Thể lệ Cuộc thi “Sáng tác ảnh về Môi trường và Đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng” năm 2020

Nam Khang| 08/10/2020 17:29

(TN&MT) - Căn cứ Kế hoạch số 41/KH-STNMT ngày 06/8/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chuẩn bị công tác tổ chức Cuộc thi “Sáng tác ảnh về Môi trường và Đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng” (sau đây gọi là cuộc thi), Sở Tài nguyên và Môi trường thông báo Thể lệ cuộc thi như sau:

I. CHỦ ĐỀ CUỘC THI: “ĐÀ NẴNG - HÀNH ĐỘNG VÌ THIÊN NHIÊN”

II. MỤC ĐÍCH CUỘC THI

1. Tuyển chọn được các tác phẩm nghệ thuật có nội dung và ý nghĩa sâu sắc về thiên nhiên và đa dạng sinh học của thành phố Đà Nẵng. Thông qua các tác phẩm được chọn, hình ảnh được quảng bá đến người dân, du khách và cộng đồng quốc tế về một thành phố thân thiện môi trường.

2. Nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ thiên nhiên và đa dạng sinh học Đà Nẵng; khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như thấy rõ tầm quan trọng của môi trường, đa dạng sinh học đối với cuộc sống. Từ đó, kêu gọi cộng đồng chung tay xây dựng thành phố môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học của thành phố.

3. Khơi dậy niềm đam mê, khả năng sáng tạo các tác phẩm nghệ thuật về chủ đề bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học của thành phố; các tác phẩm ảnh tiêu biểu, xuất sắc là tư liệu quý giá để phục vụ trưng bày, phổ biến, tuyên truyền đến các đối tượng có liên quan.

Lưu ý: Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn
thành phố trong tình hình hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường kính đề nghị Quý
Tổ chức, cá nhân tham gia Cuộc thi phải đảm bảo tuân thủ nghiêm túc các biện pháp
phòng, chống dịch Covid-19 theo các quy định của thành phố.

III. THỂ LỆ CUỘC THI

1. Đối tượng dự thi

a) Là công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, không phân biệt chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp; không phân biệt tuổi tác và giới tính.

b) Các thành viên trong Ban tổ chức, Hội đồng giám khảo không được tham gia cuộc thi.

2. Thể loại dự thi: Ảnh đơn hoặc nhóm ảnh (tối đa 10 ảnh coi như một tác phẩm dự thi)

3. Nội dung tác phẩm dự thi

Tất cả các tác phẩm dự thi cần thể hiện được những nội dung liên quan đến các vấn đề chính sau:

- Phản ánh sự phong phú và đa dạng, nét đẹp đặc trưng về thiên nhiên và đa dạng sinh học của thành phố Đà Nẵng.

- Sự tương tác hài hòa giữa con người với thiên nhiên; sự tích cực trong quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên, cộng đồng tham gia phối hợp quản lý các khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, Bà Nà - Núi Chúa và khu bảo vệ cảnh quan Nam Hải Vân.

- Các hoạt động, sự kiện, mô hình thể hiện những thành tựu, đóng góp và nỗ lực bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng.

4. Yêu cầu tác phẩm dự thi

- Là các tác phẩm được chụp trong phạm vi thành phố Đà Nẵng.

- Tác phẩm dự thi không được chắp ghép, làm sai hiện thực. Tác giả được cắt cúp, tăng giảm màu sắc, độ sáng tối trên ảnh. Ban tổ chức có quyền yêu cầu tác giả gửi file gốc (nếu cần thiết) để kiểm tra.

- Tác phẩm dự thi phải được chụp bởi tác giả là người tham dự, không vi phạm luật bản quyền và chưa được giải trong bất kỳ cuộc thi nào trong và ngoài nước.

- Ảnh được chụp trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến trước thời điểm kết thúc nhận tác phẩm dự thi.

- Mỗi tác giả gửi không quá 15 tác phẩm tham dự. Ảnh màu hoặc ảnh đen trắng, có thể được chụp từ máy ảnh cơ, máy ảnh kỹ thuật số, flycam hoặc điện thoại. Thông số kỹ thuật: được lưu với định dạng JPG/JPEG, dung lượng tối thiểu 2Mb, kích thước file tối thiểu là 2.000x3.000 pixels, độ phân giải 300 pixels/inch. Không chấp nhận file scan hoặc chụp lại từ ảnh giấy.

- Mỗi tác phẩm dự thi phải gửi theo một bản thuyết minh ngắn gọn, súc tích (không quá 300 từ). Mỗi mẫu dự thi phải có đánh mã số tự chọn riêng, bài thuyết minh ý tưởng riêng. Trường hợp 02 người dự thi ghi mã tự giống nhau, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ đánh mã số riêng cho 02 tác phẩm có ký tự giống nhau để phân biệt tác phẩm dự thi.

- Các tác phẩm dự thi phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam
ng trái thuần phong mỹ tục. Tác phẩm vi phạm các quy định trên đây sẽ bị coi là không hợp lệ. Tác giả gửi tác phẩm dự thi đồng nghĩa với việc chấp nhận thể lệ của cuộc thi.

5. Tiêu chí đánh giá

a) Nội dung đề tài: Thể hiện đúng chủ đề cuộc thi, có những góc nhìn đặc sắc, sinh động về các hoạt động bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng.

b) Khả năng phổ biến, tuyên truyền, thẩm mỹ: Có khả năng phổ biến, tăng cường nhận thức của cộng đồng về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, đạt thẩm mỹ cao về hình ảnh và thiết kế.

c) Tính sáng tạo: Có những đột phá về hình ảnh, không theo các khuôn mẫu sẵn có, có những ý tưởng mới.

d) Chất lượng hình ảnh: Hình ảnh phải đảm bảo chất lượng phục vụ cho công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

e) Tiêu đề, giới thiệu về hình ảnh: Tiêu đề, phần giới thiệu hình ảnh có lời bình hay, ấn tượng và phù hợp với nội dung cuộc thi.

6. Hồ sơ dự thi:

- Phiếu đăng ký dự thi theo mẫu tại phụ lục kèm theo hoặc được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Sở Tài nguyên và Môi trường (http://tnmt.danang.gov.vn) và Báo Tài nguyên và Môi trường (http://baotainguyenmoitruong.vn)

- File ảnh tác phẩm dự thi.

- Bản mô tả, thuyết minh về tác phẩm.

7. Cách thức tham dự: Tác giả gửi trực tiếp tác phẩm dự thi qua hộp thư điện tử: cuocthianh.ddshdn@gmail.com. Tiêu đề thư theo cấu trúc: [CUOC THI ANH] - Ho va ten

8. Thời gian nhận tác phẩm dự thi: từ ngày 10/9/2020 đến ngày 20/11/2020.

IV. CƠ CẤU VÀ GIÁ TRỊ GIẢI THƯỞNG

- 01 giải nhất trị giá: 6.000.000 đồng (Sáu triệu đồng chẵn) và Cúp lưu niệm, giấy chứng nhận.

- 02 giải nhì, mỗi giải trị giá: 3.000.000 đồng (Ba triệu đồng chẵn) và Cúp lưu niệm, giấy chứng nhận.

- 03 giải ba, mỗi giải trị giá: 2.000.000 đồng (Hai triệu đồng chẵn) và Cúp lưu niệm, giấy chứng nhận.

- 10 giải khuyến khích, mỗi giải trị giá: 1.000.000 (Một triệu đồng chẵn) và Cúp lưu niệm, giấy chứng nhận.

Ngoài ra, Ban tổ chức sẽ trao các giải thưởng phụ cho các tác phẩm có ý nghĩa cao về mặt nội dung. Ảnh được chọn triển lãm, nhuận ảnh 300.000 đồng/tác phẩm.

Các giải thưởng kèm theo Quà tặng (nếu có).

V. QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA ĐỐI TƯỢNG THAM GIA

1. Các tác phẩm đoạt giải được tham dự xét giải thưởng nhiếp ảnh xuất sắc hằng năm của Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng. Các tác phẩm được giải thưởng và chọn triển lãm được tính điểm để xét kết nạp vào Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng theo quy chế của Hội.

2. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm về sự mất mát, thất lạc nếu tác giả không gửi đúng quy định hoặc bị lỗi trong quá trình gửi đến Ban tổ chức.

3. Trường hợp đã nộp hồ sơ dự thi nhưng muốn rút khỏi cuộc thi, tác giả dự thi phải thông báo với Sở Tài nguyên và Môi trường qua email Cuộc thi trước thời gian hết hạn nộp bài dự thi.

4. Ban tổ chức (và nhà tài trợ) được quyền sử dụng hợp pháp các tác phẩm tham dự cuộc thi (các file ảnh) để phục vụ các hoạt động quảng bá, truyền truyền liên quan đến cuộc thi và phục vụ công tác nâng cao nhận thức về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học của thành phố, không vì mục đích lợi nhuận.

5. Đối với những tác giả có nhiều ảnh tham gia cuộc thi, Hội đồng giám khảo cuộc thi chỉ chọn tối đa 02 ảnh để trao thưởng.

6. Tác giả dự thi phải chịu trách nhiệm về bản quyền tác phẩm. Trong trường hợp việc tranh chấp bản quyền tác giả phát sinh sau khi sản phẩm dự thi (kể cả đoạt giải hoặc không đoạt giải), đối tượng dự thi đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, Ban tổ chức và các tổ chức, cá nhân liên quan; trường hợp tác phẩm được giải thưởng bị phát hiện vi phạm bản quyền tác giả thì Sở TN & MT sẽ thu hồi lại giải thưởng. Sau khi công bố giải thưởng, Ban tổ chức không trả lại hồ sơ tham dự cuộc thi cho các thí sinh.

7. Mọi chi phí hay các khoản nộp thuế liên quan đến giải thưởng được thực hiện theo quy định của pháp luật, do tác giả trúng giải chi trả.

8. Tác giả có tác phẩm dự thi đạt giải, Ban Tổ chức sẽ thông báo bằng điện thoại hoặc gửi thông báo qua địa chỉ của tác giả cung cấp để nhận giải. Giá trị giải thưởng sẽ được trao trực tiếp cho thí sinh có sản phẩm dự thi đoạt giải hoặc người được thí sinh có sản phẩm dự thi đoạt giải ủy quyền khi kết thúc Cuộc thi. Các tác giả ở xa không có điều kiện trực tiếp đến nhận giải thưởng Ban Tổ chức sẽ gửi giải thưởng qua đường bưu điện;

9. Ban tổ chức được quyền quyết định tác phẩm nào trong số các tác phẩm đã được Hội đồng giám khảo lựa chọn để trưng bày tại Lễ trao giải tùy theo thực tế mặt bằng. Ban tổ chức được quyền quyết định số lượng ảnh cũng như việc thiết kế lại market của các phóng sự ảnh, nhóm ảnh để phục vụ công việc trưng bày tại Lễ trao giải.

VI. ĐIỀU KHOẢN THỰC HIỆN

1. Thể lệ này có hiệu lực từ ngày được công bố. Việc sửa đổi bổ sung chỉ được thực hiện khi có văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường.

2. Việc tổ chức và tham gia Cuộc thi phải bảo đảm tuân thủ nghiêm túc các biện
pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành.

3. Đối tượng dự thi, Ban tổ chức, thành viên Hội đồng xét chọn và những người liên quan khác có trách nhiệm tuân theo các quy định của Thể lệ này./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể lệ Cuộc thi “Sáng tác ảnh về Môi trường và Đa dạng sinh học thành phố Đà Nẵng” năm 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO