Thành phố Hội An thiếu nước sinh hoạt

06/07/2019 19:42

(TN&MT) - Nước sông Vĩnh Điện bị xâm nhập mặn, nguồn nước cung cấp cho nhà máy nước không đảm bảo khiến hàng ngàn hộ dân thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) thiếu nước sinh hoạt. Tình trạng này đã diễn ra gần nửa tháng nay, trong khi thời tiết nắng nóng khiến cuộc sống của người dân và khách du lịch vô cùng vất vả.

Hồ dự trữ nước Nhà máy nước có sức chứa 40 ngàn m3, tuy nhiên tất cả đã đều trơ đáy
Hồ dự trữ nước Nhà máy nước có sức chứa 40 ngàn m3, tuy nhiên tất cả đã đều trơ đáy

Gần nửa tháng nay, mọi hoạt động sinh hoạt, buôn bán của gia đình ông Võ Văn Mao, thôn 1, xã Cẩm Thanh, TP. Hội An bị bế tắc vì không có nước ngọt. Do khu vực xã bị trũng thấp, mạch nước ngầm nhiễm phèn nên ngoài nước thủy cục nhà máy cấp, người dân không thể khoan đóng giếng được. Để có nước sinh hoạt, ông Mao phải đi xa nhà cách 2 km gánh từng thùng nước giếng hoặc thức đến 1, 2 giờ sáng canh hứng nước dùng tạm, riêng với nước dùng để ăn uống thì phải mua. Việc mất nước xảy ra nhiều ngày nhưng đơn vị cung cấp không thông báo đến người sử dụng để chuẩn bị.

“Mấy ngày nay tôi lên xí nghiệp cung cấp nước để phản ánh nhưng đều không gặp giám đốc. Không biết tình tình thiếu nước đến khi nào mới được khắc phục chứ dân khổ sở quá”- ông Mao nói.

Việc thiếu nước không chỉ làm ảnh hưởng đến người dân mà còn tác động lớn đến du lịch vì các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đều dùng nước thủy cục do Xí nghiệp cấp thoát nước Hội An. Anh Huỳnh Kim Hải, đại diện Khách sạn Gold Holiday, phường Cẩm Phô, TP. Hội An cho biết, tình hình cấp nước đã làm ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và kinh doanh. Hiện tại, khách sạn phải bơm nước giếng để phục vụ khách du lịch.

Người dân phải canh hứng từng chậu nước để dùng cho sinh hoạt
Người dân phải canh hứng từng chậu nước để dùng cho sinh hoạt

“Hội An là một thành phố du lịch nhưng mất nước nhiều ngày như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc thu hút du khách”- anh Hải chia sẻ.

Ngoài Cẩm Thanh, Cẩm Phô tại các xã phường khác của thành phố như Cẩm Châu, Sơn Phong, Cẩm Kim… đều diễn ra tình trạng thiếu hụt nước nghiêm trọng, những khu vực có nước thì bị nhiễm mặn, nấu nướng, sinh hoạt rất  khó khăn.

Ông Tạ Ngọc Vinh - Phó Giám đốc Nhà máy nước Hội An, phường Thanh Hà, TP. Hội An cho biết, sông Vĩnh Điện là nguồn cung cấp nước chính cho Xí nghiệp cấp thoát nước Hội An để bơm phục vụ cho cả thành phố Hội An. Tuy nhiên, thời tiết nắng nắng cộng thêm chu kỳ cuối và đầu tháng, triều cường biển dâng cao đã đẩy mặn tại sông Thu Bồn đoạn qua Vĩnh Điện lên trên mức cho phép là 3 phần nghìn trong khi độ mặn chỉ cho phép 0,4 phần nghìn, vì thế không thể sử dụng được. Trong khi đó mỗi ngày TP. Hội An tiêu thụ trên 15.000m3 nước sạch.

“Hiện nay, nhà máy nước đã cử người túc trực 24/24h để dò độ mặn kịp thời hút nước lúc độ mặn hạ xuống mức cho phép. Tuy nhiên, lượng nước cũng rất khiêm tốn, chỉ đủ nuôi đường ống, không đủ cung cấp nước sinh hoạt cho toàn thành phố.”- ông Vinh cho biết.

Nước sinh hoạt cấp cho TP Hội An không ổn định ảnh hưởng tới đời sống và việc kinh doanh du lịch
Nước sinh hoạt cấp cho TP. Hội An không ổn định ảnh hưởng tới đời sống và việc kinh doanh du lịch

Ông Nguyễn Viết Thành - Giám đốc Xí nghiệp Cấp thoát nước Hội An thừa nhận, hiện tại, lưu lượng nước cung cấp của xí nghiệp toàn thành phố chỉ đạt 2/3 công suất bình thường (khoảng 15 nghìn mét khối/ngày đêm).

Bên cạnh việc sông Vĩnh Điện nhiễm mặn, một nguyên nhân quan trọng khiến nguồn nước cung cấp không đủ, chủ yếu vì đường ống quá tải do du lịch phát triển nóng, nhiều khách sạn, nhà hàng xây dựng khiến lượng nước cung cấp không kịp. Đặc biệt, người dân tự phát đưa máy bơm vào hút trực tiếp từ ống chính dẫn đến phía cuối nguồn không đủ nước.

“Giải pháp trước mắt là tăng cường nước từ nhà máy nước Trảng Nhật (Điện Thắng Bắc, Điện Bàn) về, đồng thời mở van hết công suất để đưa nước đến những vùng thiếu hụt, nhưng cũng chỉ là giải pháp tình thế thôi. Lâu dài chúng tôi sẽ nâng cấp đường ống cấp nước về Cẩm Thanh, dự kiến qua tháng 7 sẽ triển khai”- ông Thành cho biết.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An, do nguyên nhân nguồn nước bị nhiễm mặn, nên giải pháp trước mắt của thành phố cũng chỉ là đôn đốc bên xí nghiệp nước cố gắng khắc phục, sớm đảm bảo đủ nước sinh hoạt cho người dân. Đồng thời, người dân nên sử dụng tiết kiệm và chia sẻ nguồn nước lẫn nhau, hạn chế thất thoát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hội An thiếu nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO