Tây Nguyên: Dân chạy lũ giữa mùa khô

Phạm Hoài| 05/12/2020 04:26

(TN&MT) - Mặc dù, trong những ngày qua thời tiết đang nắng ráo nhưng nhiều khu vực tại hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông xuất hiện tình trạng nước dâng cao bất thường gây ngập úng nhiều diện tích cây hoa màu, nhà cửa của người dân. 

Hàng trăm ngôi nhà tại huyện Krông Ana bị ngập trong biển nước

Nươc sông dâng cao bất thường

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) tỉnh Đắk Nông, nước trên sông Krông Nô và sông Sêrêpốk bất ngờ lên nhanh đã gây ngập lụt làm thiệt hại nhiều tài sản của người dân trên địa bàn huyện Krông Nô, Cư Jút.

Đến trưa ngày 4/12, nước tại các sông này đã có xu hướng giảm dần, nhưng không đáng kể. Tại xã Buôn Choáh (Krông Nô), có 4/6 thôn vẫn đang bị ngập trên diện tích khoảng 800ha. Nước lũ cũng làm ngập lụt một số diện tích tại thị trấn Ea T’ling (Cư Jút).

Tại huyện Krông Nô, có 56 ngôi nhà bị ngập và khoảng 60 hộ dân phải di dời; khoảng 70ha lúa và hoa màu bị ngập úng; trên 120 lồng cá bị thiệt hại; trên 25km đường giao thông bị ngập…

Tại thị trấn Ea T’ling, huyện Chư Jút có 20 lồng cá trên sông Sêrêpốk bị trôi hoàn toàn và khoảng 15ha cây trồng ngắn ngày, 10ha cây công nghiệp ảnh hưởng bởi ngập lụt. Tổng mức thiệt hại trong đợt ngập lụt này ước tính khoảng 30 tỷ đồng.

Lực lượng vũ trang hỗ trợ người dân chạy lũ trong mùa khô

Trước tình trên, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đã trực tiếp xuống hiện trường các khu vực ngập lụt để hỗ trợ di dời, hướng dẫn người dân chủ động khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống và sinh hoạt. Đơn vị cũng đang phối hợp với cơ quan chức năng xác minh nguyên nhân đợt lũ bất thường giữa mùa khô này.

Tại thị trấn Buôn Trấp, Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, hàng trăm hộ dân vẫn đang dọn nhà chạy lũ vì nước tiếp tục dâng cao, dù trời đã tạnh ráo suốt hai ngày qua. Đặc biệt, những ngôi nhà dọc sông Mẹ (sông Krông Ana) vẫn bị dòng nước dâng cao nhấn chìm, phải di dời khẩn cấp. Hàng ngàn hecta lúa, hoa màu sát bờ sông bị dòng nước nuốt trọn.

Theo UBND huyện Krông Ana, nước lũ dâng cao khiến nhiều thôn thuộc xã Hòa Hiệp ngập sâu như Giang Sơn, Đông Sơn, buôn Cư Pung... Nước lũ cũng gây cô lập thôn Đông Sơn và buôn Cư Nao làm 100 hộ bị ảnh hưởng, 43 hộ ở vùng thấp buộc phải di dời đến nơi an toàn.

Nước sông dâng cao bất thường nhấn chìm nhiều ngôi nhà

Qua báo cáo nhanh từ tỉnh Đắk Lắk, mưa lớn cũng khiến 84,4ha cây trồng toàn huyện Krông Ana bị thiệt hại do ngập lụt, 166,93ha ao nuôi cá bị ngập lụt gây thất thoát cá theo dòng nước lũ. 119 lồng bè cá nuôi trên sông thuộc địa phận thị trấn Buôn Trấp bị ảnh hưởng do dòng nước chảy xiết. Trong đó có 5 lồng bè bị mất trắng, 114 lồng bè bị thiệt hại khoảng 65% với khoảng 740 tấn cá.

Theo thống kê sơ bộ của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, toàn tỉnh đã có 1 người chết, 7 nhà bị hư hỏng, 16 hộ bị ảnh hưởng do sạt lở đất, trên 1.000 hộ dân bị ngập và chia cắt. Rất nhiều tuyến đường, điểm giao thông bị sạt lở, hư hỏng nặng, trên 1.000ha cây trồng bị ngập lụt. 

Lượng nước từ thượng nguồn đổ về liên tục tăng

Nước dâng cao ngập nhiều tuyến đường liên thôn

Theo đại diện lãh đạo thủy điện Buôn Kuốp (đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa thủy điện Buôn Tua Srah và Buôn Kuốp, Sêrêpôk 3), trong hai ngày (3 – 4/12), Đắk Lắk trời đã tạnh ráo nhưng mực nước trên các sông đang tiếp tục lên, hiện ở mức báo động 2.

Đặc biệt ở lưu vực sông Sêrêpôk, nước lũ từ thượng nguồn vẫn đang đổ mạnh về hạ lưu, các thủy điện xả lũ với lưu lượng rất lớn. Cụ thể, ngày 30-11-2020, lưu lượng nước đổ về hồ trung bình khoảng 338 m3/s, thì đến ngày 1-12, con số này đã 412 m3/s; ngày 2-12 tăng lên hơn 707 m3/s; ngày 3-12 con số này tiếp tục tăng lên hơn 1.280 m3/s, thời điểm cao nhất trong ngày có khi lên đến 1.455 m3/s.

Hồ thủy điện Buôn Kuốp là hồ có dung tích nhỏ, chỉ khoảng 14,7 triệu m3, không có khả năng phòng lũ và cắt lũ. Do vậy, đơn vị vận hành đã áp dụng quy định về quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Sêrêpốk để vận hành xả tương đương với lượng nước đến hồ nhằm bảo đảm lượng nước không được vượt mức nước dâng bình thường (mực nước dâng bình thường là 412m).

Nhiều diện tích hoa màu bị ngập sâu

Theo lãnh đạo đơn vị vận hành Thủy điện Buôn Kuốp, do thượng nguồn đã bão hòa nên nước lũ sẽ còn đổ về hồ Thủy điện Buôn Kuốp trong nhiều ngày nữa. Điều này buộc Công ty phải tiếp tục tăng lưu lượng xả qua tràn để bảo đảm an toàn hồ chứa. Việc xả lũ sẽ được Công ty thông báo đầy đủ theo quy định, vì vậy, chính quyền và người dân các vùng liên quan, nhất là vùng hạ du cần hết sức chú ý để chủ động giải pháp ứng phó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Nguyên: Dân chạy lũ giữa mùa khô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO