Môi trường

Thể lệ cuộc thi “Giải pháp đổi mới tuần hoàn nhựa 2024”

Phạm Oanh 12/04/2024 - 13:57

Cuộc thi “Giải pháp đổi mới tuần hoàn nhựa 2024” vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Unilever Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp Anh BritCham, Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) phát động.

cuoc-thi.png

Mục tiêu của cuộc thi

* Tìm kiếm và vinh danh các sáng kiến mới, giải pháp đổi mới sáng tạo nâng cao chuỗi giá trị tuần hoàn nhựa, chú trọng giải pháp thu gom, phân loại và tái chế rác thải bao bì nhựa, đặc biệt là bao bì nhựa mềm tại Việt Nam.

* Nâng cao nhận thức về tính cấp bách trong việc giải quyết vấn đề rác thải nhựa, đặc biệt là rác thải nhựa mềm tại Việt Nam.

* Khuyến khích lan tỏa và đầu tư cho các sáng kiến và giải pháp mới về thu gom, phân loại và tái chế rác thải bao bì nhựa phù hợp với thị trường Việt Nam.

Đối tượng tham gia cuộc thi

*Cá nhân là công dân Việt Nam hoặc người Việt Nam tại nước ngoài có các sáng kiến, mô hình, giải pháp (đã hoặc chưa đăng ký thành lập doanh nghiệp) hướng đến giải quyết bài toán về rác thải nhựa, rác thải bao bì nhựa, đặc biệt là rác thải bao bì nhựa mềm có thể ứng dụng cho thị trường Việt Nam.

* Tổ chức có tư cách pháp nhân tại Việt Nam đang phát triển sản phẩm mẫu hoặc sở hữu giải pháp công nghệ giúp cải tiến và giải quyết các vấn đề trong thu gom, phân loại và tái chế rác thải bao bì nhựa.

Các cá nhân/Nhóm cá nhân, tổ chức đăng ký dự thi sau đây gọi là “Đội thi”.

Nhằm mục đích tìm kiếm và vinh danh các ý tưởng, giải pháp mới và công nghệ có tính ứng dụng thực tiễn, các đội tham gia sẽ được lựa chọn và đánh giá dựa trên hai bảng bao gồm: Bảng Ý tưởng đổi mới sáng tạo tập trung vào các sáng kiến, mô hình và giải pháp mới và sáng tạo chưa tiếp cận thị trường, đang trong quá trình phát triển thành các sản phẩm cụ thể và đang cần sự hỗ trợ để đưa sản phẩm ra thị trường; Bảng Giải pháp triển vọng tập trung vào các giải pháp đã có sản phẩm cụ thể và đã ra mắt thị trường, đang có tiềm năng mở rộng và cần sự hỗ trợ để phát triển tại thị trường Việt Nam.

Quyết định tham gia vào Bảng dự thi sẽ được các đội thi đề xuất và được Chương trình xem xét lại khi tiếp cận với hồ sơ năng lực của giải pháp và nhận định từ góc nhìn chuyên môn của Hội đồng tuyển chọn & Ban Giám khảo. Trong trường hợp có sự không đồng nhất về việc phân loại vào Bảng dự thi của các giải pháp, ý kiến của Hội đồng tuyển chọn & Ban Giám khảo sẽ được ưu tiên lựa chọn.

Thời gian diễn ra cuộc thi

Thời gian cuộc thi diễn ra trong 5 tháng, từ tháng 4/2024 tới tháng 8/2024, với các vòng sàng lọc, tuyển chọn, đào tạo và chung kết. Cụ thể:

- 12/04 - 15/06/2024: Giai đoạn nhận hồ sơ dự thi

- 24/6 - 10/7/2024: Vòng Tuyển chọn Top 50

- 11 - 15/7/2024: Vòng Tuyển chọn Top 20

- 23/07 - 31/07/2024: Vòng Tuyển chọn Top 5 - Lần 01 (Trực tuyến)

- Đầu tháng 08/2024: Vòng Tuyển chọn Top 5 - Lần 02 và Vòng Chung kết - Ngày Vinh danh các Giải pháp xuất sắc.

Để đăng ký tham dự, các đội thi tiến hành điền thông tin, tải mẫu hồ sơ năng lực (Pitch Deck), hoàn thiện hồ sơ và nộp hồ sơ tại trang chủ chính thức của Chương trình “Giải pháp đổi mới tuần hoàn nhựa 2024” tại: https://plasticscircularity.br...

Giải thưởng

Ban giám khảo Chương trình sẽ chọn ra 5 Đội thi để trao giải chung cuộc với cơ cấu giải thưởng như sau:

Giải pháp đột phá: Tổng giá trị 200.000.000 VNĐ, bao gồm: 100.000.000 VND, Giấy chứng nhận từ Chương trình và các gói hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ phi hiện kim từ các đối tác của Chương trình.

Giải pháp đổi mới: Tổng giá trị 100.000.000 VND, bao gồm: 50.000.000 VND, Giấy chứng nhận từ Chương trình và các gói hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ phi hiện kim từ các đối tác của Chương trình.

Giải pháp nổi bật: Tổng giá trị 50.000.000 VND, bao gồm 25.000.000 VND, Giấy chứng nhận từ Chương trình và các gói hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ phi hiện kim từ các đối tác của Chương trình.

Giải ý tưởng sáng tạo vượt trội: Tổng giá trị 50.000.000 VND, bao gồm: 25.000.000 VND, Giấy chứng nhận từ Chương trình và các gói hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ phi hiện kim từ các đối tác của Chương trình.

Giải sáng kiến được Yêu thích nhất: Tổng giá trị 30.000.000 VND, bao gồm 15.000.000 VND, Giấy chứng nhận từ Chương trình và các gói hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ phi hiện kim từ các đối tác của Chương trình.

Chương trình mong muốn tìm kiếm các mô hình và giải pháp mới với phương pháp tiếp cận toàn diện, không chỉ cân nhắc về lợi ích kinh tế mà còn đảm bảo các yếu tố tác động xã hội và môi trường bền vững.

tieu-chi.png

Các tiêu chí đánh giá

Ban tổ chức sẽ đánh giá các phần thi thông qua tiêu chí về hình thức là khả năng trình bày giải pháp và các tiêu chí về nội dung như: Tính sáng tạo của giải pháp và hướng tiếp cận; Tính sẵn sàng cho thị trường Việt Nam; Tính phù hợp để nhân rộng mô hình; Khả năng nhân rộng quy mô; Tính triệt để trong giải quyết vấn đề; Tính bền vững, tác động của giải pháp; Năng lực đội ngũ.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể lệ cuộc thi “Giải pháp đổi mới tuần hoàn nhựa 2024”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO