Thanh Hóa: Đảm bảo an toàn hồ đập ở các huyện miền núi

Thanh Tâm| 29/09/2020 06:00

(TN&MT) - Để chủ động ứng phó với mùa mưa bão, từ đầu năm 2020 các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, tăng cường kiểm tra, tu sửa, nâng cấp các công trình thủy lợi.

Trên địa bàn huyện Cẩm Thủy hiện có 109 hồ, đập, bai dâng nước, trong đó có 54 hồ đập, 44 trạm bơm lớn nhỏ. Trong những năm qua, Cẩm Thủy đã cải tạo, nâng cấp được nhiều công trình thủy lợi, như: hồ Bai Muồng (Cẩm Tâm); hồ Eo Lê (Cẩm Vân); hồ Vân Long (Cẩm Long); trạm bơm Liên Sơn (Cẩm Tú). Việc sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi cũng được chú trọng triển khai để đảm bảo tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp cũng như an toàn trong mùa mưa lũ. UBND huyện đã trích nguồn ngân sách hỗ trợ cho các xã, thị trấn, các HTX dịch vụ nông nghiệp sửa chữa các đập dâng hoặc trạm bơm nhỏ bị hư hỏng.

Theo thống kê, hiện toàn huyện Như Thanh có 165 hồ, đập. Trong những năm qua, huyện đã nâng cấp, cải tạo được hàng chục công trình hồ, đập, như: hồ Hố Chu (Cán Khê), hồ Rừng Luồng (Mậu Lâm); hồ Eo Lim (Xuân Khang)... Tuy nhiên, nhiều lòng hồ bị bồi lắng , không có cửa van vận hành, mặt cắt đập bé làm cho hồ chứa mất khả năng tích nước.

UBND huyện Như Thanh đã chỉ đạo các phòng, cơ quan chức năng, các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về quản lý an toàn hồ, đập, vận động nhân dân nạo vét kênh mương khơi thông dòng chảy. Yêu cầu các đơn vị vận hành thường xuyên giám sát, phát hiện ngay từ giờ đầu sự cố công trình hồ đập, cơ sở hạ tầng, công trình công cộng để xử lý kịp thời, bảo đảm an toàn công trình trong mọi tình huống.

Nhiều công trình thủy lợi, hồ đập cở các huyện miền núi đang khẩn trương được sửa chữa, nâng cấp

Toàn huyện Thạch Thành hiện có 60 công trình thủy lợi, 20 trạm bơm tiêu úng. Đối với các hồ, đập đang thi công, huyện chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục chính, đảm bảo cao trình chống lũ. Tuy nhiên, hiện vẫn có 24 trong số 60 hồ đập của huyện bị xuống cấp, nhiều hồ đập bị hư hỏng nặng phần tràn, gây khó khăn cho công tác quản lý và vận hành. Các công trình hồ đập, trạm bơm có quy mô lớn, UBND huyện đã đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp

Đảm bảo an toàn cho các công trình thủy lợi, hồ đập ở các huyện miền núi có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho tính mạng con người cũng như tài sản của cả vùng hạ du. Đồng thời chủ động cho tưới tiêu sản xuất nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đảm bảo an toàn hồ đập ở các huyện miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO