Thái Nguyên: Người dân bức xúc vì doanh nghiệp Anh Thắng gây ô nhiễm

Nguyễn Kiều - Xuân Vũ| 29/09/2020 16:34

(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, người dân xã Cây Thị và người dân Thị Trấn Trại Cau huyện Đồng Hỷ,  tỉnh Thái Nguyên vô cùng bức xúc vì Doanh nghiệp Anh Thắng khai thác, vận chuyển khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, cuộc sống người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bãi khai thác quặng của Doanh Nghiệp Anh Thắng.

Đường bê tông tràn ngập đất, thường xuyên trong tình trạng mưa lầy lội, nắng bui mù mịt, cuộc sống của người dân địa phương vô cùng cơ cực.

Nhận được phản ánh của người dân thị trấn Trại Cau, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường thực địa xác minh thông tin, ghin nhận thực tế. Chị Đoàn Thị H. người dân sinh sống ở tổ 6, thị trấn Trại Cau gần khu vực khai thác bức xúc phản ánh: Gia đình tôi sinh sống ở đây đã nhiều năm nay, ngày nào cũng như ngày nào, nắng thì bụi, cát bụi bay cuộn lên mù mịt hàng mét; ngoài sân trong nhà toàn bụi là bụi. Có nhiều ngày cả nhà đang ăn cơm, xe chở quặng chạy qua bụi bẩn cuộn lên, bay vào mâm cơm, thức ăn đầy bụi khiến gia đình phải bỏ cả bữa cơm, không thể ăn nổi. Đấy là trời nắng, còn trời mưa bùn đất bị các xe chở quặng kéo ra đường khiến con đường nhây nhuốc toàn bùn đất lầy lội. Người dân tham gia giao thông rất sợ bị trượt, ngã, hiểm họa tai nạn giao thông.

 

Xe vận chuyển quặng.

Từ đoàn xe vận chuyển quặng để đất đá vương vãi đẩy đường, ảnh hưởng cuộc sông người dân.

Rời khỏi gia đình chị H., bước ra con đường dân sinh nối từ thị trấn Trại Cau đến xóm Kim Cương, xã Cây Thị, nhóm phóng viên chúng tôi được tận “mục sở thị” từng đoàn xe có tải trọng lớn cứ rầm rầm nối đuôi nhau vào bãi chở quặng. Đơn cử như các xe mang BKS: 20C03467; 20L9849; 20L03539; 20C06713; 20C10489; 20C06141.... Các xe có tải trọng lớn được chất đầy thùng quặng lẫn đất đá, không hề đậy bạt vẫn ngang nhiên lộng hành trên đường mà không hề bị cơ quan chức năng nào xử lý, quặng lẫn đất đá từ đây được chở về nhà máy ở xóm Kim Cương, xã Cây Thị để tuyển rửa. Bùn đất do đoàn xe này làm rơi vãi ra đường đã biến con đường dân sinh này bẩn không thể bẩn hơn.

Khu tuyển rửa quặng của Doanh nghiệp Anh Thắng.

Tiếp tục bám theo đoàn xe này, chúng tôi đến xóm Kim Cương, xã Cây Thị, nơi mà tất cả mà quặng và đất đá được tập kết để tuyển rửa. Khi thấy chúng tôi ông Nguyễn Công Thơ, người dân sinh sống gần khu tuyển rửa quặng chia sẻ: Gia đình tôi sống ở gần đây, nhà máy tuyển rửa quặng này đã đi vào hoạt động nhiều năm nay, nên việc máy móc hoạt động gây ra tiếng ồn, bụi bẩn khiến gia đình tôi cảm thấy rất nhức đầu và mệt mỏi, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nghiêm Sơn Hà, Chủ tịch thị trấn Trại Cau cho biết: Đơn vị đang khai thác và vận chuyển khoáng sản làm ô nhiễm môi trường trên địa bàn tổ 6 là của Doanh nghiệp Anh Thắng. UBND thị trấn khi nhận được phản ánh của người dân cũng đã nhiều nhiều lần nhắc nhở doanh nghiệp, phải bảo đảm về công tác bảo vệ môi trường, thế nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa thực hiện.

Tiếp tục làm rõ vụ việc trên, trao đổi với Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Hỷ, ông Phạm Văn Bẩy cho biết: Khi nhận được phản ánh từ người dân và cơ quan báo chí, phòng TN&MT cũng đã có kế hoạch kiểm tra; sẽ có buổi làm việc với đơn vị vi phạm trên.

Qua làm việc với chính quyền địa phương nơi đây chúng tôi nhận thấy sự lơ là, buông lỏng trong công tác quản lý nước trong lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường, sự coi thường pháp luật trong công tác bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý các đơn vị vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, đảm bảo sức khỏe nhân dân.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Người dân bức xúc vì doanh nghiệp Anh Thắng gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO