Biến đổi khí hậu

Thanh Hóa: Xuất hiện nhiều vết nứt, di dời khẩn cấp các hộ dân

Thanh Tâm 10/09/2024 - 20:46

(TN&MT) - Ngay sau khi phát hiện các vết nứt tại bản Đỏ, xã Phú Thanh, UBND huyện Quan Hoá đã khẩn trương di dời các hộ dân tới nơi an toàn. Đồng thời phân công người túc trực 24/24 để đề phòng sạt lở xảy ra.

Theo đó, các vết nứt được phát hiện tại mái ta luy dương, vị trí lý trình Km20+850 Quốc lộ 15 thuộc xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa). Hiện tại đã có 3 vết nứt dài xuất hiện trên đỉnh mái ta luy dương gây nguy cơ sạt lở cao, nguy hiểm.

3(4).jpg
Xuất hiện nhiều vết nứt, di dời khẩn cấp các hộ dân ở bản đỏ, xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa

Ngày 10/9, UBND huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa, cho biết, mưa lớn khiến nhiều tuyến đường như: quốc lộ 16, quốc lộ 15, tỉnh lộ 521, đường liên xã bị sạt lở, sụt lún gây ách tắc, cản trở giao thông.

Tại Km20+829 trên quốc lộ 15 đoạn qua địa phận xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa, xuất hiện vết nứt vách đồi taluy dương, nguy cơ sạt lở với chiều dài khoảng 200m.

2(5).jpg
Chính quyền cắm biển báo đề phòng sạt lở

Vị trí quả đồi (vách taluy dương) ở gần khu vực khu dân cư, nhà máy chế biến, cạnh sông Mã. Vết nứt rộng 0,5-1m, có hiện tượng đá, đất từ trên cao rơi xuống quốc lộ 15.

Sau khi phát hiện hiện tượng đồi nứt, chính quyền địa phương đã vận động, sơ tán 10 hộ dân với 38 nhân khẩu đến nơi an toàn.

Theo bà Hà Thị Nga, Phó Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa, khu vực nguy cơ ảnh hưởng sạt lở có 10 hộ dân với 38 khẩu, 2 xưởng đũa với 27 công nhân. Khi phát hiện hiện tượng đồi bị nứt, huyện đã chỉ đạo xã Phú Thanh vận động các hộ dân di dời đến nơi an toàn. Đồng thời, huyện cũng đã cử người trực chốt hướng dẫn giao thông, đặt biển cảnh báo để người dân và phương tiện tham gia giao thông biết phòng tránh.

1(9).jpg
Phía dưới vết nứt có nhiều hộ dân sinh sống

Huyện cũng huy động các lực lượng phối hợp với Công ty CP quản lý đường bộ I (Sở Giao thông - Vận tải) khắc phục đất đá rơi xuống tuyến đường; căng dây, lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm, cử người người trực gác 24/24h để hướng dẫn cho người và phương tiện giao thông qua lại an toàn. Chuẩn bị sẵn sàng thiết bị, máy móc, nhân công để kịp thời ứng phó khi có tình huống xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Xuất hiện nhiều vết nứt, di dời khẩn cấp các hộ dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO