Đất đai

Thanh Hóa: Tăng hiệu quả quản lý, sử dụng đất

Thu Thủy 25/07/2024 - 09:38

(TN&MT) - Thanh Hóa đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực từ đất đai hướng tới mục tiêu bảo đảm quyền, lợi ích của người dân, nhà đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Nhiều chuyển biến tích cực

Thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã có sự chuyển biến tích cực trong công tác quản lý và sử dụng đất đai trên địa bàn; công tác giao đất, thu hồi đất, nhất là đối với dự án có sử dụng đất lúa, đất rừng được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định; tình trạng dự án treo, chậm tiến độ cơ bản được khắc phục; quyền lợi của người sử dụng đất trong vùng quy hoạch được đảm bảo; việc công khai, minh bạch trong quản lý, sử dụng đất đai ngày càng được tăng cường, phát huy dân chủ; bộ máy quản lý từng bước được kiện toàn theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của 27 huyện, thị xã, thành phố; quyết định cho thuê đất đối với 49 dự án, với tổng diện tích 2.174.785,5m2; giao đất không thu tiền sử dụng đất 8 dự án, với tổng diện tích 84.340,1m2; giao đất có thu tiền sử dụng đất 3 dự án, với tổng diện tích 33.938,8m2; giao đất cho Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp thực hiện chức năng quản lý đối với 11 dự án, với tổng diện tích 1.433.016,1m2; thu hồi đất do UBND cấp xã quản lý, với diện tích 468.915,95m2 để giải phóng mặt bằng thực hiện 11 dự án; thu hồi đất của 2 đơn vị để giao cho địa phương quản lý với tổng diện tích 242.749,1m2; phê duyệt 4 phương án giá đất cụ thể với giá trị quyền sử dụng đất là 533,81 tỷ đồng.

Một góc Khu Kinh tế Nghi Sơn

Công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) được tích cực triển khai thực hiện; đến nay, toàn tỉnh đã cấp được 2.358.020 GCN cho các hộ gia đình cá nhân, đạt 96,9% số giấy phải cấp; cấp 15.856 GCN cho các tổ chức, đạt 78,32% số giấy cần cấp.

Đến hết tháng 5/2024, toàn tỉnh đã tổ chức đấu giá đất 218/736 dự án, với tổng diện tích đất đấu giá 42,18ha/586,2ha, bằng 7,2% kế hoạch; số tiền thu được 2.683 tỷ đồng, bằng 14,5% kế hoạch, tăng 186% so với cùng kỳ năm 2023.

Vẫn còn những vướng mắc

Thực tế, công tác đăng ký, cấp giấy chứng nhận, xây dựng hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu địa chính tuy đã có nhiều cố gắng nhưng kết quả cấp Giấy chứng nhận trên cơ sở bản đồ địa chính, trích đo địa chính có tọa độ còn đạt thấp. Kết quả đo đạc bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận chưa kịp thời đưa vào cơ sở dữ liệu đất đai để quản lý, vận hành và khai thác sử dụng.

Nguyên nhân một phần là do kinh phí đầu tư của địa phương và hỗ trợ của Trung ương cho thực hiện đo đạc, cấp GCN trong những năm qua còn hạn chế so với nhu cầu do nguồn thu từ đất giảm mạnh trong những năm qua và ngân sách Trung ương gặp nhiều khó khăn; Việc đo đạc lập bản đồ địa chính còn chậm, nhiều địa phương chưa có bản đồ địa chính.

Nhiều năm qua, một số địa phương trong tỉnh, sau khi cấp giấy chứng nhận đã triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới gắn với quy hoạch lại đồng ruộng, dồn điền đổi thửa, dẫn đến thay đổi cơ bản so với các giấy chứng nhận đã cấp; do đó, phải thực hiện đo đạc, chỉnh lý lại bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cấp đổi GCN cho người dân trong những năm tới để đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai và thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Việc triển khai công tác định giá đất cụ thể theo quy định của Luật Đất đai 2013: thời gian thực hiện việc xác định giá đất cụ thể trong một số trường hợp còn kéo dài, chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ để tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tính bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Nguyên nhân là do quy định của pháp luật về đất đai liên quan đến việc áp dụng các phương pháp định giá để xác định giá đất cụ thể trong một số trường hợp còn phức tạp, đội ngũ tư vấn định giá đất chưa đủ để đáp ứng yêu cầu của công tác định giá.

Sẵn sàng đưa Luật Đất đai 2024 vào thực tiễn

Tại huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa), công tác quản lý nhà nước về đất đai luôn được quan tâm. Năm 2023, huyện Thọ Xuân đã tập trung cấp và đính chính GCN cho các hộ gia đình và cá nhân; tổ chức lập danh mục thu hồi đất đối với 41 dự án, chuyển mục đích đất đối với 42 dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, trọng tâm là giải quyết các khó khăn, vướng mắc về xác định nguồn gốc đất, cơ chế, chính sách cho người có đất bị thu hồi; triển khai đợt cao điểm 60 ngày đêm thực hiện GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn. Đến nay đã triển khai thực hiện 37/45 dự án với tổng diện hoàn thành GPMB 83,17 ha/56,37 ha đạt 147,5% kế hoạch tỉnh giao.

anh-2-copy.jpg
Làm tốt công tác quản lý đất đai góp phần đưa Thanh Hóa phát triển

Để đảm bảo các điều kiện thi hành Luật Đất đai 2024, nhanh chóng đưa Luật vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực thi hành, UBND huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo Phòng TN&MT huyện chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan xây dựng và triển khai chương trình kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật đất đai, nhất là những điểm mới của Luật Đất đai 2024, góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức về chính sách, pháp luật đất đai cho cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư, đặc biệt là tại các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để triển khai thi hành, thực hiện tốt Luật Đất đai 2024, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ, khả thi cho việc khai thác nguồn lực, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên đất đai, đáp ứng nhu cầu đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo vệ môi trường, UBND huyện Triệu Sơn đề xuất Chính phủ, các bộ, ngành sớm ban hành các Nghị định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, UBND tỉnh Thanh Hóa sớm ban hành các quy định chi tiết, cụ thể để UBND huyện có cơ sở triển khai, thực hiện đồng bộ trên địa bàn.

Hiện nay, Phòng TN&MT huyện Triệu Sơn đang tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức chính sách, pháp luật đất đai và phổ biến những nội dung mới của Luật Đất đai 2024 và các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Tăng hiệu quả quản lý, sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO