Thanh Hóa: Cty Phạm Đức Minh Anh vẫn ngang nhiên tập kết cát trái phép

14/06/2017 00:00

(TN&MT) - Theo Giấy phép bãi tập kết kinh doanh cát của Công ty Phạm Đức Minh Anh, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc ( Thanh Hóa) chỉ được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép tập kết, kinh doanh cát trên bãi từ ngày 30/11 năm trước đến ngày 30/4 năm sau, những tháng còn lại là tháng vào mùa mưa bão, nên để an toàn cho đê điều và vụ mùa của người dân Công ty không được phép tập tết, kinh doanh cát trên bãi. Mặc dù vậy, bất chấp quy định, hơn một tháng nay Công ty vẫn “ phớt lờ” lệnh cấm của tỉnh, bơm hút cát lên bãi bình thường, như thách thức các cơ quan chức năng(!?)

Trước đó, ngày 24/4 và ngày 25/4/2017, Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có bài: Ai “bảo kê” cho cát tặc đại náo sông Mã? Và bài: Cần điều tra làm rõ ai khai thác cát trái phép trên sông Mã. Phản ánh tình trạng giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng vẫn có hàng chục tàu thuyền ngang nhiên hút cát trái phép tại ngã Ba sông Bưởi- sông Mã ( đoạn xã Vĩnh Khang, huyện Vĩnh Lộc).

Mặc dù bị cấm nhưng Công ty Phạm Đức Minh Anh vẫn bơm hút cát và kinh doanh bình thường, như thách thức các cơ quan chức năng
Mặc dù bị cấm nhưng Công ty Phạm Đức Minh Anh vẫn bơm hút cát và kinh doanh bình thường, như thách thức các cơ quan chức năng

Ngay sau khi Báo phát hành, ngày 30/4/2017 ( mặc dù là ngày nghỉ lễ) nhưng UBND huyện Vĩnh Lộc đã chỉ đạo Công an huyện, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện bắt được 8 tàu đang khai thác cát trái phép tại ngã Ba sông Bưởi- sông Mã ( đoạn xã Vĩnh Khang, huyện Vĩnh Lộc) và phạt cát tàu với tổng số tiền là162 triệu đồng. Khi bị các cơ quan chức năng bắt gữi khi đang bơm hút cát trái phép, các tàu đã khai nhận sau khi hút xong mang bán cho bãi cát ngay cạnh chân cầu Công.

Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử có mặt tại Bãi tập kết, kinh doanh cát của Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh vào những ngày đầu tháng 6/2017. Mặc dù là ngày nghỉ, nhưng tại bãi tập kết cát của Công ty vẫn đông đúc xe cộ và tàu thuyền bơm hút cát. Bãi tập kết với hàng nghìn mét khối cát đang được máy xúc ngoặm những ngầu lớn đưa lên xe tải mang đi tiêu thụ. Dưới sông Bưởi, ngay cạnh chân cầu Công là hàng chục tàu thuyền có trọng tải từ 50- 70 m3 đang nổ máy ầm ầm để hút cát lên bãi. Theo quan sát của chúng tôi, cứ mỗi lần 2 tàu hút cát lên bờ/lần, sau khi hút cát xong những tàu thuyền lại ẩn mình vào chân cầu Công nghỉ ngơi hoặc tiếp tục lại ra bãi sông hút cát tiếp.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh được UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 2201/QĐ-UBND ngày 24/6/2016 giao 2.200 m2 đất tại xã Vĩnh Hòa ( giáp chân cầu Công) để sử dụng vào mực đích làm bãi tập kết kinh doanh cát, đá, sỏi, vất liệu xây dựng tổng hợp. Vị trí khu đất được xác định theo trích lục bản đồ đị chính số 280/TLBĐ, tỷ lệ 1/2000, do Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường lập ngày 3/6/2016, thời hạn thuê đất 50 năm.

Ngay sau khi có Giấy phép Bãi tập kết, kinh doanh cát; Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh đã ngang nhiên xây dựng khu nhà điều hành kiên cố có tổng diện tích trên 100 m2 ngay trên đất lâm nghiệp và ký hợp đồng với Công ty Minh Chung là chủ sở hữu mỏ cát số 18 mua cát tập kết lên bãi để kinh doanh. Điều đặc biệt quan tâm là trước đây Công ty Minh Chung đã nhiều lần làm Tờ trình xin UBND tỉnh Thanh Hóa bãi tập kết tại chân cầu Công ( địa điểm Bãi tấp kết, kinh doanh cát của Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh bây giờ) nhưng không được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý với lý do đây là khu vực không nằm trong quy hoạch bãi tập kết cát của tỉnh đã quy hoạch và gần với cầu Công… Nhưng không hiểu vì lý do gì Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh lại xin được ( trong khi Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh không có mỏ cát theo quy định tối thiểu của UBND tỉnh Thanh Hóa đề ra)???

Mặc dù bị cấm nhưng Công ty Phạm Đức Minh Anh vẫn bơm hút cát và kinh doanh bình thường, như thách thức các cơ quan chức năng
Mặc dù bị cấm nhưng Công ty Phạm Đức Minh Anh vẫn bơm hút cát và kinh doanh bình thường, như thách thức các cơ quan chức năng

Trong khi đó, tại Quyết định số 2201/QĐ-UBND ngày 24/6/2016 của UBND tỉnh thì Điều 2, khoản 5 quy định Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh chỉ được phép tập kết, kinh doanh cát trên bãi từ ngày 30/11 năm trước đến ngày 30/4 năm sau, không được xây dựng các công trình kiên cố là nơi điều hành bảo vệ, kho chứa hàng hóa, đường giao thông… trong khu đất.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Nguyễn Văn Công, Trưởng phòng TN&MT  huyện Vĩnh Lộc cho biết: Theo quy định của UBND tỉnh Thanh Hóa vào thời điểm này Công ty phải dừng tập kết, kinh doanh cát là đúng. Còn nếu vẫn cố tình tập kết là sai phạm, Phòng cũng đang thành lập Đoang kiểm tra để kiểm tra toàn bộ việc tập kết của Công ty Phạm Đức Minh Anh, báo cáo UBND huyện tìm hướng xử lý.

Hàng chục tàu thuyền đang chờ bơm cát lên bãi
Hàng chục tàu thuyền đang chờ bơm cát lên bãi

Thiết nghĩ, hiện tại là trong mùa mưa bão, với thời tiết diễn biến thất thường, sông Bưởi, sông Mã cũng là nơi hàng năm chịu ảnh hưởng rất lớn lũ lụt kéo về. Nhất là năm 2008, cả Thị trấn Kim Tân và nhiều xã của huyện Thạch Thành bị nước lũ nhấn chìm trong dòng nước, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cần xem xét lại việc cấp phép bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi của Công ty TNHH Phạm Đức Minh Anh. Đừng vì lợi ích trước mắt mà phớt lờ tài sản và tính mạng của nhiều hộ dân./.

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này

Bài & ảnh: Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cty Phạm Đức Minh Anh vẫn ngang nhiên tập kết cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO