Thanh Hóa: Phát triển bền vững rừng phòng hộ Lang Chánh

NHI Ý| 09/05/2019 18:42

(TN&MT) - BQL rừng phòng hộ Lang Chánh được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và tổ chức sản xuất, kinh doanh trên diện tích hơn 10.292 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có 8.300 ha rừng tự nhiên.

Hầu hết diện tích rừng phòng hộ trên địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, triền núi đá cao, đường giao thông xuống cấp,... gây khó khăn cho công tác tuần tra, bảo vệ rừng (BVR) và tổ chức chữa cháy rừng.

Ban đã giao khoán BVR cho 18 cộng đồng thôn, bản sống xen kẽ với rừng và 292 hộ gia đình. Hàng tháng, ban phối hợp với các cộng đồng thôn, bản nhận khoán BVR xây dựng kế hoạch tuần tra, tuyến tuần tra, thực hiện giám sát theo quy trình của 10 nguyên tắc quản lý rừng bền vững của Tổ chức Quản lý rừng bền vững quốc tế (GFA). Áp dụng công nghệ trong tuần tra rừng nhằm kiểm soát toàn bộ hoạt động tuần tra rừng của 5 trạm BVR trực thuộc; thu thập tư liệu đánh giá an ninh rừng.

44.jpg
Mô hình keo lai mô của BQL rừng phòng hộ Lang Chánh

Ban đã chủ động áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng rừng sản xuất theo hướng thâm canh rừng gỗ lớn, có sử dụng phân bón lót và bón phân cho cây trồng trong thời gian chăm sóc nên hơn 1.500 ha diện tích trồng mới từ năm 2007 đến nay, chủ yếu là keo, luồng, mỡ sinh trưởng, phát triển tốt và đã cho khai thác. Hiện tại, ban có 400 ha rừng trồng gỗ lớn tại các xã: Trí Nang, Quang Hiến, Giao Thiện, Tân Phúc. Hiện tại đã trồng được 100 ha. Ban đã chuẩn bị các điều kiện để trồng mới 200 ha keo lai mô và hom trong năm 2019. Đồng thời, ban đã nghiên cứu đưa cây tếch vào trồng mới rừng. Năm 2019, ban triển khai kế hoạch trồng mới 50 ha tếch nhằm đánh giá thực tế tính thích ứng của cây tếch trên địa bàn để nhân ra diện rộng. Đây là hướng mới trong phát triển kinh doanh rừng gỗ lớn, bởi gỗ tếch có giá trị cao.

Ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc BQL rừng phòng hộ Lang Chánh, cho biết: Mô hình BV&PTR bền vững tại đơn vị phù hợp với hoạt động sản xuất lâm nghiệp, nâng cao hiệu quả quản lý, BVR. Theo kế hoạch, tháng 6/2019, Tổ chức Quản lý rừng bền vững quốc tế (GFA) sẽ kiểm tra, đánh giá lần 2 để quyết định cấp Chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC) cho Ban.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Phát triển bền vững rừng phòng hộ Lang Chánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO