Thanh Hóa: Công trình nước sạch 7 năm vẫn "đắp chiểu", lãng phí tiền tỷ

28/09/2017 00:00

(TN&MT) – Suốt 7 năm qua, công trình nước sạch Nano tại xã Thành Kim (Thạch Thành) vẫn đóng cửa bỏ hoang mà chưa một lần hoạt động gây lãng phí hơn 1 tỷ đồng. Nguyên nhân là do quá trình thi công không đảm bảo, chỉ mới chạy thử, bể nước đã bị nứt móng, sụt lún nên người dân cương quyết không nhận.

Theo tìm hiểu của phóng viên năm 2010, với mục tiêu đem nguồn nước sạch đến cho người dân xã Thành Kim (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa), Nhà nước đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây dựng công trình nước sạch Nano. Công trình thuộc dự án “Thử nghiệm ứng dụng công nghệ Nano trong lọc nước, cấp nước sinh hoạt tại một số vùng ngập lũ thuộc tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa”. Tuy nhiên, chìa khóa chưa kịp trao tay người dân thì bể chứa nước, chân móng tường đã bị lún nứt, công suất máy bơm, giếng khoan không đủ cung cấp nước nên người dân không nhận bàn giao.

Công trình nước sạch “đắp chiếu” 7 năm năm gây lãng phí hơn 1 tỷ đồng.
Công trình nước sạch “đắp chiếu” 7 năm năm gây lãng phí hơn 1 tỷ đồng.

Khi triển khai dự án người dân thôn 3, 4 xã Thành Kim rất phấn khởi, hộ hiến đất xây dựng nhà máy, người bỏ công đào đắp đường ống dẫn nước. Thế nhưng khi công trình vừa mới hoàn thành và vận hành thử nghiệm đã xảy ra tình trạng móng bể nước bị nứt lún dẫn tới nước trong bể bị tụt nhanh chóng. Vì vậy khi bàn giao, người dân cương quyết không nhận vì lo ngại chất lượng công trình không đảm bảo và không có tiền để duy tu, bảo dưỡng.

Được biết ngày 31/5/2017, UBND xã Thành Kim tiếp tục có văn bản đề nghị Viện nước tưới tiêu và môi trường (chủ đầu tư) giải quyết các vấn đề có liên quan đến trạm nước sạch Nano công trình thử nghiệm. Với nội dung: Năm 2010 UBND xã Thành Kim, được Bộ NN&PTNT cho làm một trạm nước sạch Nano để phục vụ cho nhân dân vùng lũ. Ngày 08/10/2010 chủ đầu tư đã cùng các thành viên vào xã tiến hành nghiệm thu, thế nhưng sau một ngày bể nước được bơm đầy chưa sử dụng đã bị tụt nước xuống còn 1/3 bể. UBND xã đã nhiều lần gọi điện cho chủ đầu tư nhưng chỉ có người vào thay van, khóa còn bể nước thì không sửa chữa. Đường ống dẫn nước từ năm 2010 đến nay do làm đường bê tông nhiều đoạn đã bị lấp. Bể chứa nước, công suất máy bơm, giếng khoan không đủ cung cấp cho 180 hộ dân của 2 thôn. UBND xã Thành Kim đề nghị Viện nước tưới tiêu và môi trường bảo hành công trình theo quy định, khắc phục sửa chữa các hạng mục bị hư hỏng, bàn giao tài sản cho địa phương quản lý.

Bể chứa nước bơm tử nghiệm một ngày đã bị tụt nước.
Bể chứa nước bơm tử nghiệm một ngày đã bị tụt nước.

Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Lê Văn Chính – Chủ tịch UBND xã Thành Kim cho biết: Năm 2010 công trình nước sạch Nano được đầu tư xây dựng để phục vụ nước sinh hoạt cho hai thôn 3 và 4, do Viện nước tưới tiêu và môi trường (Bộ NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Thế nhưng khi hoàn thành và chạy thử nghiệm đã xảy ra sụt lún móng bể nước, nước sụt mất 1/3 chỉ sau một ngày. Xã cũng đã đề nghị nhiều lần nhưng chủ đầu tư chỉ cho người vào thay van khóa. Xã đang phối hợp với huyện yêu cầu chủ đầu tư khắc phục sự cố để đưa công trình vào sử dụng tránh lãng phí.

“Nếu khắc phục xong sự cố, cũng chỉ sản xuất được nước Nano đóng bình bán, còn bể chứa chỉ có 30m3 không đủ cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt của 180 hộ dân” – Ông Chính cho biết thêm.

Nhiều hạng mục đã có dấu hiệu hư hỏng, hoen gỉ.
Nhiều hạng mục đã có dấu hiệu hư hỏng, hoen gỉ.

Trao đổi qua điện thoại, ông Lê Văn Trinh – Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho biết: Huyện đang đấu mối với chủ đầu tư để nhanh chóng sửa chữa các hạng mục hư hỏng của công trình nước sạch Nano ở xã Thành Kim, tránh lãng phí tiền của và sẽ đưa vào hoạt động trong thời gian sớm nhất

Thực trạng nhiều huyện nghèo miền núi của Thanh Hóa được đầu tư các công trình nước sạch, nhưng lại không phát huy hiệu quả hoặc bỏ hoang gây lãng phí tiền của nhà nước!

                                                                                      Thanh Tâm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Công trình nước sạch 7 năm vẫn "đắp chiểu", lãng phí tiền tỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO