Xã hội

Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chương trình MTQG tại Điện Biên

Hoàng Châu 30/08/2023 - 14:38

(TN&MT) - Tham gia phiên họp lần thứ 4 do Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) của Chính phủ tổ chức về sơ kết tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 và đề ra giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đại diện lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã trình bày những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chương trình MTQG tại Điện Biên và đề xuất những ý kiến, giải pháp trong thời gian tới.

Tại hội nghị, ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã báo cáo những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc và những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện các chương trình MTQG tại các địa phương trong tỉnh Điện Biên.

Theo đó, khi thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 tỉnh Điện Biên, đã phân bổ chi tiết vốn giao kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 652/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ năm 2022 gần 4.339 tỷ đồng (đạt 100% KH vốn giao). UBND tỉnh đã giao vốn bổ sung thực hiện các Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 1181/QĐ-UBND năm 2023 với số vốn bổ sung là 482.560 triệu đồng (đạt 100% KH vốn giao). Đến nay giá trị giải ngân vốn đầu tư (bao gồm vốn giao năm 2022 và năm 2023) gần 1.414 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 39,16% tổng số vốn được giao.

a1(2).jpg
Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu tại phiên họp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã đề xuất, kiến nghị một số vấn đề như quan tâm hỗ trợ nguồn vốn để thực hiện chương trình, việc điều chỉnh nhiệm vụ thực hiện chương trình MTQG về phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số; có cơ chế cho các địa phương được điều chỉnh nguồn vốn kinh phí sự nghiệp, thực hiện các dự án, tiểu dự án; vấn đề chương trình hỗ trợ nhà ở, nhà tạm, nhà dột nát...

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình MTQG đã đánh giá sự nỗ lực của các bộ, ngành địa phương trong việc triển khai thực hiện các chương trình MTQG. Để thực hiện hiệu quả các chương trình MTQG thời gian tới, đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các chương trình đảm bảo tính minh bạch; đẩy mạnh việc giải ngân nguồn vốn đảm bảo tiến độ.

Có các cơ chế linh hoạt phân cấp cho UBND các tỉnh, lồng ghép các chương trình để tập trung nguồn lực đầu tư, phát triển nâng cao hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục xử lý dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, bảo đảm hiệu quả, đúng tiến độ đề ra và hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Được biết, sau 3 năm khai thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021 - 2025, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện quyết liệt và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác kiểm tra, đôn đốc, giám sát tiến độ và giải ngân nguồn vốn các chương trình được thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện chương trình MTQG tại Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO