Thêm một chiếc trống đồng được phát hiện tại Quảng Ninh

Phạm Hoạch| 26/02/2022 07:30

(TN&MT) - Trong quá trình san gạt, xây bờ kè, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ ở thôn Lưỡng Kỳ, xã Thống Nhất, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện một chiếc trống đồng nằm vùi lấp dưới mặt đất ở độ sâu hơn 1m.

Theo đó, chiếc trống đồng phát lộ tại vị trí bên bờ trái của dòng suối chảy qua vườn nhà bà Nguyễn Thị Huệ, dưới lớp đất mặt, cách di tích danh thắng quốc gia Núi Mằn khoảng 400m về phía Đông.

anh-hl-02.jpg
Chiếc trống đồng được phát hiện tại xã Thống Nhất là chiếc trống đồng thứ 2 được phát hiện tại Quảng Ninh

Chiếc trống đồng có chiều cao 42cm, đường kính mặt 69,5cm, đường kính chân 66cm. Hiện trạng, trống có mặt còn nguyên, trên mặt có 6 tượng cóc, trong đó có 3 tượng cóc đơn, 3 tượng cóc giao hoan. Phần tang trống bị vỡ, còn lại khoảng 2/3 diện tích.

Sau khi phát lộ hiện vật, gia đình bà Nguyễn Thị Huệ đã báo cáo chính quyền xã Thống Nhất và Bảo tàng Quảng Ninh. Trên cơ sở nghiên cứu và tham vấn ý kiến chuyên gia, bước đầu Bảo tàng Quảng Ninh xác định: Trống được phát hiện tại Lưỡng Kỳ là Trống đồng loại II (H2) trong hệ thống phân loại trống đồng của Heger niên đại: Khoảng thế kỷ XIV-XV. Loại trống này thường được dùng trong nghi lễ và có nhiều nét tương đồng với trống của người Mường ở Hòa Bình.

anh-hl-03.jpg
Vị trí phát hiện chiếc trống đồng nằm cách di tích danh thắng quốc gia Núi Mằn khoảng 400m về phía Đông

Tính đến thời điểm này, đây là chiếc trống đồng thứ 2 được phát hiện tại tỉnh Quảng Ninh sau trống đồng Quảng Chính được phát hiện năm 1981 tại huyện Hải Hà và đã được công nhận là Bảo vật Quốc gia.

Hiện chiếc trống đồng đang được lưu giữ tại Bảo tàng Quảng Ninh theo đúng quy định, tiến hành bảo quản sơ bộ và đề xuất hướng nghiên cứu, xác định giá trị và phát huy trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm một chiếc trống đồng được phát hiện tại Quảng Ninh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO