Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì không được cấp sổ đỏ - Bài 9: Dân muốn đối thoại với Bí thư Quận uỷ

28/04/2018 14:19

(TN&MT) - Với mong muốn nhận được lời giải đáp thấu tình đạt lý, hàng chục hộ dân nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án...

(TN&MT) - Với mong muốn nhận được lời giải đáp thấu tình đạt lý, hàng chục hộ dân nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2 muốn được đối thoại trực tiếp với ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ.

Gian nan hành trình đòi công bằng

Cuộc hành trình đòi quyền lợi chính đáng của 104 hộ dân thuộc tổ 9 và tổ 19, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) đang lâm vào bế tắc khi cả chính quyền quận Tây Hồ và TP. Hà Nội đều không vào cuộc giải quyết dứt điểm, thậm chí còn né tránh.

Chiều ngày 27/04/2018, với vẻ mặt thất vọng, bà Lê Thị Bích Thịnh (có chồng là liệt sỹ, đại diện cho 37 hộ dân tổ 9, phường Nhật Tân thuộc diện thu hồi đất để làm dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội) cho biết: "Cuộc đối thoại của chúng tôi với Bí thư quận Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng và đại diện UBND quận Tây Hồ vào chiều ngày 27/04/2018 đã không diễn ra như đúng kế hoạch khi họ chỉ đối thoại với tôi, bỏ qua các hộ dân khác''.

Bà Thịnh cho biết, ngày 24/04/2018, bà nhận được Giấy mời của UBND quận Tây Hồ tới dự buổi làm việc của UBND quận để giải quyết kiến nghị của bà và một số hộ dân liên quan đến đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một số hộ dân khu vực tổ 9, cụm 2 và tổ 19, cụm 3, phường Nhật Tân vào 14h ngày 27/04/2018, cuộc làm việc có sự tham gia của cả Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng.
30859324 1003370423165188 2142001797 n
Giấy mời của UBND quận Tây Hồ chỉ mời bà Lê Thị Bích Thịnh trong khi hơn 100 hộ dân khác cũng có quyền lợi lại không được mời.
"Nhận được giấy mời, tôi đã thông báo cho một số người dân có quyền lợi được biết để họ sắp xếp thời gian cùng tham dự. Chiều ngày 27/04, dù còn rất nhiều việc phải giải quyết nhưng chúng tôi vẫn có mặt tại UBND quận Tây Hồ theo đúng lịch để tham dự buổi làm việc nhưng cuối cùng lại không thành'', bà Thịnh cho biết.

Nói về lý do cuộc làm việc bất thành, chị Trần Lan Hương (đại diện cho 67 hộ dân tổ 19, phường Nhật Tân, thuộc diện thu hồi đất để làm dự án trường mầm non Nhật Tân 2) bức xúc: ''Họ nói chỉ làm việc với bác Thịnh vì giấy mời đích danh bác ấy, còn không làm việc với chúng tôi dù nội dung làm việc liên quan đến quyền và lợi ích của chúng tôi''.

Theo chị Hương, để có thời gian đi tham dự buổi làm việc với UBND quận Tây Hồ thì chị và một số hộ dân khác đã bỏ cả việc kinh doanh, hoãn lịch đi khám bệnh nhưng khi đến UBND quận Tây Hồ thì được bà Vũ Bích Thủy - Chánh văn phòng UBND quận Tây Hồ dẫn xuống phòng tiếp dân quận thông báo lãnh đạo quận chỉ làm việc với bà Lê Thị Bích Thịnh và không làm việc với các hộ dân khác.

"Chúng tôi vô cùng bức xúc vì mất cả thời gian và công việc để tham dự buổi làm việc nhưng lại không cho tham dự, trong khi nội dung làm việc là để giải quyết các kiến nghị của 104 hộ dân chúng tôi. Tại phòng tiếp dân, bà Thủy cho biết lãnh đạo quận chỉ đối thoại với bác Thịnh vì giấy mời ghi đích danh, còn không đối thoại với các hộ dân khác vì không có tên trong giấy mời'', chị Hương bức xúc.

Chị Hương cũng cho biết, lúc đầu, bà Vũ Bích Thủy cho biết lãnh đạo quận sắp xếp thời gian làm việc với một mình bà Lê Thị Bích Thịnh từ 14h đến 15h nhưng bà Thịnh không đồng ý và muốn một số hộ dân khác cũng được tham gia vì họ cũng có quyền lợi.
31042703 1003370433165187 1777149425 o
Các hộ dân tại phòng tiếp dân của UBND quận Tây Hồ chiều ngày 27/04/2018.
"Vị Chánh văn phòng quận Tây Hồ không đồng ý cho chúng tôi vào tham dự và nói nếu muốn tham dự thì các hộ dân phải đăng ký vào một buổi khác. Cuối cùng, đến khoảng 14h45 thì bà Thịnh đành chấp nhận một mình làm việc nhưng bà Thủy lại nói lúc này Bí thư Nguyễn Văn Thắng đã có một cuộc làm việc khác và không làm việc được, chỉ có thể làm việc với ông Nguyễn Lê Hoàng - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ'', chị Hương nói thêm.

Theo chị Hương, sau đó, bà Lê Thị Bích Thịnh không đồng ý làm việc với ông Nguyễn Lê Hoàng vì cuộc làm việc này chủ yếu muốn gặp Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng. "Chúng tôi đã nhiều lần trao đổi với ông Nguyễn Lê Hoàng và cả ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ nhưng các vị đó đều hứa sẽ giải quyết nhưng đến nay vẫn không có động thái gì, chúng tôi đã mất niềm tin và muốn đối thoại với ông Thắng để nói về văn bản không đúng sự thật số 189/UBND-TNMT của UBND quận Tây Hồ'', chị Hương nói.

"Cả chục năm nay chúng tôi làm đơn khiếu nại, tố cáo việc thu hồi đất các hộ dân không đúng quy định của quận Tây Hồ nhưng không được giải quyết dứt điểm, trả lời khiếu nại không đúng sự thật. Chúng tôi muốn được đối thoại trực tiếp với ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ để ông ấy biết được việc làm của chính quyền và có cách giải quyết thấu tình đạt lý, giúp chúng tôi sớm ổn định cuộc sống. Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội cũng cần phải chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm bởi chúng tôi đã khổ nhiều năm nay rồi'', chị Trần Lan Hương chia sẻ.

Gia đình chính sách nguy cơ ra đường

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về vụ việc hơn trăm hộ dân thuộc tổ 9 và tổ 19, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) kêu cứu về việc không được cơ quan quản lý Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay từ khi biết khu vực đất nhà mình đã sử dụng ổn định nhiều năm, hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nhưng ''bỗng nhiên'' nằm trong diện thu hồi, cả trăm hộ dân đã làm đơn ròng rã gửi đi khắp nơi cầu cứu cả Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Ban Nội chính, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước...
Văn phòng Chính phủ nhiều lần chuyển đơn đến UBND TP. Hà Nội để được giải quyết theo thẩm quyền.
Văn phòng Chính phủ nhiều lần chuyển đơn đến UBND TP. Hà Nội để được giải quyết theo thẩm quyền.
Theo tài liệu của phóng viên nắm được, sau khi nhận được đơn của một số công dân, Văn phòng Chính phủ đã ít nhất 04 chuyển đơn đến UBND TP. Hà Nội để chỉ đạo việc kiểm tra, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Ngoài ra, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Ban Nội chính sau khi nhận được đơn của một số công dân phường Nhật Tân cũng đã chuyển đơn đến UBND TP. Hà Nội để kiểm tra, trả lời công dân theo quy định.

Trong số hàng chục hộ dân phản đối chủ trương thu hồi đất để thực hiện các dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2 có 21 hộ gia đình chính sách, 04 tham gia cách mạng tiền khởi nghĩa, 03 gia đình liệt sĩ, 06 gia đình thương binh, còn lại là các gia đình có công với nước và cán bộ, công nhân, viên chức nghỉ hưu đã làm nhà sinh sống ổn định, sử dụng liên tục vào mục đích đất ở từ đó đến nay, không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch đô thị và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.
Xuất hiện hàng loạt công trình phục vụ kinh doanh trong khuôn viên thực hiện dự án Nhà khách TP. Hà Nội.
Xuất hiện hàng loạt công trình phục vụ kinh doanh trong khuôn viên thực hiện dự án Nhà khách TP. Hà Nội.
Điều đáng nói, đến thời điểm hiện tại các dự án đã chậm tiến độ nhiều năm trời và chưa có dấu hiệu gì tiếp tục được triển khai. Tuy nhiên, cả khu đất hàng chục nghìn m2 được phê duyệt làm dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội hiện đã trở thành bãi gửi xe, sân tennis, nhà xưởng... và cả nhà hàng.

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường tại thời điểm cuối tháng 03/2018, trong khuôn viên dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội xuất hiện bảng hiệu nhận trông giữ xe, rửa xe ô tô, xe máy, hàng loạt xe ô tô được xếp thành hàng dài trong khu vực dự án. Không những thế, sân tennis cũng được xây dựng khá hoành tráng với đầy đủ tiện nghi, nhà xưởng kinh doanh cũng xuất hiện. Thậm chí cũng xuất hiện một nhà hàng B.B.Q phục vụ kinh doanh ăn uống, khách ra vào rất đông.

Liên quan đến sự việc này, ngày 10/05/2017, Văn phòng luật sư Trung Hòa thuộc Đoàn luật sư TP. Hà Nội đã có Văn bản số 037/2017/CV-LTH gửi Thủ tướng Chính phủ cho biết, cả 02 dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án Trường mầm non Nhật Tân 2 đều vi phạm nghiêm trọng Quy hoạch xây dựng thủ đô Hà Nội của Thủ tướng Chính phủ.

Trên cơ sở đó, Văn phòng luật sư Trung Hòa kiến nghị Thủ tướng Chính Phủ rà soát lại và làm rõ các sai phạm trong kế hoạch thu hồi đất thực hiện dự án trường mầm non Nhật Tân 2 và dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội. Đồng thời chỉ đạo ngăn chặn khẩn cấp HĐND-UBND TP. Hà Nội không thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đối với diện tích đất ở của 104 hộ dân tại tổ 9 cụm 2 và tổ 19 cụm 3 phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội, để ổn định cuộc sống người dân.

Để người dân và công luận hiểu rõ hơn về chính sách của Đảng và Nhà nước thực hiện các dự án, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã rất nhiều lần liên hệ làm việc với UBND phường Nhật Tân và UBND quận Tây Hồ nhưng nhiều tháng trôi qua, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các cơ quan này.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì không được cấp sổ đỏ - Bài 9: Dân muốn đối thoại với Bí thư Quận uỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO