Thành phố Thái Nguyên chủ động ứng phó thiên tai và phòng chống lụt bão

Lưu Lan - Xuân Vũ| 04/08/2020 08:40

(TN&MT) - Để chủ động ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão năm 2020, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương triển khai nhiều giải pháp, phương án phòng, chống lụt bão với phương châm “Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân trên địa bàn.

Rút kinh nghiệm từ năm ngoái, để chủ động ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão năm 2020, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) đã  triển khai nhiều giải pháp, phương án phòng, chống lụt bão.

Cùng với các địa phương khác trong thành phố, ngay từ đầu năm 2020, xã Sơn Cẩm đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện về lực lượng và cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để phục vụ công tác phòng chống lụt bão. Ngoài ra,những tình huống giả định cũng đã được các thành viên trong Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã đặt ra để tìm phương án khắc phục kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có mưa lớn, ngập lụt xảy ra trên địa bàn.

Thành phố Thái Nguyên chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả thiên tai bão lũ.

Ông Nguyễn Sỹ Bình – Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, TKCN xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên cho biết: Ngay khi thành phố có Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng chống lụt bão năm 2020, xã Sơn Cẩm đã chủ động huy động lực lượng dân quân cùng phối hợp với các xóm lập phương án phòng, chống lụt bão, thành lập tổ công tác chuyên trách; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên tham gia cũng như tích cực tập luyện theo những tình huống giả định đã đưa ra.

Sơn Cẩm là một trong những địa phương thường xuyên bị ngập úng và ngập úng cục bộ tại một số tuyến đường chính trên địa bàn xã mỗi khi xảy ra mưa lớn. Do đó, địa phương luôn tích cực, chủ động triển khai, xây dựng phương án phòng, chống lụt bão với phương châm vận dụng có hiệu quả phương châm “Bốn tại chỗ” nhằm hạn chế lụt bão xảy ra trên địa bàn.

Công tác phòng chống lụt bão được triển khai trong các nhà trường, đảm bảo môi trường vệ sinh sạch sẽ.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 5 đợt thiên tai gây thiệt hại về tài sản của Nhà nước và nhân dân, ước tính thiệt hại trên 1,5 tỷ đồng. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Thường trực Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố đã động viên, thăm hỏi các hộ gia đình bị ảnh hưởng về nhà ở do thiên tai, chỉ đạo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các phường, xã huy động lực lượng, khắc phục thiệt hại, đảm bảo nơi ở cho hộ gia đình bị thiệt hại; khẩn trương khắc phục thiệt hại về trường học tại các điểm trường bị ảnh hưởng.

Trước tình hình biến đổi khí hậu đã và đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Thành phố đã chỉ đạo các địa phương tiếp tục huy động lực lượng, chủ động, sẵn sàng ứng phó khi có mưa lớn, dông, lốc, sét kèm mưa đá xảy ra. Thành phố cũng đã tổ chức tập huấn lái xuồng và tìm kiếm cứu nạn năm 2020 cho cán bộ chiến sỹ và lực lượng dân quân, nhất là các phường, xã ven sông nhằm mục đích nâng cao trình độ lái xuồng, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ khi có tình huống bất ngờ xảy ra. Theo đó, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố đã tích cực xây dựng phương án phòng chống theo đúng kế hoạch của thành phố giao.

Ông Đoàn Bá Thu – Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ huy PCTT, TKCN xã Huống Thượng, TP Thái Nguyên cho biết: Để làm tốt công tác phòng, chống lụt bão năm 2020, chính quyền địa phương tiếp tục chỉ đạo lực lượng dân quân chú trọng đến công tác huấn luyện, đào tạo, tập huấn đóng cây chuối, tận dụng cơ sở vật chất có sẵn làm các phương tiện, dụng cụ nổi khi có nước, đồng thời hướng dẫn nhân dân cách sử dụng khi có ngập lụt xảy ra.

Trong 6 tháng năm 2020, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đã Ban hành 24 Thông báo cảnh báo thiên tai tới UBND các phường, xã, Ban chỉ huy PCTT & TKCN các phường, xã, Trung tâm Văn hóa và Truyền thông thành phố, tuyên truyền tới nhân dân trên địa bàn để kịp thời phòng tránh; đồng thời xây dựng, kết nối và chia sẻ trang Facebook “Thông tin Phòng, chống thiên tai”, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố đã xây dựng trang Facebook “Thông tin phòng, chống thiên tai TP Thái Nguyên”. Qua đó, đã có 16 phường, xã xây dựng thành công trang Facebook “Thông tin Phòng, chống thiên tai” và kết nối, chia sẻ trang Facebook của thành phố.

Trao đổi với ông Ngô Danh Thùy - Phó Ban Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, TKCN thành phố Thái Nguyên cho biết: Với phương châm “Bốn tại chỗ”, Ban chỉ huy PCTT & TKCN các phường, xã năm nay rất chủ động. Khi mọi việc xảy ra, ngay trong đêm đã kịp thời có phương án ứng phó để giúp dân dọn dẹp nhà cửa cũng như đảm bảo an sinh xã hội.

Có thể nói, trước diễn biến thời tiết ngày càng khó lường đòi hỏi các cấp Chính quyền từ Thành phố đến phường, xã cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”, chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết và sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống có thể xảy ra. Bên cạnh đó, mỗi người dân trên địa bàn cũng cần chủ động cập nhật kịp thời tình hình thời tiết và diễn biến thiên tai,thực hiện tốt các khuyến cáo của lực lượng chức năng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại khi mưa bão xảy ra.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Thái Nguyên chủ động ứng phó thiên tai và phòng chống lụt bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO