Biển đảo

Thanh Hóa: Cho phép nhận chìm 500.000m3 chất nạo vét ở biển

Thu Thủy 14/07/2024 - 11:05

UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Giấy phép nhận chìm ở biển số 124/GP-UBND cho phép Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng và Thương mại Anh Phát - CTCP (Công ty Anh Phát) được nhận chìm chất nạo vét ở biển.

Cụ thể, Công ty Anh Phát được nhận chìm chất nạo vét từ Dự án nạo vét tuyến luồng hàng hải chuyên dùng và các vùng nước phục vụ bến cảng thuộc Khu phát triển GAS&LNG và các loại hình phụ trợ lọc hóa dầu tại Khu kinh tế Nghi Sơn. Khối lượng chất nhận chìm là 500.000 m3. Thành phần của chất nạo vét, nhận chìm gồm bùn và bùn sét. Chất nạo vét không chứa chất phóng xạ, chất độc, chất thải nguy hại vượt quy chuẩn an toàn bức xạ, quy chuẩn kỹ thuật môi trường.

bien.jpg
Vùng biển Khu Kinh tế Nghi Sơn tại tỉnh Thanh Hóa

Địa điểm khu vực biển nhận chìm: Thuộc vùng biển thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa (Khu vực biển đã được UBND tỉnh Thanh Hóa bổ sung vào Phụ lục 2 của Quyết định số 47/2022/QĐ-UBND ngày 27/9/2022 của UBND tỉnh quy định khu vực, địa điểm đổ thải, nhận chìm đối với vật chất nạo vét từ các hệ thống giao thông đường thủy nội địa và đường biển trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tại Quyết định số 01/2024/QĐ-UBND ngày 10/01/2024).

Khu vực biển được phép sử dụng có diện tích là: 190,2 ha, độ sâu sử dụng từ -14,88m đến -13,24m, được giới hạn bởi các điểm góc AP01, AP02, AP03, AP04. Phương tiện chuyên chở: 04 tàu kéo, 06 tàu hút phun (xén thổi) công suất trên 2000 CV, 06 xà lan hút cát phun cát lên bờ, 06 máy đào gầu dây dung tích gầu 5 m3 và 12 xà lan tự hành có cửa xả đáy trọng tải 800T đến 1500T, 06 tàu hút bụng tự hành công suất trên 2000 CV, 02 cẩu 25 tấn kết hợp xà lan. Nhận chìm chất nạo vét theo hình thức xả đáy. Thời gian đề nghị nhận chìm là 24 tháng kể từ ngày ký Giấy phép nhận chìm ở biển.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Công ty Anh Phát chỉ được tiến hành nhận chìm sau khi được giao khu vực biển theo quy định của pháp luật và báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa; thông báo về thời gian bắt đầu nhận chìm, thông tin về đơn vị thi công, đơn vị giám sát hoạt động nạo vét, nhận chìm, giám sát môi trường với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, UBND thị xã Nghi Sơn, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp và các cơ quan có liên quan làm cơ sở cho việc theo dõi, kiểm tra, giám sát.

Thực hiện nhận chìm đúng địa điểm, khối lượng, thành phần vật, chất được phép nhận chìm, sử dụng đúng phương tiện chuyên chở, cách thức nhận chìm, thời điểm và thời hạn nhận chìm theo quy định của Giấy phép và trong Dự án nhận chìm ở biển; phải có các biện pháp phòng, chống các sự cố, đảm bảo an toàn lao động, an toàn hàng hải, bảo vệ môi trường trong quá trình thực hiện hoạt động nhận chìm.

Trường hợp có dấu hiệu không bảo đảm an toàn hoặc nhận chìm không đúng vị trí hoặc không đúng thành phần của chất nạo vét theo Giấy phép hoặc khối lượng bị hao hụt trong quá trình vận chuyển chất nhận chìm hoặc một trong các thông số giám sát môi trường vượt giới hạn cho phép thì phải dừng ngay hoạt động nhận chìm và thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường, khắc phục sự cố; đồng thời báo cáo cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đăng ký các phương tiện chuyên chở chất nhận chìm đã gắn thiết bị giám sát hành trình với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền gồm: Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa, UBND thị xã Nghi Sơn, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Bộ đội Biên phòng tỉnh; ghi chép toàn bộ quá trình thực hiện việc nhận chìm, nhật ký hàng hải để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên biển.

Lập phương án đảm bảo an toàn hàng hải, an toàn giao thông, Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt; thực hiện thi công nạo vét, vận chuyển, nhận chìm chất nạo vét đảm bảo không ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong khu vực; chấp hành đúng quy định về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Nghị định số 71/2015/NĐ-CP ngày 03 tháng 9 năm 2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Trong quá trình thực hiện nếu phát hiện các vấn đề ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh hoặc ảnh hưởng đến việc vận hành vũ khí trang bị, kỹ thuật do tác động của hoạt động nhận chìm gây ra thì phải tạm dừng và phối hợp với cơ quan quân sự các cấp xác định biện pháp khắc phục, xử lý đúng quy định.

Chấp hành quy định của pháp luật về quản lý tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; thực hiện đúng nội dung của Giấy phép nhận chìm ở biển; bảo đảm tính chính xác và chịu trách nhiệm trước pháp luật về các thông tin, số liệu, đánh giá và các kết quả tính toán nêu trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhận chìm ở biển. Chịu trách nhiệm về kết quả tính toán khối lượng vật, chất đề nghị nhận chìm. Tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến hoạt động nhận chìm trong suốt quá trình nhận chìm ở biển. Không cản trở hoặc gây thiệt hại đến hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên hợp pháp ở biển của tổ chức, cá nhân khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cho phép nhận chìm 500.000m3 chất nạo vét ở biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO