Tây Nguyên, Nam Bộ: Gần 1.000 tỷ đồng “trôi” theo mưa lũ

10/08/2019 15:46

(TN&MT) - Thông tin từ Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, mưa lớn những ngày qua cùng với lũ lụt tại các tỉnh Tây Nguyên, Nam Bộ đã làm 10 người thiệt mạng, thiệt hại vật chất về nhà ở, nuôi trồng lên đến 992,5 tỷ đồng.

Qua thống kê báo cáo từ các địa phương, tính đến sáng 10/8, thiệt hại về người lớn nhất là tại tỉnh  Đắk Nông với 5 người thiệt mạng. Các tỉnh Gia Lai, Đắk Lăk, Lâm Đồng đều có 1 người; Kon Tum 2 người. Tỉnh Đồng Nai hiện có 1 người mất tích và tỉnh Lâm Đồng có 4 người bị thương. Ngoài ra, tỉnh Cà Mau có 1 người thiệt mạng do dông lốc làm sập nhà.

Tổng cộng có 3.717 ngôi nhà bị ngập nước. Riêng hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng có 789 nhà phải di dời. Mưa lũ cũng làm ngập hơn 18 nghìn ha lúa, hoa màu của người dân và thiệt hại hàng nghìn ha cây trồng; cuốn trôi làm chết 299 con gia súc và 120.741 con gia cầm. Khoảng 125ha nuôi cá truyền thống, 4.300m3 lồng bè cũng bị thiệt hại.

Lũ trên sông Đồng Nai tại trạm Tà Lài sau khi đạt đỉnh lúc 13 giờ ngày 9/8 (>BĐ3 0,60m) đang xuống chậm. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong 1-2 ngày tới, lũ trên sông Đồng Nai vẫn dao động ở mức cao, tình trạng ngập lụt tại các tỉnh Nam Tây Nguyên và tỉnh Đồng Nai vẫn duy trì, sau đó giảm dần.  Vẫn còn nguy cơ xảy ra sạt lở đất tại các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng và Đồng Nai.

Tại tỉnh Đắk Nông, do sự cố Thủy điện Đắk Kar bị kẹt cửa van tràn xả lũ, đường ống áp lực bị vỡ, tỉnh đã tổ chức di dời 500 người dân để đảm bảo an toàn. Tỉnh Bình Phước cũng đã di dời 5.000 người. Hiện, mực nước hồ đã giảm so với thời điểm mực nước cao nhất. Văn phòng thường trực BCĐ Trung ương về PCTT kiến nghị tiếp tục theo dõi tình hình mưa, sẵn sàng duy trì lực lượng nếu tiếp tục có mưa lớn và mực nước hồ vượt +479,0m sẽ mở rộng vai phải 3-5m, thả rọ đá chống xói xả lũ về hạ du.

Tại hồ thủy điện Đắk Sin 1, do mưa lớn kéo dài, cây cối, đất đá vùi lấp làm hư hỏng nhà van, đường ống áp lực, nhà máy và đường giao thông. Công ty đã ngừng phát điện, đưa toàn bộ công nhân ra khỏi vị trí nguy hiểm; Xả lũ khẩn cấp qua tràn nhằm giảm mực nước hồ. Hiện nay đập đã an toàn, mực nước hồ đảm bảo mực nước dâng bình thường.

 Riêng tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, mưa lớn đã gây ngập 8.424 nhà bị ngập; 1.985 người phải sơ tán. Ước tính thiệt hại 107 tỷ.

Theo dự báo, ngày 10-11/8, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, riêng khu vực Tây Nguyên trong ngày 10/8 có nơi mưa vừa, mưa to. Từ ngày 12 - 16/8, mưa giảm xuống còn diện rải rác và tập trung vào chiều và đêm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, vì vậy, các địa phương cần tiếp tục triển khai các phương án ứng phó, huy động mọi lực lượng sẵn sàng khi có tình huống khẩn cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên, Nam Bộ: Gần 1.000 tỷ đồng “trôi” theo mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO