Thị trấn Phú Mỹ (Bà Rịa- Vũng Tàu): Hướng đến thành phố cảng biển

16/03/2018 22:10

(TN&MT) - Theo quy hoạch của huyện Tân Thành (tỉnh BR-VT), đến năm 2025 thị trấn Phú Mỹ trở thành đô thị mới, thành phố cảng biển với nhiều hoạt động kinh tế...

 

(TN&MT) - Theo quy hoạch của huyện Tân Thành (tỉnh BR-VT), đến năm 2025 thị trấn Phú Mỹ trở thành đô thị mới, thành phố cảng biển với nhiều hoạt động kinh tế sôi nổi. Hiện, địa phương đang dồn sức để xây dựng hạ tầng, thiết chế cơ bản để hoàn thành các tiêu chí để công nhận đô thị mới.

CHÚ TRỌNG ĐẦU TƯ HẠ TẦNG ĐÔ THỊ

Xác định phát triển kinh tế phải bắt đầu từ xây dựng hạ tầng và chỉnh trang đô thị, thời gian qua, huyện Tân Thành đã tập trung mọi nguồn lực, huy động mọi nguồn vốn để đầu tư hoàn thiện hạ tầng tại thị trấn Phú Mỹ và các xã lân cận. Ông Nguyễn Văn Lầu, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tân Thành cho biết, hàng năm, huyện ưu tiên dành hơn 200 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện để phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, giao thông như xây dựng các trục đường quan trọng phục vụ cho quy hoạch và phát triển đô thị, đường nội bộ, đường mở rộng các khu dân cư, đường giao thông nông thôn... Đến nay hệ thống giao trên địa bàn với các trục đường chính như quốc lộ 51, nối liền TP.Hồ Chí Minh-Biên Hòa-Vũng Tàu, đường tỉnh lộ Mỹ Xuân-Ngãi Giao, nối huyện Tân Thành với xã Bình Giã-Xuân Sơn (huyện Châu Đức), đường Phú Mỹ-Tóc Tiên (tỉnh lộ 981), tỉnh lộ 965, tỉnh lộ Phước Tân-Châu Pha… đã được hoàn thiện, giúp sự kết nối giao thương, đi lại giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh tốt hơn. Song song đó, các tuyến đường nội ô thị trấn Phú Mỹ như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Linh, Trần Xuân Độ, Lê Duẩn… cũng được quan tâm nâng cấp nhằm bảo đảm hơn 40% các trục phố chính đạt tiêu chuẩn tuyến phố văn minh đô thị.

tan thanh do thi moi phu my

Chất lượng đời sống đô thị ngày một cải thiện và nâng cao, một số dự án khu nhà ở và công trình nhà dân được xây dựng với hình thức kiến trúc hiện đại, phù hợp bảo đảm công năng và tiện nghi sống, góp phần tăng tính thẩm mỹ công trình, bộ mặt đô thị và chất lượng cuộc sống người dân từng bước được nâng cao. Tính đến nay, trên địa bàn khu vực nội thị đã có các dự án xây dựng các khu nhà ở đã và đang hoàn thành như: 1 khu tái định cư Hắc Dịch, 1 khu tái định cư xã Tân Phước, 3 khu tái định cư tại thị trấn Phú Mỹ, 1 khu tái định cư xã Mỹ Xuân. Riêng trong năm 2017, UBND huyện đã xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 Khu dân cư Trung tâm Đô thị mới Phú Mỹ; Đồ án quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu dân cư số 2 Đô thị mới Phú Mỹ. “Dự kiến từ nay đến năm 2025, các dự án sẽ được triển khai và khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết nhu cầu cầu ở cùa người dân và tăng vẻ mỹ quan cho đô thị địa phương”, ông Lầu cho biết thêm.

ĐÁP ỨNG NHU CẦU SINH HOẠT NGƯỜI DÂN

Anh Nguyễn Hồng Thuận, công nhân Nhà máy thép Việt cho biết, gia đình anh sinh sống và làm việc tại thị trấn Phú Mỹ đã hơn 15 năm. Theo anh Thuận, thị trấn Phú Mỹ chưa có nhiều điểm vui chơi, giải trí… nên sau giờ làm việc, những người lao động như anh vẫn thường quanh quẫn ở nhà. Bên cạnh đó, các chợ nhỏ ở gần trung tâm thị trấn như chợ Ngọc Hà, chợ Phước Hòa… chưa đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người dân địa phương. “Chúng tôi cần một không gian mua sắm, giải trí hiện đại, văn minh hơn để tiếp tục gắn bó với công việc và cuộc sống tại huyện Tân Thành”, anh Thuận nói.

Từ những nhu cầu thiết yếu đó, song song với đầu tư phát triển hạ tầng, huyện Tân Thành còn tập trung đầu tư phát triển các thiết chế văn hóa, trung tâm văn hóa thể thao, chợ, trung tâm thương mại nhằm đáp ứng các nhu cầu mua sắm, vui chơi giải trí của người dân trên địa bàn. Theo UBND huyện Tân Thành, do nguồn vốn ngân sách hạn chế nên địa phương kêu gọi, vận động nguồn xã hội hóa từ các đơn vị, DN để đầu tư xây dựng trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị.

Đầu năm 2018, dự án siêu thị Co.opMart Tân Thành đã khai trương và đi vào hoạt động. Đây được xem là một loại hình cung ứng sản phẩm mới ngoài các chợ truyền thống góp phần vào việc giải quyết nhu cầu vui chơi, mua sắm giải trí cho người dân.

Trước đó, đầu năm 2017, UBND huyện đã có chủ trương cho Công ty TNHH Kim Ngươn làm chủ đầu tư dự án TTTM huyện Tân Thành theo hình thức xã hội hóa 100%. Dự án TTTM huyện Tân Thành được khởi công từ quý II-2017 với tổng mức đầu tư khoảng 360 tỷ đồng. Công trình được xây dựng trên diện tích rộng 16.000m2 ngay gần mặt tiền Quốc lộ 51, trung tâm thị trấn Phú Mỹ. Ông Võ Hùng Phi, Giám đốc Công ty TNHH Kim Ngươn, chủ đầu tư dự án TTTM huyện Tân Thành cho biết: “Khoảng giữa năm 2018 giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong khuôn viên 4.000m2 với thiết kế hiện đại. Người dân có thể đến đây vui chơi, giải trí, thưởng thức những món ăn ngon, mua sắm hàng hóa… mà không lo trời nắng hay trời mưa ướt át. Thậm chí, mỗi góc của TTTM cũng có thể là một điểm chụp hình đẹp”. Khi đó, ở đây sẽ hình thành nên khu ẩm thực với những chuỗi nhà hàng của các thương hiệu nổi tiếng như Lotteria, Highland coffee, Family, Beer club… Khu mua sắm với khoảng 200 ki - ốt bán các mặt hàng thời trang, nội thất, đồ da dụng… Ngoài ra, TTTM còn có khu giải trí cho người lớn và thiếu nhi, 5 cụm rạp chiếu phim và một phố đi bộ tràn ngập không gian ánh sáng, cây xanh.

Theo chủ đầu tư, đến nay đã có hơn 100 DN đăng ký kinh doanh tại khu ẩm thực và mua sắm nằm trong giai đoạn 1 của dự án. Riêng khu phức hợp có diện tích khoảng 8.000m2 thuộc giai đoạn 2 của dự án dự kiến khởi công vào năm 2020 với mức đầu tư khoảng 300 tỷ đồng. Khu phức hợp này bao gồm cao ốc văn phòng, chung cư, siêu thị… nhằm đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động; nhu cầu mua sắm theo hướng văn minh, hiện đại và đáp ứng nhu cầu về văn phòng làm việc cho các DN.

“Việc xây dựng TTTM huyện Tân Thành sẽ góp phần làm phong phú mạng lưới thương mại trên địa bàn huyện. Không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân địa phương mà còn góp phần đẩy nhanh quá trình hình thành đô thị mới Phú Mỹ”, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND huyện Tân Thành cho biết.

Bên cạnh đó, hiện nay huyện cũng tập trung vào nâng cao chất lượng hoạt động tại các chợ truyền thống như đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng chợ Mỹ Xuân, chợ Ngọc Hà, đẩy mạnh xây dựng và sớm đưa vào hoạt động chợ Hắc Dịch, hỗ trợ thủ tục đầu tư chợ Phước Lập theo hình thức xã hội hóa, chuyển đổi công năng chợ Phước Hòa... nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trấn Phú Mỹ (Bà Rịa- Vũng Tàu): Hướng đến thành phố cảng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO