Thêm 3 ca mắc COVID-19 ở Hải Dương và Bà Rịa- Vũng Tàu

Khánh Linh| 13/03/2021 20:33

(TN&MT) - Theo bản tin 18h ngày 13/3 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch, Việt Nam có thêm 3 ca mắc mới COVID-19, trong đó 2 ca ghi nhận tại Hải Dương và 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Ảnh minh họa

Số ca mắc ở Việt Nam

Tính đến 18h ngày 13/3: Việt Nam có tổng cộng 1594 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay: 901 ca.

Tính từ 6h đến 18h ngày 13/3: 03 ca mắc mới, trong đó có 01 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

Thông tin ca mắc mới

CA BỆNH 2552 (BN2552) ghi nhận tại TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương, là công nhân Công ty Poyun, F1 của BN2296 và BN2451, đã được cách ly tập trung trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 12/3 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 3 - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2.

CA BỆNH 2553 (BN2553) ghi nhận tại TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương, là công nhân Công ty Poyun, F1 của BN2402, đã được cách ly tập trung trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 12/3 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 3 - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương cơ sở 2.

CA BỆNH 2551 (BN2551) là ca nhập cảnh được cách ly ngay tại Bà Rịa - Vũng Tàu: nam, 48 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh. Ngày 11/3, bệnh nhân từ Đức nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết quả xét nghiệm ngày 12/3 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Trung tâm y tế huyện Long Điền.

Số người cách ly

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 39.613, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện: 503 người; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 16.056 người; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 23.054 người.

Tình hình điều trị

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 48 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2 là 48 ca, số ca âm tính lần 3 là 91 ca.

WHO cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19 thứ 3

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo đưa vaccine do J&J phát triển vào “danh sách sử dụng khẩn cấp”, đây là loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 được WHO cấp phép và là vaccine ngừa COVID-19 tiêm 1 liều  đầu tiên được phê chuẩn. Trước đó,  vào ngày 11/3, vaccine của  J&J này được Liên minh châu Âu (EU) cấp phép lưu hành. Hiện, vaccine  J&J cũng nhận được sự ủng hộ của các cơ quan quản lý ở Mỹ, Canada và Nam Phi.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Mỗi công cụ mới, an toàn và hiệu quả chống lại COVID-19, là một bước tiến gần hơn tới việc kiểm soát đại dịch. Chúng tôi hy vọng loại vaccine mới này sẽ giúp thu hẹp sự bất bình đẳng về vaccine. Tôi kêu gọi các chính phủ và các công ty thực hiện đúng cam kết của họ và sử dụng tất cả các biện pháp nhằm đưa vaccine ngừa COVID-19 trở hành hàng hóa công cộng toàn cầu, sẵn có và giả cả phải chăng". 

WHO cho biết, vaccine của J&J đã được đưa vào "danh sách sử dụng khẩn cấp" - danh sách này đánh giá tính phù hợp của các sản phẩm sức khỏe mới trong các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và quá trình này nhanh hơn so với hệ thống cấp phép thông thường. Quyết định này của WHO đã mở đường cho việc sử dụng vaccine của J&J như một phần của sáng kiến COVAX nhằm đảm bảo quyền tiếp cận công bằng với vaccine ở những nước nghèo.

Khoảng 500 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của J&J đã được cam kết phân phối đến các cơ sở y tế và WHO hy vọng kế hoach này có thể được triển khai thông qua COVAX, muộn nhất là từ tháng 7 tới.

Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy vaccine của J&J có hiệu quả 67% trong việc ngăn ngừa COVID-19. Tuy nhiên, kết quả đó đã cân nhắc tới tất cả các biến thể của COVID-19. Vaccine này được cho là có hiệu quả 85,4% trong việc ngăn ngừa nguy cơ biến chứng nặng do COVID-19.  Vì đây là vaccine tiêm một liều duy nhất, WHO cho biết họ hy vọng điều này sẽ tạo thuận lợi cho chiến dịch tiêm chủng ở tất cả các quốc gia. Cơ quan này cho biết trong một thông cáo báo chí: “Dữ liệu  từ các thử nghiệm lâm sàng lớn được công ty cung cấ cho thấy vaccinen có hiệu quả cả ở những người lớn tuổi”. 

Theo Bộ theo dõi sản xuất vaccine COVID-19 của WHO,  trên thế giới có 81 vaccine đang trong giai đoạn phát triển lâm sàng và hơn 180 vaccine đang trong giai đoạn phát triển tiền lâm sàng. Ngoài vaccine J&J vừa phê duyệt ở trên, trước đó WHO đã phê duyệt hai loại vắc xin để sử dụng khẩn cấp ngừa COVID-19, đó là vaccine Pfizer/BioNTech và vaccine AstraZeneca/Oxford.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm 3 ca mắc COVID-19 ở Hải Dương và Bà Rịa- Vũng Tàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO