Thanh Hóa: Công trình Trung tâm Văn hóa huyện Thạch Thành tiêu thụ đất “lậu”

Thu Thủy - Đức Duy| 28/02/2020 08:11

(TN&MT) - Những ngày gần đây, hàng nghìn m³ đất khai thác trái phép được vận chuyển dễ dàng từ dự án kè chống sạt lở đê tả sông Bưởi thuộc xã Thành Hưng (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) đến mặt bằng công trình Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện Thạch Thành. Điều này, khiến tài nguyên khoáng sản bị thất thoát, còn người dân thì hoài nghi về chất lượng công trình Trung tâm Văn hóa của huyện liệu liệu có đảm bảo?.

“Đất tặc” ung dung đánh cắp tài nguyên

Năm 2016, dự án kè chống sạt lở đê tả sông Bưởi tại xã Thành Hưng, huyện Thạch Thành được thực hiện. Đây là công trình do UBND huyện Thạch Thành làm chủ đầu tư, Công ty Tiến Đạt đảm nhiệm việc thi công. Thế nhưng, trong quá trình thi công dự án đã dôi dư một lượng đất lớn, vì “tiếc rẻ” Công ty Tiến Đạt đã ngang nhiên khai thác, vận chuyển hàng nghìn m³ đất đi tiêu thụ tại mặt bằng công trình Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện Thạch Thành (gọi tắt là Trung tâm Văn hóa huyện).

Đất “lậu” được lấy “vô tội vạ” tại dự án kè chống sạt lở đê tả sông Bưởi, xã Thành Hưng

Theo thông tin phản ánh của người dân, mỗi ngày có tới cả trăm lượt xe tải vận chuyển đất đi bán cho một số công trình. Hầu hết xe đều chở đất cao có ngọn, che chắn bạt sơ sài, gây ô nhiễm môi trường, song không gặp bất cứ trở ngại nào từ phía cơ quan chức năng.

Để xác minh thông tin, sáng ngày 25/02, chúng tôi có mặt tại dự án kè chống sạt lở sông Bưởi, qua ghi nhận: Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, nhiều xe ô tô tải lớn, nhỏ ra vào chở đất nhộn nhịp. Trên công trường khai thác, một máy xúc cỡ lớn đang làm việc hết công suất ở khu vực mái đê sông Bưởi và liên tục múc những gầu đất đầy đổ lên xe tải. Sau khi “ăn no” đất, các xe tải nối đuôi nhau chạy trên Quốc lộ 45 (đoạn từ xã Thành Hưng đến thị trấn Kim Tân) để về tập kết tại mặt bằng Trung tâm Văn hóa huyện.

Xe chở đất chất cao có ngọn, che bạt sơ sài phóng bạt mạng trên Quốc lộ 45

“Họ khai thác đất khoảng 3 ngày nay, xe tải ra vào nườm nượp nào có ai cản nổi. Xe nào xe ấy chở đầy đất, có xe còn không che bạt, phóng ầm ầm khiến đất rơi vãi gây bụi. Chúng tôi cũng không hiểu vì sao, xe tải chở đầy đất chạy trên Quốc Lộ 45 nhiều như vậy mà không bị cơ quan chức năng xử lý. Hơn nữa, một số đoạn mương nội đồng đã bị hư hỏng do xe tải chạy vô tội vạ, đến giờ vẫn chưa thấy họ sửa chữa”. Một người dân ở thôn Phú Thành, xã Thành Hưng bức xúc phản ánh.

Trung tâm Văn hóa huyện tiêu thụ đất “lậu”

Sau khi đất “lậu” được chở từ dự án kè sông Bưởi về Trung tâm Văn hóa huyện. Tại đây, số đất khai thác trái phép đã nhanh chóng được đổ thành đống nằm rải rác khắp nơi, một số vị trí đất đã được san ủi bằng phẳng nằm xen kẽ với lớp đất đồi. Điều này, khiến không ít người dân băn khoăn, nếu như mặt bằng Trung tâm Văn Hóa huyện sử dụng đất kém chất lượng để phục vụ cho việc san nền, vậy chất lượng của công trình liệu có đảm bảo?.

Đất kém chất lượng (phần đất màu đen) được đổ thành đống, nằm rải rác khắp nơi, một số vị trí đã được san ủi tại mặt bằng Trung tâm Văn hóa huyện Thạch Thành

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Bá Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạch Thành cho biết: Theo quy định, số đất thừa của Dự án kè chống sạt lở sông Bưởi ở xã Thành Hưng phải được đổ tại bãi thải hoặc tận thu để phục vụ san lấp cho các công trình trên địa bàn xã. Còn công trình Trung tâm Văn hóa huyện phải sử dụng đất tại điểm mỏ để làm nền.

Người dân lo ngại về chất lượng công trình liệu có đảm bảo, nếu như mặt bằng Trung tâm Văn hóa huyện sử dụng đất kém chất lượng để san lấp?

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Trịnh Cửu Long, Trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thạch Thành thừa nhận: Đúng là công trình Trung tâm Văn hóa huyện phải sử dụng đất tại điểm mỏ ở xã Thành Thọ để san lấp. Hiện nay có chở về một phần đất từ dự án kè chống sạt lở ở xã Thành Hưng về đổ vào mặt bằng Trung tâm Văn hóa huyện, mục đích là để trồng cây.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Công trình Trung tâm Văn hóa huyện Thạch Thành tiêu thụ đất “lậu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO