Thanh Oai - Hà Nội: Nhận "trái đắng'' vì cho hàng xóm mượn đất

15/05/2018 23:09

(TN&MT) - Do chưa có nhu cầu sử dụng phần diện tích đất hai lúa đã được chính quyền giao nên gia đình ông Nguyễn Văn Lập cho hàng xóm mượn để canh tác. Không...

(TN&MT) - Do chưa có nhu cầu sử dụng phần diện tích đất hai lúa đã được chính quyền giao nên gia đình ông Nguyễn Văn Lập cho hàng xóm mượn để canh tác. Không ngờ sau mấy năm cho mượn, gia đình ông Lập bỗng dưng bị mất đất vì hàng xóm ngang nhiên xây dựng nhà kiên cố ở phần đất trên.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư của ông Nguyễn Văn Lập, trú tại thôn Rùa Hạ 2, xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội kiến nghị về việc gia đình ông cho hàng xóm mượn phần diện tích đất hai lúa nhưng sau đó đã bị người hàng xóm này chiếm đoạt một cách khó hiểu.

Theo đơn thư ông Lập trình bày, thửa ruộng diện tích 180 m2 tại Khu đồng Móc Rắn, thôn Rùa Hạ 2, xã Thanh Thùy, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội được chính quyền giao cho gia đình ông sử dụng từ năm 1988. Đến năm 1993 khi Luật Đất đai có hiệu lực, huyện Thanh Oai tiếp tục giao cho gia đình ông sử dụng lâu dài thửa ruộng trên.
 
Clip ông Nguyễn Văn Lập trình bày sự việc.

Năm 1994 do đi làm ăn xa, không muốn để ruộng bỏ hoang, gia đình ông Lập đã cho nhà bà Đầm (người thôn Rùa Hạ 1) mượn thửa ruộng trên để cấy lúa, bà Đầm có nghĩa vụ trả thóc hàng năm cho gia đình ông Lập. Tuy nhiên, đến năm 2001 khi đi làm ăn xa về ông Lập thấy thửa ruộng trên của gia đình mình bị gia đình ông Truyền Thắng (con trai ruột của bà Đầm) xây nhà kiên cố.

Bất ngờ về sự việc trên, ông Lập đã đến hỏi gia đình ông Truyền Thắng tại sao lại xây dựng nhà trên mảnh ruộng được Nhà nước giao hợp pháp cho gia đình mình, thì người này khất lần, khất lượt và hứa sẽ thu xếp để trả ruộng cho ông Lập. Một thời gian sau, gia đình ông Truyền Thắng đã không trả đất cho gia đình ông Lập với lý do là đã mua mảnh đất này với UBND xã Thanh Thùy năm 1989.

Sau đó, ông Lập đã yêu cầu gia đình ông Truyền Thắng cung cấp giấy tờ mua bán với UBND Thanh Thùy về mảnh đất trên nhưng gia đình này đã không cung cấp và bảo ông Lập ra chính quyền giải quyết.
1 (1)
Vì tin tưởng nên gia đình ông Lập đã bị hàng xóm chiếm đất hai lúa để xây dựng nhà kiên cố.

Bức xúc trước sự việc trên, ông Lập đã làm đơn khiếu nại và tố cáo đến chính quyền các cấp để có sự giải quyết thỏa đáng. Tuy nhiên, những gì ông Lập nhận được chỉ là những câu trả lời hòa giải chung chung của UBND xã Thanh Thùy.
 
“Năm 2014 gia đình tôi đã làm đơn khiếu nại, tố cáo đến UBND xã Thanh Thùy và UBND huyện Thanh Oai. Tuy nhiên, những gì nhận được chỉ là thông báo về thôn hòa giải chúng chung, không có kết quả cụ thể nào được giải quyết”, ông Lập cho biết.

Để làm rõ những phản ánh của ông Lập, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với đại diện UBND xã Thanh Thùy.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Tuệ - Chủ tịch UBND xã Thanh Thùy xác nhận đã nhận được đơn thư và chỉ giải quyết mang tính chất hòa giải, bởi thẩm quyền của cấp xã chỉ có thể hòa giải với sự việc của ông Lập.
4
Thửa ruộng diện tích 180 m2 tại Khu đồng Móc Rắn, thôn Rùa Hạ 2 đã được ghi trong sổ nông nghiệp của gia đình nhà ông Nguyễn Văn Lập.

Tại buổi làm việc, khi PV đề nghị được tiếp cận giấy tờ mua bán giữa UBND xã Thanh Thùy với gia đình gia đình ông Truyền Thắng thời điểm năm 1989 thì vị Chủ tịch UBND xã Thanh Thùy không cung cấp với lý do “chúng tôi không có nghĩa vụ phải cung cấp cho các anh”.

Ông Nguyễn Đức Tuệ cũng cho biết, gia đình ông Lập trước đây chỉ phản ánh bằng lời, không có đơn khiếu nại hay tố cáo gì cả. Nhưng theo tài liệu mà ông Lập cung cấp cho PV Báo Tài nguyên và Môi trường thì từ những năm 2014 ông Lập đã có đơn khiếu nại và tố cáo đến UBND xã Thanh Thùy và UBND huyện Thanh Oai để giair quyết tranh chấp đất đai với gia đình nhà ông Truyền Thắng.

Cụ thể, sau khi nhận được đơn của ông Lập, Tổ tiếp công dân huyện Thanh Oai ngày 19/03/2014 đã ban hành Văn bản số 29/PCĐ-TTCD yêu cầu UBND xã Thanh Thùy xem xét giải quyết theo thẩm quyền quy định của pháp luật với trường hợp của ông Lập và báo cáo về Tổ tiếp công dân của huyện.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai - Hà Nội: Nhận "trái đắng'' vì cho hàng xóm mượn đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO