Thanh Hóa: Dân “khát” nước sạch vì dự án “treo”

14/04/2018 21:17

(TN&MT) – Năm 2015 công trình Nhà máy nước sạch tại xã Cẩm Vân (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) được chính thức khởi công với tổng vốn đầu tư là 100 tỷ đồng do Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Niềm vui hân hoan của người dân 3 xã: Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy), Yên Lâm (huyện Yên Định) bị vụt tắt khi dự án ngừng thi công do thiếu vốn.

Dự án “treo”

Nhà máy nước sạch tại xã Cẩm Vân (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) do Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư với tổng số vốn là 100 tỷ đồng trên diện tích 12.000m2, dự kiến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành. Nếu dự án hoàn thành, thì người dân 3 xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thủy), Yên Lâm (huyện Yên Định) sẽ không phải lo lắng về nguồn nước ô nhiễm đang sử dụng. Xây dựng được gần 60% khối lượng thì tháng 4/2017 dự án bất ngờ dừng hoạt động do thiếu vốn, nhà thầu đã rút sạch máy móc, thiết bị khỏi công trình, để lại đống vật liệu nằm ngổn ngang.
 

Dự án xây dựng Nhà máy nước sạch xã Cẩm Vân bị bỏ dở, vật liệu nằm ngổn ngang.
Dự án xây dựng Nhà máy nước sạch xã Cẩm Vân bị bỏ dở, vật liệu nằm ngổn ngang.

Ông Phạm Mạnh Hùng (65 tuổi, thôn Tiên Lăng, xã Cẩm Vân) chia sẻ: Khi nghe tin dự án nước sạch được xây dựng ở xã, bà con trong vùng hết sức vui mừng. Nhà nhà đều tấp nập chuẩn bị đường ống, thiết bị để dự trữ nước sạch, tuy nhiên không hiểu vì sao, công trình đang xây dựng tự nhiên dừng lại được gần 1 năm nay, không còn cách nào khác, chúng tôi đành phải quay lại sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Nhiều năm nay, 2.052 hộ xã Cẩm Vân, 6529 nhân khẩu xã Yên Lâm đều ăn uống, sinh hoạt bằng nguồn nước từ những chiếc giếng khoan tự đào. Đành lòng chấp nhận sử dụng nguồn nước giếng khoan để nuôi hy vọng cuối năm 2018 sẽ có nước sạch sử dụng, hy vọng của họ được nhá nhem trong sự sợ hãi bởi, lo sợ từ sự việc của Công ty Nicotex Thanh Thái chôn trộm thuốc sâu xuống lòng đất thuộc xã Cẩm Vân đã gây ô nhiễm môi trường nhất là ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.
 

Nhiều bể chứa nước chỉ mới xây dựng ở giai đoạn đầu
Nhiều bể chứa nước chỉ mới xây dựng ở giai đoạn đầu

Bà Nguyễn Thị Hòa (thôn Cò Đồm, xã Cẩm Vân) bức xúc cho biết: Nhận được tin sắp có nước sạch để sử dụng, nên khi nhà thầu yêu cầu bà con đóng góp để xây dựng đường ống thì chúng tôi đồng ý ngay lập tức. Nhưng hệ thống đường ống vừa hoàn thành thì nhà máy lại dừng hoạt động xây dựng, trong khi đó nhà thầu chưa thực hiện hoàn trả lại nguyên trạng các con đường bê tông, khiến việc đi lại của người dân trong thôn hết sức khó khăn.

Được biết trước khi thi công, Sở NN&PTNT và Công ty Hùng Cường về làm việc tại UBND xã Cẩm Vân, từ đó các bên đã đi tới thống nhất: Cho phép Công ty Hùng Cường cắt đường bê tông để lắp đường ống nước dẫn và có trách nhiệm hoàn trả lại đường bê tông bị cắt theo thiết kế. Từ khi dự án thiếu vốn ngừng thi công thì phần đường bê tông bị cắt chưa được phía công ty Hùng Cường hoàn trả lại, điều này gây ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt trong công tác vệ sinh đường làng ngõ xóm.
 

Đường ống dẫn nước vào khu xử lý nước để ngoài trời.
Đường ống dẫn nước vào khu xử lý nước để ngoài trời.

Bao giờ dân hết “khát”

Gần một năm nay, công trình Nhà máy nước sạch vẫn nằm đó, các hộ dân của 3 xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm, Yên Lâm vẫn hàng ngày sử dụng nguồn nước ô nhiễm, có màu vàng và mùi khó chịu. Theo báo cáo của UBND xã Yên Lâm, từ năm 1998 khi Công ty Nicotex Thanh Thái về đóng trên địa bàn thì đến nay đã có 144 trường hợp người chết do ung thư, 1.243 trường hợp mặc các bệnh hiểm nghèo.


Anh Nguyễn Văn Thành (48 tuổi, làng Nạp, xã Cẩm Vân) chia sẻ: Gia đình tôi sinh sống ở đây đã lâu lắm rồi, cuối tháng 9/2017, tôi đi khám thì phát hiện bệnh ung thư trực tràng. Từ khi phát hiện Công ty Nicotex Thanh Thái chôn trộm thuốc sâu xuống lòng đất, thì nhiều người ở làng Nạp sử dụng nguồn nước để ăn uống, họ đi khám đều phát hiện ung thư. Rất mong các cơ quan sớm xây dựng, hoàn thành nhà máy nước sạch để bà con, các thế hệ sau không sử dụng nguồn nước ô nhiễm nữa.

​​Anh Nguyễn Văn Thành đang tâm sự về việc cả gia đình anh phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm.
Anh Nguyễn Văn Thành đang tâm sự về việc cả gia đình anh phải sử dụng nguồn nước ô nhiễm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Vân cho biết: Phía UBND xã đã gửi công văn lên UBND huyện Cẩm Thủy để báo cáo tình trạng hiện nay của công trình nhà máy nước sạch xã Cẩm Vân, đồng thời mong UBND huyện quan tâm, chỉ đạo công ty TNHH Hùng Cường thực hiện việc hoàn trả kịp thời những con đường bê tông trong thôn. Đồng thời kính mong Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa, huy động vốn để dự án tiếp tục được thi công, mang lại nguồn nước sạch cho bà con trong xã và các vùng lân cận.

Rất mong các cấp chính quyền và ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, có phương án hiệu quả trong quy hoạch, đầu tư…để nhà máy nước sạch xã Cẩm Vân tiếp tục thi công, nhằm bảo đảm đời sống sinh hoạt cho người dân nơi đây.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Dân “khát” nước sạch vì dự án “treo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO