Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, HTX Thành Công vẫn khai thác cát trái phép

05/12/2016 00:00

(TN&MT) – Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hoá đã có Công văn đóng cửa mỏcát số 23 tại xã Vinh Ninh, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) vì trong quá trình khai thác HTX Xây dựng Thành Công đã làmảnh hưởng không nhỏ đất đai, hoa màu và gây sụt lún nhà cửa của người dân. Tuy nhiên, HTX Xây dựng Thành Công lại bất tuân lệnh tỉnh, thậm chí còn ngang nhiên khai thác cát trái phép. Nhưng điều lạ thay việc khai thác “giữa thiên thanh bạch nhật” như thế nhưng Chính quyền lại không hề biết!?

Như Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh trước đó về tình trạng sụt lún đất đai, vườn tược hoa màu của người dân các thôn 6, 9, 10 thuộc xã Yên Thọ do tình trạng khai thác cát tại một số mỏ trên sông Mã thuộc xã Yên Thọ, huyện Yên Định và xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc. Sở TN&MT Thanh Hóa đã kiểm tra thực địa và báo cáo.

Trên cơ sở này, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn số 9374/UBND – CN ngày 23/08/2016 ghi rõ: Để đảm bảo an toàn và ổn định đời sống cho nhân dân các thôn 6, 9, 10 và 12 xã Yên Thọ, đồng ý với đề nghị của Sở TN&MT và UBND huyện Yên Định, dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát số 23 xãVinh Ninh, huyện Vĩnh Lộc (khu mỏ HTX Xây dựng Thành Công được cấp phép khai thác).

Nhiều tàu thuyền khai thác cát trái phép đang bơm xối xả lên bãi
Nhiều tàu thuyền khai thác cát trái phép đang bơm xối xả lên bãi

Lệnh tỉnh đã ban, tuy nhiên đến nay HTX Xây dựng Thành Công vẫn không nghiêm túc chấp hành, thậm chí còn ngang nhiên khai thác cát trái phép ngoài phạm vi mỏ cát số 23, cụ thể là khúc sông Mã đoạn từ chân cầu Kiểu đổ về phía hạ lưu.

Tại thời điểm PV tác nghiệp, có nhiều thuyền hút cát đang xối xả bơm cát lên bãi cát tại xã Vĩnh Ninh qua hệ thốngvòi rồng.  Máy xúc miệt mài xúc xới, đánh đống cát ướt và cát khô riêng rẽ cho tiện bề buôn bán. Dưới sôngvài chiếc thuyền hút sau khi “ăn hàng” dưới hạ lưu cầu Kiểu  phía giáp xã Yên Phong, huyện Yên Định ngược dòng lên đây chờ bơm lênbãi. Ngay khi thấy sự có mặt của PV, nhân viên của HTX Xây dựng Thành Công ra hiệu cho thuyền cát ngừng bơm, các thuyền cát khác thì tắt máy lặng lẽ núp sát vào bờ sông sau lùm lau sậy.

Một lượng cát trái phép không hề nhỏ đã được bơm lên bãi
Một lượng cát trái phép không hề nhỏ đã được bơm lên bãi

Một lượng cát không nhỏ đã án ngữ trên bãi nhưng được HTX khéo léo che đậy bằng cách dàn thấp độ cao bãi cát và kéo dài về phía sau. Không những thế, HTX  Xây dựng Thành Công còn xây dựng trái phép một căn nhà kiên cố ngay trên khu vực bãi cát.  Đặc biệt hơn, đơn vị này còn ngang nhiên lắp cả một hệ thống bể chứa và cây bơm dầu ngay trên bãi cát và sát khu dân cư. Điều này là vô cùng nguy hiểm, dễ gây mất an toàn cháy nổ, thế nhưng lại chưa hề bị cơ quan chức năng và chính quyền “sờ gáy”?

Căn nhà kiên cố và cột bơm dầu xây trái phép ngay trên bãi cát
Căn nhà kiên cố và cột bơm dầu xây trái phép ngay trên bãi cát

Ông Lê Văn Huân – Chủ nhiệm HTX Xây dựng Thành Công cho biết: Sau khi tỉnh cấm khai thác cát tại mỏ số 23, thì đơn vị có làm hợp đồng mua cát của Công ty Đức Lộc (xã Vĩnh Yên, huyện Vĩnh Lộc) và cát thừa trước kia. Khi chúng tôi hỏi: Hiện tại đoạn từ xã Vĩnh Ninh lên xã Vinh Yên có đoạn cạn người đi bộ có thể đi qua thì làm sao thuyền cát hàng trăm mét khối qua được, với lại cung đường quá xa, chi phí tốn kém?. Thì ông Huân thừa nhận: hợp đồng này cũng chỉ để đối phó với cơ quan chức năng còn chính vẫn là khai thác ngay tại khu vực bãi cát giáp chân cầu Kiểu, tiện thể nạo vét tạo điều kiện cho tàu thuyền dễ dàng ra vào bãi cát?

Việc hút cát trái phép ở khu vực sát chân cầu Kiểu làm mất an toàn công trình nhà nước
Việc hút cát trái phép ở khu vực sát chân cầu Kiểu làm mất an toàn công trình nhà nước

Khi Phóng viên trao đổi với lãnh đạo Công ty Đức Lộc thì được biết Công ty Đức Lộc có “tạo điều kiện” ký hợp đồng mua cát với HTX Thành Công. Nhưng hiện tại Công ty chưa bán một tàu nào cho HTX Thành Công, còn việc HTX Thành Công bơm cát ở đâu về chúng tôi không nắm được!.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử, ông Nguyễn Văn Công – Trưởng phòng TN&MT  huyện Vĩnh Lộc cho biết: HTX Xây dựng Thành Công đã dừng khai thác cát tại mỏ cát số 23, còn việc đơn vị này khai thác cát ngay tại bãi tập kết của mình lâu nay thì ông Công cho rằng đơn vị khai thác như vậy là trái quy định. Với lại, trong khi UBND tỉnh cấm mỏ, nhưng lại không cấm bãi tập kết kinh doanh cát nên đơn vị thường xuyên lén lút bơm hút cát trái phép làm chúng tôi rất khó kiểm soát, ông Công nói thêm.

Công văn đóng cửa mỏ của UBND tỉnh Thanh Hóa
Công văn đóng cửa mỏ của UBND tỉnh Thanh Hóa

Bà Vũ Thị Hương – Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết: Việc HTX Xây dựng Thành Công khai thác cát ngay tại khu vực bãi tập kết của HTX và ngoài phạm vi mỏ số 23 đã bị UBND tỉnh tạm dừng khai thác thì huyện chưa nắm được. Chúng tôi sẽ cho cán bộ chuyên môn phối hợp với địa phương kiểm tra và xử lý ngay.

Như vậy, rõ ràng HTX Thành Công đã bất chấp lệnh cấm của tỉnh Thanh Hóa, chỉ vì lợi ích cá nhân mà cố tình xem nhẹ tính mạng hoa màu và tài sản của người dân để bơm hút cát trái phép. Rất mong Sở TN&MT, UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Bài & ảnh: Tuyết Trang - Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, HTX Thành Công vẫn khai thác cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO