Tiếng dân

Thanh Hóa: Vì sao gia đình thương binh nặng Trương Đình Mùi vẫn chưa được trả lại đủ diện tích đất?

Tuyết Trang 26/08/2023 - 15:27

Đã gần 20 năm dài đằng đẵng trôi qua, gia đình thương binh nặng Trương Đình Mùi (đã mất) và bà Lê Thị Thỏa, Thôn 6, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa phải sống trong cảnh “có nhà cũng như không” bởi những căn nhà cấp 4 đã quá cũ nát, nắng thì che nắng, mưa thì phải che mưa.

Trong khi Chính quyền địa phương không đền bù đủ diện tích theo Quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh và Sổ Mục kê và Bản đồ địa chính xã đo vẽ năm 1996 và cho rằng diện tích một phần là đất mượn của xã???. Chính vì thế, gia đình không được đền bù, tái định cư, đã vô hình chung đẩy gia đình vào cảnh sống tạm bợ, vất vưởng gần 20 năm qua.

Nguồn gốc đất

Theo Đơn thư phản ánh của gia đình ông Trương Đình Mùi và bà Lê Thị Thỏa có mảnh đất từ thời cha ông để lại cho bà và các con với tổng diện tích là 3.130 m2, thửa số 209, được xác định tại Tờ Bản đồ số 15, trang số 85, Sổ Mục kê địa chính năm 1996, thuộc UBND xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Năm 1984, ông Trương Đình Mùi, là thương binh nặng có sửa chữa ngôi nhà cũ cấp 4 để ở. Đến năm 1991, do con cái đông nên gia đình ông bà tiếp tục xây dựng ngôi nhà chính 3 gian nữa.

anh-1.jpg
Bà Lê Thị Thảo dưới gốc cây xà cừ hàng chục năm tuổi

Đến năm 2004, thực hiện Khu giải phóng mặt bằng sinh thái du lịch Hải Tiến, gia đình ông bà thuộc Khu du lịch giải phóng mặt bằng của Công ty Xứ Đoài. Ngày 11/5/2004, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1531/QĐ-UB về việc thu hồi đất giao cho Công ty TNHH Xứ Đoài. Tại Điểm 2. Điều I quyết định ghi rõ diện tích đất thu hồi: Vị trí đất thu hồi tại tờ bản đồ 6.7.9 và 10 tại Tờ bản đồ số 15. Diện tích thu hồi của gia đình ông Mùi, bà Thỏa có tổng diện tích tại thửa 209 là 3.130 m2 (trùng với Bản đồ và Sổ Mục kê địa chính năm 1996, thuộc UBND xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa). Nhưng không hiểu tại sao sau đó, ngày 28/9/2004, UBND huyện Hoằng Hóa lại ra Quyết định 1652/QĐ-UB chỉ công nhận diện tích của gia đình ông Mùi, bà Thỏa và bà Trương Thị Thơm là con gái của ông Mùi, bà Thỏa, hai hộ cộng lại tổng diện tích là 1.816 m2, diện tích thiếu 1.314m2 so với thực tế.

Không đồng tình với dự toán đền bù của Ban Kiểm kê - ĐBGPMB huyện Hoằng Hóa đưa ra chính vì thế, gia đình ông bà đã kiên quyết không nhận tiền đền bù GPMB và đề nghị UBND xã Hoằng Trường, UBND huyện Hoằng Hóa làm rõ diện tích đất của gia đình là bao nhiêu ? vì sao? diện tích đất đền bù của gia đình lại “vênh” nhau so với Quyết định thu hồi của UBND tỉnh và Sổ Mục kê của UBND xã Hoằng Trường thiếu đến 1.314 m2?.

Chính quyền nói gì?

Được biết, sau nhiều lần nhận Đơn khiếu nại của gia đình và phản ánh của các cơ quan báo chí, ngày 20/5/2021, UBND huyện Hoằng Hóa có Công văn số 996/UBND-TTr trả lời. Công văn nêu: “Như vậy, hộ gia đình ông Trương Đình Mùi và bà Trương Thị Thơm chưa nhận tiền GPMB để bàn giao mặt bằng cho công ty chứ không phải Nhà nước chưa áp giá đền bù cho gia đình như nội dung báo phản ánh”. Rõ ràng trong văn bản trả lời Báo chí của UBND huyện Hoằng Hóa là chưa rõ sự việc bởi vì gia đình ông Mùi, bà Thỏa khiếu nại đòi diện tích đất thiếu chứ không khiếu nại về giá đền bù!.

anh-2.jpg
Quyết định thu hồi đất của gia đình năm 2004 thể hiện diện tích thu hồi là 3.130 m2

Đến ngày 5/11/2021, UBND huyện Hoằng Hóa có Công văn số 2621/UBND-TTr cho rằng diện tích “dôi dư” 1.314 m2 của gia đình ông bà Trương Đình Mùi là đất rừng do UBND xã Hoằng Trường quản lý. Chỉ dựa trên Công văn trên của UBND huyện Hoằng Hóa, ngày 03/6/2022, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 7809/UBND-TD và Công văn số 13118/UBND-TD cũng khẳng định diện tích 1.314 m2 thuộc đất rừng do UBND xã Hoằng Trường quản lý?.

Điều làm cho nhiều người dân thất vọng nhất là trong các Công văn trả lời gia đình ông Mùi, bà Thỏa, UBND tỉnh, thậm chí cả UBND huyện không xuống tận nơi để kiểm tra hiện trạng đất đang sử dụng của gia đình, không xem xét Quyết định thu hồi đất số số 1531/QĐ-UB, ngày 11/5/2004 của UBND tỉnh và Sổ Mục kê của UBND xã Hoằng Trường và cũng không có giấy tờ chứng minh1.314 m2 là diện tích đất gia đình ông Trương Đình Mùi mượn của UBND xã Hoằng Trường???.

anh-3.jpg
Sổ mục kê của UBND xã Hoằng Trường cũng thể hiện điện tích của gia đình ông Trương Đình Mùi là 3.130 m2

Ông Lê Văn Hoàng, Bí thư Đảng ủy xã Hoằng Trường (vào thời điểm năm 2004 là Phó Chủ tịch UBND xã) cho biết: Việc UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định thu hồi đất trùng với Sổ Mục kê địa chính của xã là hoàn toàn đúng với diện tích gia đình ông Mùi đang sử dụng, còn việc thiếu diện tích thì xã không nắm được.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, bà Lê Thị Hiền, Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng TN&MT huyện Hoằng Hóa cho biết: Vấn đề này gia đình cũng đã nhiều lần làm đơn phản ánh lên huyện, huyện cũng đã mời gia đình lên làm việc. Ngày 27/6/2023, Chủ tịch UBND huyện đã có Công văn số 1650/UBND-TNMT Báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa để tìm hướng giải quyết những vấn đề tồn đọng tại Khu du lịch Hải Tiến. Quan điểm của UBND huyện nếu các doanh nghiệp không tiếp tục GPMB nữa thì khoanh vùng và trả lại đất cho người dân, bà Hiền nói thêm.

Tiếng nói của người dân

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Lê Thị Thỏa vừa khóc vừa nói: “Gia đình tôi rất đồng tình, ủng hộ việc Nhà nước giải phóng mặt bằng làm Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến. Nhưng không hiểu sao khu đất gia đình tôi đến nay vẫn chưa được đền bù, mặc dù năm 2004 gia đình chỉ nhận được tờ thông báo giải phóng mặt bằng, nhưng chỉ đền bù 1.816 m2, thiếu so với diện tích thực tế, nên gia đình tôi không đồng ý. Gia đình đã nhiều lần đề nghị các cấp Chính quyền tỉnh Thanh Hóa trả lại đủ, đúng diện tích đất cho gia đình tôi. Năm nay tôi hơn 80 tuổi rồi, sống nay chết mai, nhà cửa đã xập xệ, sợ nhất là khi có bão đổ về cả gia đình phải đi ở nhờ. Nhiều hôm nhìn thương con, thương cháu đến rơi nước mắt vì ở trong nhà mà vẫn phải chịu mưa. Tôi cũng đã 3 lần làm đơn xin sửa lại nhà, UBND xã chỉ trả lời tôi 1 lần là đất gia đình tôi đang thuộc dự án nên không được làm nhà…”

anh-4.jpg
Mỗi khi mưa bão bà Lê Thị Thỏa phải hứng nước mưa vì ngôi nhà đã xuống cấp

Cầm tờ đơn trên tay, bà Trương Thị Thanh (con gái ông Mùi, bà Thỏa) nói: Sau khi phát hiện diện tích đất của gia đình tôi bị thiếu so với Quyết định thu hồi số 1531/QĐ-UB ngày 11/5/2004 của UBND tỉnh Thanh Hóa và Sổ Mục kê địa chính năm 1996, thuộc UBND xã Hoằng Trường, gia đình tôi đã nhiều lần gửi đơn thư lên xã, huyện, tỉnh để mong nhận đủ phần đất của cha ông để lại. Nhưng gia đình chỉ nhận được câu trả lời: Diện tích còn thiếu (1.314 m2) là diện tích gia đình tôi mượn của xã???.

Chỉ tay về phía khu đất bà Thanh nói thêm: “Các anh coi cả khu đất này cây cối bao quanh, như cây Xà cừ này có tuổi đời 60- 70 năm, hay những cây Dứa dại trồng 40- 50 năm thì thử hỏi rằng đất mượn được, vả lại tứ bề xung quanh toàn là nhà dân ở đây cùng tôi lớn lên theo tháng năm, xã lấy đất đâu cho gia đình tôi mượn được?. Ngoài ra các cấp Chính quyền địa phương nói diện tích đất đó là của xã quản lý tại sao gần 20 năm trôi qua không cưỡng chế gia đình nhà tôi, mà cứ để gia đình sống vất vưởng như thế này?”.

Sự việc đã quá rõ ràng, nhưng không hiểu sao đã gần 20 năm qua vẫn không được các cấp chính quyền huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa xử lý dứt điểm để cảnh gia đình thương binh vẫn sống “tạm bợ” trên chính mảnh đất của mình. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa cần có giải pháp triệt để giải quyết vấn đề trên để trả lại quyền lợi hợp pháp cho gia đình thương binh Trương Đình Mùi và bà Lê Thị Thỏa./.

Trước đó, năm 2021 Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài: Hoằng Hóa (Thanh Hóa): “Dự án 17 năm nhưng gia đình thương binh vẫn chưa được đền bù tái định cư” và bài: “Tỉnh quyết định một đằng, xã, huyện làm một nẻo”. Ngày 25/4/2022 đăng bài: “Thanh Hóa: Cần trả đủ diện tích cho gia đình thương binh Trương Đình Mùi”. Phản ánh việc gia đình ông Trương Đình Mùi và bà Lê Thị Thỏa có mảnh đất từ thời cha ông để lại cho bà và các con với tổng diện tích là 3.130 m2, thửa số 209, được xác định tại Tờ Bản đồ số 15, trang số 85, Sổ Mục kê địa chính năm 1996, thuộc UBND xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. Nhưng đã không được UBND huyện Hoằng Hóa trả đủ diện tích như Quyết định thu hồi của UBND tỉnh và Sổ Mục kê của xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Vì sao gia đình thương binh nặng Trương Đình Mùi vẫn chưa được trả lại đủ diện tích đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO