Thả cá thể rùa biển quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng về tự nhiên

05/08/2014 00:00

Ngư dân phát hiện cá thể rùa biển quý hiếm này là anh Trương Thành (thường trú tại xã biển Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) chủ tàu cá QB 1160.TS.

   
Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Bình, ngư dân địa phương vừa phát hiện và phối hợp với Chi cục thả một cá thể rùa biển thuộc loài quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng tại Việt Nam trở về với biển.
   


  Ngư dân phát hiện cá thể rùa biển quý hiếm này là anh Trương Thành (thường trú tại xã biển Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) chủ tàu cá QB 1160.TS. 

  Khoảng 14 giờ ngày 4/8, trong khi đang khai thác thủy sản bằng rợp mực và lưới cá ở gần bờ, anh Thành và các ngư dân trên tàu đã phát hiện một cá thể rùa biển còn sống mắc lưới. Vì không biết là loại quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng nên anh Thành đã đưa rùa biển vào bờ. 

  Khi được phát hiện, thể trạng cá thể rùa biển tốt, còn sống, với trọng lượng khoảng 80kg, không bị trầy xước và không có dấu hiệu bị bệnh.

  Theo Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Bình, loài rùa biển này tên khoa học là Dermochelys coriacea Linnaeus, 1766; tên tiếng Anh là Leatherback, thuộc Bộ rùa Testudinata, họ Rùa da Dermochelyidae; sống ở vùng cát, vùng khơi, vùng triều, ven đảo. 

  Đây là loài rùa duy nhất của của họ rùa da nên có ý nghĩa khoa học cao và ở mức độ nguy cấp nên tuyệt đối cấm đánh bắt và cần được bảo vệ. 

  Sau khi nhận được tin báo, cán bộ Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã kịp thời có mặt và xác định đây là loài rùa biển quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng. Cán bộ Chi cục đã tuyên truyền, vận động ngư dân cần bảo vệ loài rùa biển quý hiếm này. 

  Khoảng 18 giờ ngày 4/8, ngư dân Trương Thành đã nhiệt tình phối hợp cùng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đưa cá thể rùa biển này ra cửa biển Nhật Lệ (Đồng Hới, Quảng Bình), cách bờ 2 hải lý và thả cá thể rùa da về lại với biển. 

  Năm 2013, ngư dân ở xã biển Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình cũng phát hiện một cá thể rùa da quý hiếm, với trọng lượng khoảng 300kg và đã phối hợp với Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh thả về tự nhiên./.
  
  
TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thả cá thể rùa biển quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng về tự nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO