Thanh Hóa: Khai thác và bảo vệ an toàn các công trình hồ chứa nước

Thu Thủy| 28/07/2020 11:42

(TN&MT) - Hồ chứa nước là công trình được hình thành bởi đập dâng nước và các công trình có liên quan để tích trữ nước, có nhiệm vụ chính là điều tiết dòng chảy, cắt, giảm lũ, cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt và cải thiện môi trường. Để an toàn đập, hồ chứa nước trong mùa mưa bão phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng, đo đạc, quan trắc hồ chứa nước theo diễn biến của thời tiết.

Vì vậy, UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có công văn bàn giao các hồ chứa lớn và vừa cho Công ty Khai thác công trình thủy lợi quản lý, khai thác để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.

Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và PTNT về việc bàn giao các hồ chứa vừa và lớn cho Công ty Khai thác công trình thủy lợi quản lý. Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đồng ý bàn giao 10 hồ chứa lớn và 37 hồ chứa vừa từ các huyện Quan Hóa, Thạch Thành, Lang Chánh, Thọ Xuân, Vĩnh Lộc, Triệu Sơn, Hà Trung, Cẩm Thủy, Thường Xuân, Như Thanh, Đông Sơn, Ngọc Lặc, Bá Thước, Như Xuân, Yên Định, Nông Cống và thị xã Nghi Sơn cho các Công ty khai thác công trình thủy lợi quản lý, khai thác. Cụ thể giao: Công ty Sông Chu 38 hồ; Công ty Thủy lợi Bắc sông Mã 3 hồ; Công ty Thủy lợi Nam sông Mã 6 hồ.

Để đảm bảo an toàn hồ chứa nước trong mùa mưa bão, cần phải thường xuyên kiểm tra, rà soát năng lực của các đơn vị đang quản lý

Tỉnh Thanh Hóa giao UBND các huyện có trách nhiệm chỉ đạo các Phòng, ban, UBND các xã, Hợp tác xã khẩn trương phối hợp với các Công ty khai thác công trình thủy lợi cung cấp hồ sơ pháp lý, hồ sơ kinh tế - kỹ thuật và các nội dung liên quan phục vụ công tác bàn giao, quản lý, khai thác hồ chứa theo quy định.

Yêu cầu các Công ty khai thác công trình thủy lợi phối hợp với Sở Tài Chính, Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện xác định giá trị tài sản, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục liên quan đến công tác bàn giao công trình đảm bảo quy định; báo cáo kết quả thực hiện về Sở Nông nghiệp và PTNT để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT phải thường xuyên kiểm tra, rà soát năng lực của các đơn vị đang quản lý, khai thác hồ chứa đảm bảo trong mùa mưa bão và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Khai thác và bảo vệ an toàn các công trình hồ chứa nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO