Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì không được cấp sổ đỏ - Bài 13: Người dân ''phản pháo''!

19/05/2018 20:11

(TN&MT) - Cho rằng tại Văn bản số 189/UBND-TNMT của UBND quận Tây Hồ trả lời đơn thư có nhiều điều không đúng sự thật, các hộ dân phường Nhật Tân tiếp tục có...

(TN&MT) - Cho rằng tại Văn bản số 189/UBND-TNMT của UBND quận Tây Hồ trả lời đơn thư có nhiều điều không đúng sự thật, các hộ dân phường Nhật Tân tiếp tục có đơn khiếu nại gửi Bí thư, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND quận Tây Hồ để nêu rõ những uẩn khúc tại dự án Nhà khách TP. Hà Nội mở rộng và dự án trường mầm non Nhật Tân 2.

Quận Tây Hồ trả lời...

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin liên quan đến vụ việc hơn trăm hộ dân thuộc tổ 9 và tổ 19, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) kêu cứu về việc không được cơ quan quản lý Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án mở rộng Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2. Ngày 08/02/2018, UBND quận Tây Hồ đã có văn bản trả lời đơn thư của người dân.

Theo đó, tại Văn bản số 189/UBND-TNMT do Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ là ông Nguyễn Lê Hoàng ký trả lời đơn thư 104 hộ dân thuộc tổ 9 và tổ 19, phường Nhật Tân về những uẩn khúc tại dự án Nhà khách TP. Hà Nội mở rộng và dự án trường mầm non Nhật Tân 2 tiếp tục đem đến cho người dân nỗi thất vọng... tột cùng.
Văn bản 189 trả lời đơn thư người dân của UBND quận Tây Hồ.
Văn bản 189 trả lời đơn thư người dân của UBND quận Tây Hồ.
Cụ thể, tại văn bản, trả lời về quy hoạch của các dự án, UBND quận Tây Hồ cho biết, trên cơ sở báo cáo của Phòng Quản lý đô thị tại Văn bản số 12/QLĐT ngày 23/01/2018, theo quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận (A6) tỷ lệ 1/2000 được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 4177/QĐ-UBND ngày 08/08/2014 thì khu đất dự kiến thực hiện dự án trường mầm non Nhật Tân 2 thuộc ô quy hoạch ký hiệu 02/MN3, có chức năng sử dụng là đất trường mầm non; khu đất dự kiến thực hiện dự án Nhà khách TP thuộc ô quy hoạch 02/CCDT-3, có chức năng sử dụng đất là khu vực dự án kiểm soát đặc biệt, thực hiện theo dự án riêng (khu vực Nhà khách UBND TP. Hà Nội, thực hiện theo dự án riêng được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

"Như vậy, việc xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2, Nhà khách Thành phố tại 02 khu đất nêu trên là phù hợp với quy hoạch đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt", Văn bản của UBND quận Tây Hồ nêu rõ.

Về nội dụng cấp sổ đỏ, UBND quận Tây Hồ cho biết, ngày 05/01/2015, UBND quận đã có Văn bản số 02/UBND-TNMT trả lời các hộ dân về việc cấp sổ đỏ tại khu vực trên là chưa đủ điều kiện.
l
Dự án Nhà khách TP. Hà Nội bị đình lại nhiều năm nay khiến cả trăm hộ dân bị giam lỏng.
Ngày 27/04/2016, UBND Thành phố có Văn bản số 2439/UBND-ĐT đồng ý với nội dung báo cáo số 445/BC-STNMT-TTr ngày 31/03/2015 của Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả kiểm tra đơn tố cáo của bà Lê Thị Bích Thịnh và một số công dân liên quan đến việc quản lý đất đai tại phường Nhật Tân, giao Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời công dân theo quy định.

"Ngày 10/05/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 725/STNMT-TTr trả lời đơn tố cáo của bà Lê Thị Bích Thịnh, đại diện cho một số công dân liên quan về việc Chủ tịch UBND quận Tây Hồ không cấp sổ đỏ cho các hộ dân là không có cơ sở", UBND quận Tây Hồ cho biết.

Người dân phản pháo

Trước câu trả lời của UBND quận Tây Hồ, hàng chục hộ dân thuộc tổ 9 và tổ 19, phường Nhật Tân đã bày tỏ nỗi bức xúc với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bởi họ cho rằng, câu trả lời của UBND quận Tây Hồ là không thỏa đáng, không có cơ sở vì ngoài văn bản trả lời đơn thì không kèm theo tài liệu nào chứng minh.

Các hộ dân lại tiếp tục có đơn khiếu nại gửi Bí thư, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho rằng Văn bản số 189/UBND-TNMT của UBND quận Tây Hồ trả lời không đúng thực tế nội dung vụ việc, không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các hộ dân.
1
Các hộ dân phản pháo văn bản trả lời số 189 của UBND quận Tây Hồ.
Tại đơn khiếu nại, các hộ dân cho rằng, công văn số 189/UBND-TNMT trả lời về nội dung kiến nghị của các hộ dân họ tại buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND quận ngày 12/01/2018 là không khách quan đúng quy định pháp luât.

Cụ thể, về nội dung quy hoạch, UBND quận Tây hồ trả lời khu đất của các hộ dân sinh sống nằm trong quy hoạch khu đất dự kiến thực hiện dự án trường mầm non Nhật Tân 2 thuộc ô quy hoạch ký hiệu 02/MN3, có chức năng sử dụng đất là trường mầm non Nhật Tân 2; khu đất dự kiến thực hiện dự án Nhà khách thành phố thuộc ô quy hoạch ký hiệu 02/CCDT -3 được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 4177/QĐ – UBND ngày 08/08/2014. Nhưng trong Quyết định số 4177/QĐ – UBND thì không hề có quy hoạch nào có hai dự án và cũng không có việc khu đất của các hộ dân nằm trong quy hoạch bất cứ dự án nào.

Theo các hộ dân, ngay trong Quyết định số 4177/QĐ – UBND còn nêu căn cứ rất rõ ràng vào Quyết định số 1259/QĐ – TTg ngày 26/07/2011 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, tại Quyết định 1259 cũng xác định rõ ràng quy hoạch khu đất của các hộ dân họ là “đất làng xóm đô thị hóa”. 

"Và từ nhiều năm nay chúng tôi đã được nhà nước cho phép thực hiện đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và đất ở đô thị. Với Quyết định 1259 thì nếu muốn thay đổi quy hoạch “đất ở làng xóm đô thị hóa” thì UBND thành phố Hà Nội cũng phải trình lên Thủ tướng Chính Phủ để chấp thuận thay đổi. Nhưng cho đến nay không hề có một văn bản nào được đệ trình và được phê duyệt bởi Thủ tướng Chính Phủ", đơn thư nêu.
Trụ sở HĐND, UBND quận Tây Hồ.
Trụ sở HĐND, UBND quận Tây Hồ.
Mặt khác, tại Công văn số 189/ UBND - TNMT nói khu đất của họ thực hiện dự án “có chức năng sử dụng đất là khu vực dự án kiểm soát đặc biệt, thực hiện theo dự án riêng được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Như vậy việc thực hiện xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2, Nhà khách thành phố tại 02 khu đất nêu trên là phù hợp quy hoạch đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt”. 

Trong khi đó, các hộ dân cho rằng, UBND quận Tây Hồ lấy căn cứ nào để trả lời là “có chức năng sử dụng đất là khu vực dự án kiểm soát đặc biệt”, trong khi khu đất này họ đã ăn ở sinh sống ổn định từ 1987 cho đến nay, chưa hề có bất kì văn bản hay quyết định nào nói khu đất có chức năng sử dụng đất là khu vực dự án kiểm soát đặc biệt. 

"Như thế nào là một dự án kiểm soát đặc biệt trong khi chỉ là 02 dự án xây dựng hạ tầng, phục vụ nhu cầu ăn nghỉ thì sức ảnh hưởng tác động của nó là gì để cho là dự án kiểm soát đặc biệt. Một dự án thực hiện phải vì mục đích quốc phòng an ninh, vì phát triển kinh tế xã hội nhưng vẫn phải đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật, hợp tình hợp lý, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân'', các hộ dân thắc mắc.

Về nội dung cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công văn số 189/ UBND-TNMT của UBND quận Tây Hồ cho biết: “Ngày 5/01/2015 UBND quận Tây Hồ đã có Văn bản số 02/UBND-TNMT trả lời các hộ dân về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu vực này là chưa đủ điều kiện”. Tuy nhiên, các hộ dân khẳng định không hề nhận được văn bản trên.

"Việc trả lời này của UBND quận Tây Hồ là không chính xác, rất nhiều lần chúng tôi tham dự buổi tiếp công dân của UBND quận Tây Hồ yêu cầu được trả lời rõ ràng nhưng đều nhận được câu trả lời quanh co rồi giao phó cho cấp dưới thực hiện. Sau các buổi tiếp công dân chúng tôi cũng không nhận được văn bản nào trả lời cụ thể vấn đề trên", các hộ dân bức xúc.

Các hộ dân cũng cho biết họ đã sinh sống ổn định tại khu đất gần 30 năm qua, hầu như các gia đình ở đây đều là chỗ duy nhất, trong đó có 21 hộ thuộc gia đình chính sách, 04 hộ tham gia cách mạng tiền khởi nghĩa, 03 gia đình liệt sĩ, 02 gia đình thương binh còn lại là các gia đình có công với đất nước và các bộ công nhân viên về hưu. 

"Lấy đất cuối cùng của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng  để làm “dự án riêng” là điều phi thực tế, đẩy người dân chúng tôi mất đất mất nơi ăn chốn ở gây hoang mang bất bình trong nhân dân. Theo quy định hiện hành, thì việc sử dụng đất của các hộ dân chúng tôi là đã đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu", các hộ dân nhấn mạnh.

Đặc biệt, có lẽ do không khả thi, nên thời gian qua dự án Nhà khách UBND TP. Hà Nội mở rộng đã bị đình lại với hiện trạng sân tenis, vài dãy nhà cấp 4, các khu văn phòng cho thuê, bãi trông giữ rửa xe, thậm chí từng xảy ra việc chia lô, xây tường lấn chiếm đất nhưng người dân phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Qua đây, một lần nữa Báo Tài nguyên và Môi trường kính đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hà Nội cần sớm vào cuộc thanh tra, làm rõ, giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân giúp họ ổn định cuộc sống!

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì không được cấp sổ đỏ - Bài 13: Người dân ''phản pháo''!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO