Thành phố Yên Bái buông lỏng trong quản lý đất đai

Thanh Ngà| 01/04/2020 10:39

(TN&MT) - Theo kết luận Thanh tra của Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, hiện thành phố Yên Bái có 65 hộ gia đình, cá nhân chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất, kinh doanh.

Trong thời gian vừa qua, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn kiểm tra  công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Thành phố Yên Bái nhiều sai phạm trong quản lý đất đai

Trong quá trình kiểm tra phát hiện 65 hộ gia đình, cá nhân chưa được UBND thành phố cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sản xuất, kinh doanh. Các hộ gia đình, cá nhân này đã sử dụng đất làm mặt bằng để xây dựng kinh doanh, cụ thể: Có 11 nhà hàng với diện tích 18.660m2; 21 khách sạn, nhà nghỉ với diện tích 13.582m2; 17 nhà xưởng, xưởng sửa chữa ô tô các loại với diện tích 14.225m2; một siêu thị với diện tích 2.599m2; 15 trường hợp kinh doanh karaoke và phòng khám các loại với diện tích 29.684m2.

Có 15 trường hợp tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Đoàn kiểm tra đã chọn 19 trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất làm mặt bằng sản xuất kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tiến hành kiểm tra.

Qua kiểm tra, trên địa bàn thành phố Yên Bái không có trường hợp nào thuê đất để làm cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chủ yếu các hộ sử dụng phần diện tích đất ở để làm đất sản xuất kinh doanh. Đối với 19 trường hợp sử dụng đất sản xuất kinh doanh có 15 trường hợp tự ý chuyển mục đích và tự ý xây dựng, cơi nới với tổng diện tích: 7.337m2 đất sử dụng sai mục đích vi phạm Điều 7, Điều 8 Nghị định 102/2004/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Với những sai phạm được chỉ ra trong kết luận thanh tra, Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái đề nghị, Chủ tịch UBND TP Yên Bái chỉ đạo Phòng TN&MT, Văn phòng Đăng ký đất đai, các phòng, đơn vị chuyên môn có liên quan và Chủ tịch UBND các phường, xã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân đối với công tác quản lý đất đai tại địa phương để xảy ra các tồn tại, thiếu sót nêu trên.

Giao phòng Quản lý đô thị phối hợp cùng các đơn vị chuyên môn, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng theo quy định; giao Phòng TN&MT, UBND xã, phường và các cơ quan chuyên môn rà soát các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để đôn đốc yêu cầu các hộ đăng ký kế hoạch chuyển mục đích đối với các diện tích phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Yên Bái buông lỏng trong quản lý đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO