Thanh Trì - Hà Nội: Xây sai phép thoải mái, phạt cho tồn tại

20/10/2017 00:00

(TN&MT) – Gần 10 căn hộ được chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng sai phép tại khu đấu giá Yên Xá (Tân Triều, Thanh Trì) làm phá vỡ quy hoạch của thành phố Hà...

(TN&MT) – Gần 10 căn hộ được chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng sai phép tại khu đấu giá Yên Xá (Tân Triều, Thanh Trì) làm phá vỡ quy hoạch của thành phố Hà Nội. Những công trình này tồn tại được 1 đến 2 năm nhưng chưa một cơ quan chức năng nào “dám” ra tay xử lý.
 
Qua phản ánh của nhiều người dân qua đường dây nóng của Báo Tài nguyên và Môi trường về việc nhiều công trình trên khu đất đấu giá Yên Xá (thuộc địa phận xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) xây dựng vượt tầng, làm phá vỡ quy hoạch của TP Hà Nội.
 
Mặc dù quy hoạch chỉ được xây 3 tầng và 1 tum nhưng 6 công trình tại khu đấu giá Yên Xá đã xây 6 - 7 tầng hoàn thiện trước sự
Mặc dù quy hoạch chỉ được xây 3 tầng và 1 tum nhưng 6 công trình tại khu đất đấu giá Yên Xá đã xây xong 7 tầng hoàn thiện trước sự "bất lực" của Thanh tra xây dựng
 
Theo ghi nhận của PV, tại lô C, khu đấu giá Yên Xá có tới 6 công trình đã xây dựng xong với độ cao 7 tầng. Ngoài ra, tại lô G cũng xuất hiện nhiều công trình cao tới 5 tầng, 6 tầng. Hầu hết các công trình đã hoàn thiện và đi vào sử dụng với mục đích kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn…
 
Nhiều người dân bất bình và đặt nhiều câu hỏi nghi ngờ về việc lý do vì sao khu đất đấu giá lại được phép xây cao hơn các công trình của các hộ dân khác cạnh đó. Mặc dù quy hoạch khu vực này chỉ được 3 tầng 1 tum.
 
Để làm rõ vấn đề này, PV đã đặt lịch là việc với UBND xã Tân Triều và gọi điện thoại cho Phó Chủ tịch UBND xã Tân Triều – ông Đặng Ngọc Quyền. Ông Quyền cho biết khu đất này đã có giấy phép, anh qua Thanh tra xây dựng mà lấy.
 
Lấy lí do để có thêm chỗ sinh hoạt nhưng các công trình xây dựng sai phép tại khu đất đấu giá Yên Xá lại kinh doanh nhà nghỉ
Lấy lí do để có thêm chỗ sinh hoạt nhưng một số công trình xây dựng sai phép tại khu đất đấu giá Yên Xá lại kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn
 
Khi được hỏi về việc này, Chánh Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì là ông Vũ Quốc Phan cho biết: Về việc này, nhiều hộ dân có ý kiến muốn nâng số tầng lên để tiện sinh hoạt. UBND xã Tân Triều cũng có Văn bản báo cáo lên UBND huyện, phòng quản lý đô thị. Trong đó có nội dung về bất cập khu đấu giá bởi tại sao Mường Thanh được xây 31 tầng, còn người dân thì hạn chế số tầng cao?. 
 
Đây là những tồn tại vướng mắc, UBND huyện cũng đã có văn bản xin ý kiến UBND thành phố và các Sở, ngành để cho phù hợp với nhu cầu của nhân dân.
 
Thanh tra Xây dựng ở đâu khi để cho hàng loạt công trình xây phép khủng như thế này hoàn thiện
Thanh tra Xây dựng ở đâu khi để cho hàng loạt công trình xây phép khủng như thế này hoàn thiện
 
Theo ông Vũ Quốc Phan, tại khu đất đó hiện tại chỉ được phép xây dựng 3 tầng 1 tum. Tuy nhiên, khi xảy ra trường hợp vượt tầng thì sẽ cho người dân điều chỉnh Giấy phép xây dựng theo cách Thanh tra xây dựng sẽ lập biên bản tham mưu cho Chủ tịch UBND để điều chỉnh giấy phép. Nếu không điều chỉnh được giấy phép thì sẽ xử phạt cho tồn tại theo Điều 13, Khoản 9 của Nghị định 121 của Chính phủ.
 
Hiện nay có 2 trường hợp đang xây dựng đào móng, xây theo hồ sơ thiết kế có 3 tầng 1 tum, tuy nhiên tầng 1 có thêm tầng lửng, tầng trên chưa đổ mái. Vẫn chưa đến mức độ sai.
 
Còn một số công trình cũ đang chờ thành phố và Sở quy hoạch kiến trúc cho điều chỉnh để phù hợp với quy định nhưng hiện vẫn chưa được phê duyệt – ông Phan nói thêm.
 
Phải chăng là do được bật đèn xanh phạt cho tồn tại nên các chủ đầu tư tha hồ tự tung tự tác
Với câu trả lời "phạt cho tồn tại" của ông Vũ Quốc Phan - Đội trưởng Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì nên các chủ đầu tư tha hồ tự tung tự tác
 
Câu hỏi đặt ra là vì sao ông Vũ Quốc Phan - Đội trưởng Thanh tra xây dựng huyện Thanh Trì lại “vẽ đường cho hươu chạy” như vậy?. Phải chăng có sự bật đèn xanh của ai?.
 
Trả lời phỏng vấn của PV, ông Nguyễn Việt Dũng – Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết chưa được báo cáo cụ thể vấn đề này. Nhưng nếu có sai phạm nghiêm trọng như vậy thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không có vùng cấm nào hết.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Bích Động – Đức Mậu
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Trì - Hà Nội: Xây sai phép thoải mái, phạt cho tồn tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO