Trong nước

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư bất động sản

Trường Giang - Khương Trung 24/10/2023 - 14:47

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng bày tỏ sự lo lắng về nhiều dự án đầu tư bất động sản, công trình xây dựng còn đang dở dang là sự lãng phí lớn, đại biểu đề nghị Quốc hội cần nghị quyết hay có chủ trương giải quyết kịp thời.

Sáng 24/10, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước năm 2023 và dự kiến năm 2024.

Tại tổ Hà Nội, ông Đinh Tiến Dũng - Bí thư Thành uỷ Hà Nội đánh giá, nền kinh tế từ nay đến cuối năm vẫn sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Do đó, ông Dũng cho rằng các giải pháp đưa ra cần cụ thể hơn thay vì chỉ bàn chung chung.

231020230928-1.jpg
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng - Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội phát biểu

Trong đó, ông Dũng nhìn nhận điều doanh nghiệp cần là sự tháo gỡ có thực chất, và nếu tập trung giải quyết được hai vấn đề là tín dụng và bất động sản thì mang lại hiệu quả cốt lõi cho nền kinh tế, cho doanh nghiệp.

Về tín dụng, Bí thư Hà Nội bày tỏ: “Ai cũng nói tín dụng rất khó khăn, ngân hàng thừa thanh khoản còn doanh nghiệp thiếu tiền, tiếp cận vốn thì khó khăn. Nhưng vấn đề là phải gỡ được thực chất, có hiệu quả hơn, đột phá hơn”.

Nói về lĩnh vực bất động sản, ông Dũng cho biết Hà Nội có hơn 700 dự án chậm triển khai, nằm im bất động nhiều năm. “Triển khai thì không triển khai, dân thì bức xúc, lại là “ổ” làm mất an ninh trật tự”, ông Dũng cho hay.

Theo Bí thư Hà Nội, nếu giải quyết được sẽ kích thích thị trường bất động sản, kéo theo đó là nguyên nhiên vật liệu, lao động có việc làm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vĩ mô, qua đó thông được tín dụng ngân hàng, thông được vấn đề trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ… “Tất cả yếu tố này sẽ kích thích được tăng trưởng”, ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, Chính phủ đã có nhiều quyết sách, chủ trương về vấn đề gỡ khó cho thị trường bất động sản nhưng hiệu quả thực sự vẫn còn hạn chế. “Thành uỷ Hà Nội rất quyết tâm, nhưng khó khăn vẫn có và vướng bởi luật, mà chủ yếu là Luật Đất đai. Có những việc phải ra đến Quốc hội mới tháo được “ngòi” vì vướng luật”, ông Dũng phát biểu.

Bí thư Hà Nội nhấn mạnh: “Không chỉ riêng Tp.Hà Nội mà những địa phương khác cũng vậy, nếu những dự án bất động sản cứ nằm ở đấy thì sẽ làm lãng phí nguồn lực xã hội, nguồn lực Nhà nước trong khi người dân thì bức xúc vì đầu tư cứ dở dang”.

Ông Dũng cho rằng Quốc hội nên có chỉ đạo rà soát tổng thể các dự án bất động sản, có chủ trương chung để giải quyết bởi chủ yếu đang vướng Luật Đất đai, Luật Đầu tư. Với các dự án chậm triển khai cần tính đúng, tính đủ giá đất, phù hợp với quy định hiện hành và thị trường. Đối với chủ đầu tư nào không còn khả năng phải có giải quyết dứt điểm, không để các dự án chậm triển khai kéo dài nhiều năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO