Thanh Hóa: "Đất vàng" của Nhà nước không thể thu "giá bèo"

06/07/2018 08:36

(TN&MT) -  Dự án Khu dân cư thuộc phường Đông Hương (Khu dân cư An Phú Hưng) là dự án có vị trí đắc địa, được ví như “đất vàng” ngay trung tâm TP.Thanh Hoá...

(TN&MT) - Dự án Khu dân cư thuộc phường Đông Hương (Khu dân cư An Phú Hưng) là dự án có vị trí đắc địa, được ví như “đất vàng” ngay trung tâm TP. Thanh Hoá nhưng ngân sách chỉ thu 55 tỷ đồng tiền sử dụng đất trên diện tích 2,88 ha. Theo đánh giá, nếu không có sự minh bạch sẽ có nguy cơ thất thoát tài sản Nhà nước...

Theo tìm hiểu của PV, dự án Khu dân cư phường Đông Hương (gọi là Khu dân cư An Phú Hưng) được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư bằng hình thức “chỉ định thầu” theo Quyết định 1358/QĐ-UBND ngày 15/04/2015.

Đến ngày 27/07/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành 2736/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch tỉnh Lê Anh Tuấn ký về việc phê duyệt tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước tối thiểu sử dụng để lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất Khu dân cư An Phú Hưng.

Theo nội dung quyết định này, dự án có tổng diện tích trên 2,88 ha, trong đó, diện tích đất tính tiền sử dụng đất là 1,524 ha và tiền sử dụng đất nộp NSNN sau khi trừ đi chi phí bồi thường GPMB là 54,99 tỷ đồng.
nnnn
Ngày 09/10/2015, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã ký Quyết định số 3967/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bình Minh.
Trên cơ sở đó, ngày 09/10/2015, ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã ký Quyết định số 3967/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư cho chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bình Minh.
 
Quyết định này cũng nêu rõ, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 246 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng gần 15 tỷ đồng, tiền sử dụng đất nộp vào ngân sách nhà nước là 55 tỷ đồng, như vậy, tiền sử dụng đất chỉ hơn số tiền tối thiểu được xác định có 6 triệu đồng(?!).

Nếu tính giá trị quyền sử dụng đất được xác định tại quyết định trên là 69,8 tỷ đồng (đã bao gồm chi phí GPMB) trên tổng diện tích tính tiền sử dụng đất là 15.245,90m2 thì mỗi mét vuông được xác định chỉ khoảng 4,58 triệu đồng. Trong khi đó, đất ở khu vực này có giá hàng chục triệu đồng/m2.

Hơn nữa, theo đánh giá của giới kinh doanh bất động sản, dự án Khu dân cư An Phú Hưng thuộc “đất vàng”, nằm ở vị trí đắc địa tại TP. Thanh Hóa và có mặt bằng tương đối sạch. Theo quy định, dự án phải được tổ chức đấu thầu công khai để thu về dòng tiền tối đa cho ngân sách Nhà nước nhưng không hiểu sao UBND tỉnh Thanh Hóa lại lựa chọn nhà đầu tư bằng hình thức chỉ định thầu.
Kh
Khu đất thực hiện dự án An Phú Hưng có vị trí đắc địa, được ví như “đất vàng” ngay trung tâm TP.Thanh Hoá.
Theo tìm hiểu của PV, dự án này là 1 trong 9 dự án được phê duyệt nội dung tiền sử dụng đất không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013 theo Thông báo số 245/TB-UBND của UBND tỉnh Thanh Hoá ngày 05/12/2017 Thông báo kết luận của ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị nghe báo cáo tình hình ký kết lại hợp đồng của một số dự án đầu tư có sử dụng đất, thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu.

Tại Thông báo số 245, ông Nguyễn Đình Xứng kết luận, việc tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ yêu cầu và hợp đồng dự án giữa bên mời thầu và chủ đầu tư có nội dung tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013. Chính vì vậy, ông Xứng đã chỉ đạo Sở KHĐT Thanh Hóa kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong tham mưu trình phê duyệt hồ sơ không đúng quy định của Luật Đất đai 2013, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành liên quan dừng mọi hoạt động giao đất, cho thuê đất ở các dự án trên.

Bất ngờ, đến ngày 23/01/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa lại ban hành Quyết định số 293/QĐ-UBND do Lê Thị Thìn ký phê duyệt điều chỉnh Quyết định số 3967/QĐ-UBND ngày 09/10/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất khu dân cư phường Đông Hương, TP. Thanh Hoá.
m
Công trình đồ sộ, nguy nga, vừa làm nhà ở, vừa làm văn phòng công ty của Công ty CP đầu tư và xây dựng Bình Minh nằm trong dự án Khu dân cư An Phú Hưng.
Tại quyết định này, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định tiền sử dụng đất tối thiểu làm cơ sở lập hồ sơ mời thâu 55 tỷ đồng, số tiền nộp ngân sách Nhà nước sẽ được xác định tại thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Sau đó khoảng 3 tháng, tức ngày 24/04/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định 1483/QĐ-UBND “Về việc giao đất cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bình Minh để thực hiện dự án Khu dân cư phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa”.
 
Quyết định này nêu rõ, diện tích đất được bàn giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án là 28.858,6m2 tại phường Đông Hương. Trong đó, diện tích đất sử dụng vào mục đích xây dựng nhà ở là 15.43,9m2 (gồm: đất xây dựng nhà liền kề 7.566,1m2; đất xây dựng nhà vườn 7.677,8 m2); diện tích đất bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng là 850m2; số diện tích đất còn lại gồm nhà văn hóa, bảo vệ; đất khuôn viên cây xanh, đất giao thông.

Theo quyết định, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm xác định giá đất cụ thể theo quy định; triển khai và kiểm tra thực hiện quyết định; bàn giao đất trên thực địa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho Công ty CP đầu tư và xây dựng Bình Minh sau khi Công ty hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật hiện hành. Sở Tài chính có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xác định các điều khoản Công ty CP đầu tư và xây dựng Bình Minh được trừ vào số tiền sử dụng đất phải nộp theo quy định.

Trong khi đó, Công ty CP đầu tư và xây dựng Bình Minh có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật; sử dụng đất đúng vị trí, đúng diện tích, đúng mục đích và chấp hành đầy đủ các quy định của pháp luật.

Hiện tại đã có quyết định giao đất, giới chuyên gia và dư luận đang rất tò mò về giá tiền sử dụng đất mới mà Công ty CP đầu tư và xây dựng Bình Minh sẽ nộp cho ngân sách là bao nhiêu, có phù hợp với giá đất thị trường hay không (?!).

Cũng liên quan đến dự án này, dư luận cũng đang đặt ra nghi vấn liệu có sự ''ưu ái" nhất định nào không khi mà Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bình Minh đã xây dựng công trình đồ sộ, nguy nga, vừa làm nhà ở, vừa làm văn phòng công ty mà dư luận ví như “phủ chúa” trên đất chưa được bàn giao, công trình này được xác định là của ông Vũ Đức Nhiệm - Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư xây dựng Bình Minh.

Bởi theo một số nguồn tin cho rằng, công trình được xây dựng từ năm 2016 đến tháng 6/2017 thì hoàn thành, với nhiều nội thất nhập khẩu và có giá trị xây dựng nhiều tỷ đồng. Trong khi đó, tại thời điểm đó, khu đất tại vị trí công trình xây dựng còn chưa được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, về nguyên tắc, sau khi dự án này có quyết định bàn giao đất của UBND tỉnh Thanh Hóa thì nhà đầu tư mới được phép tiến hành các bước tiếp theo, như xây dựng các công trình cơ bản theo đúng quy định của pháp luật. Nhưng ngay từ năm 2016, công trình trên đã được xây dựng trên đất chưa được bàn giao là sự coi thường và ngang nhiên thách thức pháp luật, thậm chí có sự thờ ơ của các cấp chính quyền địa phương, đặc biệt là UBND TP. Thanh Hóa và các đơn vị liên quan.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: "Đất vàng" của Nhà nước không thể thu "giá bèo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO