Thái Nguyên: Đưa dự án thoát nước thải nghìn tỷ kéo dài gần 20 năm vào hoạt động

04/01/2018 15:13

Sau nhiều lần trễ hẹn, dự kiến trong đầu năm 2018 này, dự án thoát nước và xử lý nước thải TP Thái Nguyên tỉnh Thái Nguyên sẽ chính thức hoạt động. Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP Thái Nguyên được triển khai từ năm 2010 do Công ty TNHH một thành viên Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên thực hiện với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 1.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn đối ứng của tỉnh Thái Nguyên là 538,4 tỷ đồng. Dự án bị đánh giá là chậm tiến độ và nguyên nhân chính được xác định là do thiết kế của dự án bị thay đổi, nguồn vốn đối ứng không đáp ứng đủ. Đến thời điểm này, dự án đã kéo dài gần 20 năm kể từ ngày ký Nghị định thư 1998, chi phí quản lý dự án tính theo quy định đã sử dụng hết.

dự án thoát nước_ THái Nguyên
Lắp đặt thiết bị tại trạm xử lý nước thải. Ảnh NT

Sau khi tái khởi động và hoàn thành cơ bản các hạng mục như: Xây lắp tuyến ống thoát nước, 9 trạm bơm trên địa bàn TP Thái Nguyên thông qua hệ thống đường ống, các trạm bơm chuyển bậc, trạm xử lý nước thải (đặt tại phường Gia Sàng) với sự hỗ trợ về kỹ thuật của các chuyên gia Pháp, từ 1.11.2017 Công ty TNHH một thành viên Thoát nước và Phát triển hạ tầng đô thị Thái Nguyên đã triển khai công tác vận hành, chạy thử toàn bộ hệ thống.

Hiện các chuyên gia người Pháp đang tích cực hướng dẫn, chuyển giao quy trình vận hành, sơ đồ công nghệ và bảo trì thiết bị cho công nhân Việt Nam.

Dự kiến sau quá trình vận hành thử nghiệm, trong đầu năm 2018 này Dự án thoát nước và xử lý nước thải TP Thái Nguyên sẽ chính thức hoạt động góp phần giải quyết việc thoát nước thải đô thị khu trung tâm phía Bắc của TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Được biết, với sự hỗ trợ từ Vương quốc Bỉ, tỉnh Thái Nguyên cũng đang nỗ lực triển khai Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu trung tâm phía Nam TP Thái Nguyên với tổng mức đầu tư gần 440 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều người tiếp tục lo ngại về việc chậm trễ triển khai dự án dễ dẫn tới việc phát sinh tổng mức đầu tư cũng như sự lạc hậu về công nghệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Đưa dự án thoát nước thải nghìn tỷ kéo dài gần 20 năm vào hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO