Thanh Hóa: Bệnh viện Đa khoa ACA Bỉm Sơn chưa bảo đảm môi trường

18/05/2018 09:04

(TN&MT) - Các bệnh nhân đến khám chữa bệnh nội trú tại Bệnh viện Đa khoa ACA Bỉm Sơn đang phải sống chung với rác thải y tế, rác thải nguy hại chưa được xử lý....

(TN&MT) - Các bệnh nhân đến khám chữa bệnh nội trú tại Bệnh viện Đa khoa ACA Bỉm Sơn đang phải sống chung với rác thải y tế, rác thải nguy hại chưa được xử lý. Trong khi đó, nước thải bệnh viện cũng không có hệ thống xử lý đảm bảo theo quy định...

Qua đường dây nóng, Báo TN&MT nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc Bệnh viện Đa khoa ACA có địa chỉ tại phường Phú Sơn (TX. Bỉm Sơn Thanh Hóa) không chấp hành tốt pháp luật về bảo vệ môi trường, gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, bệnh viện này còn nhiều tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường như khu xử lý rác thải, chất thải nguy hại không đảm bảo, xả chất thải lỏng trực tiếp ra môi trường không qua xử lý.
1
Bệnh viện Đa khoa ACA tại phường Phú Sơn (TX. Bỉm Sơn Thanh Hóa).

Chia sẻ với PV, chị N.T.M cho biết: ''Gần đây tôi có đến khám bệnh, sau đó có nội trú một thời gian tại Bệnh viện Đa khoa ACA thì thấy công tác bảo vệ môi trường không đảm bảo, nhiều loại rác thải sinh hoạt, rác thải y tế có khả năng lây bệnh để nơi không đúng quy định. Đặc biệt, bệnh viện này còn không có khu xử lý chất thải nguy hại và hệ thống xử lý chất thải lỏng, giấy phép xả thải ra nguồn nước không có, xả thải trực tiếp ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm môi trường".

“Quanh khu vực nhà vệ sinh thì bẩn thỉu không được cọ rửa thường xuyên, khu vực khuôn viên bệnh viện này tôi thấy rác thải tràn ngập bốc mùi khó chịu. Điều này khiến nhiều bệnh nhân vô cùng lo lắng, đặc biệt là những người bệnh nội trú thường xuyên tại đây'', chị này chia sẻ thêm.
2
Rác thải y tế nguy hại được Bệnh viện Đa khoa ACA bỏ ngổn ngang ngoài trời trong khuôn viên bệnh viện.

Tiếp nhận thông tin, ngày 17/05 PV Báo TN&MT đã đến địa điểm phản ánh để trực tiếp xác minh. Tại đây, những gì mà PV chúng tôi ghi nhận theo phản ánh của người dân là có cơ sở.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực khuôn viên bệnh viện vẫn chưa đảm bảo vệ sinh môi trường, phía trái của bệnh viện là khu vực nhà vệ sinh, quanh đây có nhiều loại rác thải bị trộn lẫn, khu bên phải bệnh viện là một đại công trường đang thi công dở dang, phía sau khu vực này là một khu rác thải y tế độc hại chưa qua xử lý chất đống hàng tháng để ngổn ngang bốc mùi hôi thối.

Việc chất thải nguy hại, lây nhiễm để chất đống trong một thời gian dài trong khuôn viên bệnh viện khiến PV hết sức lo ngại cho sức khỏe của các bệnh nhân bởi nguy cơ lây nhiễm từ các loại chất thải này là rất cao.
3
Rác thải sinh hoạt và rác thải y tế để trộn lẫn tại bệnh viện?
Không chỉ vậy, theo ghi nhận thực tế tại đây, PV nhận thấy bệnh viện hiện nay vẫn chưa có khu xử lý nước thải tập trung, nước thải y tế hòa lẫn với nước thải sinh hoạt rồi thải trực tiếp ra môi trường tại hồ nước nhỏ sát với ruộng lúa của người dân.

Trước những thực trạng trên, PV Báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Cần - Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa ACA. Theo đó, ông Cần thừa nhận hiện tại bệnh viện cũng như khu xử lý rác thải nguy hại chưa đảm bảo môi trường, không đúng với quy định.

“Hiện nay bệnh viện chúng tôi đang thực hiện xây dựng mở rộng thêm để phục vụ cho công tác khám chữa bệnh. Khu xử lý chất thải rắn hiện nay chưa được hoàn thiện nên số lượng chất thải y tế nguy hại đang được để tạm ở khu vực chứa chất thải, điều này chúng tôi sẽ khắc phục trong thời gian tới”, ông Cần cho biết.
32785060 1013571478811749 3451693941089370112 n
Nước thải Bệnh viện ACA được xả thải trực tiếp ra hồ ngay sát ruộng lúa của người dân.

Về hệ thống xử lý nước thải, vị này cũng cho biết: ''Hiện nay bệnh viện không áp dụng công nghệ máy móc để xử lý nước thải y tế nên vẫn đang thực hiện công nghệ xử lý nước thải tự nhiên qua một hồ nước. Với công nghệ, qua ánh sáng mặt trời sau một thời gian sẽ không gây ô nhiễm môi trường, công nghệ này cũng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định", ông Cần khẳng định.

Trong khi đó, theo tài liệu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, trước đó, vào năm 2017, Bệnh viện Đa khoa ACA có ký hợp đồng xử lý chất thải nguy hại với Bệnh viện Đa khoa Bỉm Sơn. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018 đến nay, phía Bệnh viện Đa khoa Bỉm Sơn xác nhận đã không còn nhận xử lý chất thải nguy hại từ phía Bệnh viện Đa khoa ACA.

Mặt khác, Bệnh viện Đa khoa ACA từ đầu năm 2018 cũng chưa ký hợp đồng xử lý chất thải nguy hại với đơn vị nào. Như vậy, có thể thấy rằng, số lượng chất thải nguy hại không nhỏ mà PV ghi nhận được để trong khuôn viên Bệnh viện Đa khoa ACA đã tồn tại trong một thời gian dài có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh, đặc biệt là các bệnh nhân nội trú.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Bệnh viện Đa khoa ACA Bỉm Sơn chưa bảo đảm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO