Xã hội

Thành phố Sơn La được ghi danh vào Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

Nguyễn Nga 15/02/2024 - 14:09

(TN&MT) - Tối ngày 14/2, Vụ Ngoại giao văn hóa & UNESCO - Bộ Ngoại giao, UNESCO đã tổ chức công bố 2 thành phố của Việt Nam, trong đó có Thành phố Sơn La được ghi danh vào "Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu".

Tại Sơn La, dự Lễ công bố có đồng chí Hà Trung Chiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí Thư Thành ủy; PGS.TS Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh.

Thành phố học tập toàn cầu là giải thưởng được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) vinh danh. Hội nghị quốc tế về thành phố học tập được tổ chức 2 năm một lần từ năm 2013 - 2021 và 3 năm một lần kể từ năm 2021.

1(1).jpg
Các đại biểu tham dự lễ công bố tại điểm cầu Sơn La.

Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu UNESCO là mạng lưới quốc tế bao gồm các thành phố thúc đẩy thành công việc học tập suốt đời trong cộng đồng để chia sẻ cảm hứng, bí quyết và phương pháp tốt nhất cho nhau. Danh hiệu này được trao cho những thành phố đang triển khai các đặc trưng cơ bản của thành phố học tập và đã đạt được kết quả xuất sắc.

Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La, ông Nguyễn Huy Hoàng cho biết: Hiện nay, thành phố có hệ thống cơ sở giáo dục được đầu tư đồng bộ tại 12/12 xã, phường, với 51 đơn vị trường học, trên 33.500 học sinh. Trong đó, thành phố đã tập trung nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mẫu giáo, tiểu học và THCS đối với 100% trẻ trong độ tuổi.

Thành phố Sơn La đã xóa mù chữ mức độ 1 cho 99% người trong độ tuổi 35 - 60; mức độ 2 cho 100% người trong độ tuổi 15 - 34. Bên cạnh đó, 100% các đơn vị giáo dục chuyển hoạt động quản lý, giảng dạy và học tập trên môi trường số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục; phát triển giáo dục ngoại ngữ.

Để được ghi danh vào mạng lưới học tập toàn cầu của UNESCO, thành phố đã tích cực phối hợp với các sở, ngành của tỉnh triển khai nhiều hoạt động. Tất cả bằng sự nỗ lực qua nhiều năm chứ không hiển nhiên chỉ đăng ký giấy tờ là được. Ngành giáo dục đã và đang tiếp tục xây dựng những mô hình học tập tiêu biểu, từng bước để người dân thấy sách vở là thiết yếu, lan tỏa tinh thần học tập ra toàn xã hội.

Hiện nay, Việt Nam có thành phố Vinh (Nghệ An), thành phố Sa Đéc, Cao Lãnh (Đồng Tháp) và trong dịp này thành phố Sơn La, thành phố Hồ Chí Minh được ghi danh vào Mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu. Sự kiện này là niềm tự hào của tỉnh vùng cao Tây Bắc, động lực để Sơn La tập trung nhiều giải pháp duy trì các tiêu chí sau khi được vinh danh.

Ông Hà Trung Chiến, Bí thư Thành ủy Sơn La khẳng định: Trở thành thành viên của mạng lưới học tập toàn cầu mới chỉ là bước đầu. Thời gian tới, thành phố sẽ có chương trình, kế hoạch cụ thể để đạt được các tiêu chí; mục tiêu cao nhất là nâng cao chất lượng học tập, chất lượng GD&ĐT. Từ đó để người dân, các tổ chức cộng đồng được học tập suốt đời. Đây không chỉ là tiêu chí của UNESCO mà cả Đảng, Nhà nước và nhân dân mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Sơn La được ghi danh vào Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO