Bạn đọc - Pháp luật

Thạch Thành (Thanh Hóa): Công ty Nguyên Phú khai thác đất gây ô nhiễm môi trường

Thu Thủy 02/04/2024 - 14:41

Thời gian qua, người dân xã Thành Công, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã và đang sống trong cảnh ô nhiễm môi trường từ loạt xe tải ra vào chở đất tại mỏ của Công ty TNHH Nguyên Phú.

Theo phản ánh của người dân xã Thành Công, huyện Thạch Thành. Nhiều tháng nay, họ khốn khổ vì chịu đựng tiếng ồn, bụi bẩn do loạt xe tải chở đất tại điểm mỏ của Công ty TNHH Nguyên Phú. Mỗi ngày có nhiều lượt xe tải cỡ lớn đua nhau chạy qua khu vực dân cư gây ô nhiễm môi trường, khiến cuộc sống của nhiều hộ dân bị ảnh hưởng.

Tiếp xúc với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, một người dân thôn Đồng Chư, xã Thành Công (xin được dấu tên) bức xúc: Vài tháng nay, khi mỏ đất của Công ty TNHH Nguyên Phú hoạt động, hàng chục hộ dân trong thôn luôn phải sống chung với bụi bặm, khiến cuộc sống của bà con bị ảnh hưởng. Cực chẳng đã, gia đình đành phải đóng kín cửa, nhưng cũng không giảm thiểu được ô nhiễm. Ngoài ra, các xe tải lớn chở đất cao đầy thùng chạy ầm ầm cả ngày, chỉ lo cho mọi người và các cháu học sinh tham gia giao thông.

anh-1(2).jpg
Khai thác, vận chuyển đất của Công ty TNHH Nguyên Phú gây ô nhiễm môi trường tại xã Thành Công, huyện Thạch Thành

Cũng theo người dân sống gần điểm mỏ và dọc tuyến vận chuyển đất của Công ty TNHH Nguyên Phú phản ánh, tình trạng xe tải chạy qua khu vực dân cư gây bụi bặm, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và cuộc sống người dân, nhưng đơn vị không thường xuyên tưới nưới hay bố trí người quét dọn vệ sinh. Các hộ dân thôn Đồng Chư và Trường Châu, xã Thành Công đã nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường lên chính quyền địa phương, chỉ mong cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm minh để họ an tâm sinh sống.

Qua theo dõi nhiều ngày tại mỏ đất của Công ty TNHH Nguyên Phú, phóng viên nhận thấy phản ánh của người dân xã Thành Công là có cơ sở. Chỉ trong vòng gần 1 tiếng đồng hồ đã có hàng chục xe tải cỡ lớn lần lượt ra vào chở đất, bên trong điểm mỏ máy xúc đang hoạt động hết công suất, công trường khai thác đất trở nên huyên náo.

anh-2(1).jpg
Nhiều xe tải cỡ lớn vận chuyển đất nối đuôi nhau qua khu vực dân cư gây bụi bặm, khiến người dân bức xúc

Đáng chú ý, các biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường như lắp đặt trạm rửa lốp xe, tiến hành phun tưới nước hay bố trí người quét dọn… chưa được Công ty chú trọng thực hiện. Sau khi đất được đổ đầy thùng, các xe tải nối đuôi nhau vận chuyển đất qua khu dân cư và đường tỉnh lộ 522 để đi tiêu thụ khắp nơi. Chính vì vậy, từ tường rào, cổng ngõ của nhà dân cho đến cây xanh hai bên đường đều bám bụi đỏ quạch.

Tiếp nhận những bức xúc của người dân, UBND xã Thành Công đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Nguyên Phú nghiêm túc thực hiện cam kết với nhân dân và chính quyền xã Thành Công về việc vận chuyển khoáng sản làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân.

anh-3(1).jpg
Thật dễ dàng để nhận thấy bụi đất bám đỏ trên tường nhà người dân và cây cối hai bên đường

Trước tình trạng Công ty TNHH Nguyên Phú không có các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường, ngày 20/02/2024, UBND xã Thành Công đã có Báo cáo số 33/BC-UBND gửi UBND huyện Thạch Thành với nội dung: Sau một thời gian dài theo dõi, kiểm tra việc khai thác, vận chuyển đất của Công ty TNHH Nguyên Phú đi qua địa bàn thôn Đồng Chư và Trường Châu, xã Thành Công. Nhận thấy Công ty TNHH Nguyên Phú thực hiện nội dung cam kết rất hạn chế, kém hiệu quả.

Cụ thể, Công ty TNHH Nguyên Phú mới chỉ thực hiện được việc tưới nước ra đường và có lắp 01 camera tại đầu dốc Đồng Chư, còn tất cả các nội dung khác tính đến nay không thực hiện theo nội dung mà Công ty đã ký cam kết với người dân thôn Đồng Chư và Trường Châu, và các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

capture1.png
Quyết định xử phạt của UBND huyện Thạch Thành

Đây chính là nguyên nhân Công ty TNHH Nguyên Phú làm mất lòng tin, gây bức xúc và bất ổn trong nhân dân dẫn đến đơn thư kiến nghị của nhân dân. Từ những nội dung trên, UBND xã Thành Công kính đề nghị UBND huyện Thạch Thành xem xét đình chỉ tạm thời đối với việc vận chuyển đất quặng của Công ty TNHH Nguyên Phú đi qua địa giới hành chính xã Thành Công đến khi Công ty thực hiện đầy đủ các nội dung của các Công văn cấp trên chỉ đạo thực hiện.

Trước những bức xúc của người dân và các văn bản báo cáo sự việc của UBND xã Thành Công, ngày 28/02/2024, đoàn kiểm tra đã phát hiện tại mỏ đất của Công ty TNHH Nguyên Phú không bố trí khu vực rửa lốp xe của phương tiện vận chuyển ra vào mỏ để giảm thiểu bụi phát sinh trên đường vận chuyển.

Ngày 7/03/2024, UBND huyện Thạch Thành đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 719/QĐ-XPHC đối với Công ty TNHH Nguyên Phú do không thực hiện một trong các biện pháp bảo vệ môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt. Mức tiền xử phạt đối với Công ty TNHH Nguyên Phú là 70.000.000 đồng

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Tiến Lực, Cán bộ địa chính xã Thành Công xác nhận: Đúng là có tình trạng Công ty TNHH Nguyên Phú khai thác, vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường khiến người dân địa phương có bức xúc và phản ánh lên UBND xã. Trước việc này, xã đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường. Sau đó, xã đã nhiều lần báo cáo sự việc lên UBND huyện Thạch Thành để đề nghị kiểm tra, xử lý theo quy định.

Ông Hồ Hữu Phú, Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Thạch Thành cho biết: Sau khi kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại mỏ đất của Công ty TNHH Nguyên Phú, huyện phát hiện vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Chính vì vậy, UBND huyện đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 70 triệu đồng đối với Công ty.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thành (Thanh Hóa): Công ty Nguyên Phú khai thác đất gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO