Thanh tra Bộ TN&MT vào cuộc vụ người  dân “tố” cụm cầu cảng của Công ty Sơn Hữu tại Hà Nam gây ô nhiễm

Việt Linh| 07/06/2021 17:06

(TN&MT) - Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản số 260/TTr-P2 gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh Hà Nam về việc xử lý thông tin Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh thời gian qua người dân xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) liên tục phản ánh cụm cầu cảng của Công ty Sơn Hữu có nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định về việc bảo vệ môi trường. Hoạt động vận hành cảng tại đây thường xuyên phát tán bụi, tiếng ồn khiến người dân vô cùng bức xúc.

Văn bản nêu rõ ngày 01/06/2021, Báo Tài nguyên và Môi trường có đăng bài viết: “Hà Nam: Dân “tố” cụm cầu cảng của Công ty Sơn Hữu gây ô nhiễm môi trường”. Nội dung bài báo phản ánh Công ty TNHH Sơn Hữu đã hoạt động vận hành cảng, rót vật liệu xây dựng, clinker, cát… xuống tàu thuỷ nhưng không có các biện pháp dập bụi khiến người dân thường xuyên phải hứng chịu những trận “bão bụi”, tiếng ồn từ việc xe vận tải ngày đêm rót vật liệu, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất và sinh hoạt của một số hộ dân xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Hà Nam báo cáo sau phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Hà Nam kiểm tra đối với Dự án để làm rõ sự việc trên. Kết quả kiểm tra báo cáo về Thanh tra Bộ trước ngày 20/06/2021 để tổng hợp báo cáo Bộ trưởng.

Trước đó, theo phản ánh của người dân, từ nhiều năm trở lại đây, người dân tại 4 thôn Đồng Ao, Trung Thứ, Trung Thành, thôn Lường thuộc xã Thanh Thuỷ, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) rất bức xúc, kiến nghị với chính quyền và gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan báo chí về việc vận hành cụm cầu cảng gây ô nhiễm môi trường tại Công ty TNHH Sơn Hữu.

Một cầu cảng được lắp đặt chụp mềm nhưng không được phun nước giảm thiểu bụi khiến bụi đá bay mù mịt

Người dân nhiều lần phản ánh, kiến nghị thế nhưng tình trạng trên vẫn không hề thuyên giảm.

Người dân địa phương cho biết, 5 cầu cảng của Công ty Sơn Hữu hoạt động tại đây đã nhiều năm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 2 cầu cảng được đầu tư, lắp đặt chụp mềm khi đổ vật liệu xuống tàu, còn 3 cầu cảng còn lại thì vẫn đổ trực tiếp. Cả 5 cầu cảng đều không được phun nước giảm thiểu bụi. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay sự việc vẫn tiếp tục diễn ra, chưa thể xử lý triệt để.

Một cầu cảng khác của Công ty Sơn Hữu đổ trực tiếp xuống tàu...

Theo ghi nhận của PV báo TN&MT, tại khu vực 5 cầu cảng của Công ty Sơn Hữu hiện có 2 cầu cảng được lắp đặt chụp mềm, xây dựng mái tôn ngăn bụi. 3 cầu cảng còn lại cho xe vận tải đổ vật liệu trực tiếp xuống tàu. Theo quan sát dễ dàng nhận thấy toàn bộ khu vực này như bị bao trùm bởi bụi từ việc các xe vận tải rót vật liệu từ trên cảng xuống tàu. Nhiều cây xanh, mái nhà ở của các hộ dân tại đây đều bị phủ kín một mầu trắng của bụi đá, hầu hết các nhà đều phải đóng cửa kín do bụi đá bay mù mịt. Tại các cầu cảng này không thấy lắp đặt hệ thống tưới nước giảm bụi khiến mỗi lần xe qua lại, rót vật liệu quấn theo bụi trắng của đá bay mù mịt khắp nơi.

Trao đổi với PV báo TN&MT, ông Vũ Quý Việt, Chủ tịch UBND xã Thanh Thuỷ thừa nhận, việc 5 cầu cảng của Công ty TNHH Sơn Hữu gây phát tán bụi, gây ô nhiễm môi trường là đúng như những gì người dân phản ánh.

“Người dân thường xuyên phản ánh về tình trạng bụi từ khu vực cầu cảng của Công ty Sơn Hữu gây ảnh hưởng đến đời sống. Đã nhiều lần tôi phải xuống tận gia đình nhà người dân, ngồi đó để cảm nhận xem bụi là như thế nào. Nhưng đúng là bụi thật, không thể chịu được. Tôi ngay lập tức phải gọi điện cho phía công ty yêu cầu người ta phải có biện pháp giảm thiểu bụi chứ không người dân không thể sống được. Tôi cũng thường xuyên cử cán bộ xuống để kiểm tra, thế nhưng cứ khi nào kiểm tra thì người ta lại rót ít, tưới nước giảm bụi. Khi đoàn kiểm tra ra về thì đâu lại vào đấy, bụi vẫn hoàn bụi”, ông Việt cho biết.

Cũng theo ông Việt, tại các kỳ tiếp xúc cử tri người dân cũng liên tục phản ánh, kiến nghị. Chính quyền địa phương cũng đã đề nghị đến các cấp để có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nhưng cũng chỉ thuyên giảm được một thời gian ngắn tình trạng bụi lại diễn ra. “Mỗi khi gió Tây – Nam thổi bụi còn bay mù mịt cả trụ sở UBND xã tôi”, ông Việt nói.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra Bộ TN&MT vào cuộc vụ người  dân “tố” cụm cầu cảng của Công ty Sơn Hữu tại Hà Nam gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO