Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì không được cấp sổ đỏ - Bài 12: Nỗi thất vọng tột cùng của người dân!

15/05/2018 13:21

(TN&MT) - Sau nhiều năm ''gõ cửa'', cuối cùng quận Tây Hồ cũng đã có văn bản trả lời đơn thư 104 hộ dân phường Nhật Tân về những uẩn khúc tại dự án Nhà khách...

(TN&MT) - Sau nhiều năm ''gõ cửa'', cuối cùng quận Tây Hồ cũng đã có văn bản trả lời đơn thư 104 hộ dân phường Nhật Tân về những uẩn khúc tại dự án Nhà khách TP. Hà Nội mở rộng và dự án trường mầm non Nhật Tân 2.

Nỗi thất vọng vô tận

Liên quan đến vụ việc hơn trăm hộ dân thuộc tổ 9 và tổ 19, phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) kêu cứu về việc không được cơ quan quản lý Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) do nằm trong diện thu hồi đất phục vụ dự án mở rộng Nhà khách UBND TP. Hà Nội và dự án trường mầm non Nhật Tân 2. Ngày 08/02/2018, UBND quận Tây Hồ đã có văn bản trả lời đơn thư của người dân.

Theo đó, tại Văn bản số 189/UBND-TNMT do Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ là ông Nguyễn Lê Hoàng ký trả lời đơn thư 104 hộ dân thuộc tổ 9 và tổ 19, phường Nhật Tân về những uẩn khúc tại dự án Nhà khách TP. Hà Nội mở rộng và dự án trường mầm non Nhật Tân 2 tiếp tục đem đến cho người dân nỗi thất vọng... tột cùng.

Cụ thể, tại văn bản, trả lời về quy hoạch của các dự án, UBND quận Tây Hồ cho biết, trên cơ sở báo cáo của Phòng Quản lý đô thị tại Văn bản số 12/QLĐT ngày 23/01/2018, theo quy hoạch phân khu đô thị khu vực Hồ Tây và phụ cận (A6) tỷ lệ 1/2000 được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 4177/QĐ-UBND ngày 08/08/2014 thì khu đất dự kiến thực hiện dự án trường mầm non Nhật Tân 2 thuộc ô quy hoạch ký hiệu 02/MN3, có chức năng sử dụng là đất trường mầm non; khu đất dự kiến thực hiện dự án Nhà khách TP thuộc ô quy hoạch 02/CCDT-3, có chức năng sử dụng đất là khu vực dự án kiểm soát đặc biệt, thực hiện theo dự án riêng (khu vực Nhà khách UBND TP. Hà Nội, thực hiện theo dự án riêng được cấp có thẩm quyền phê duyệt).
32326704 1012331725602391 8537046214393200640 n
Văn bản 189 trả lời đơn thư người dân của UBND quận Tây Hồ.
"Như vậy, việc xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2, Nhà khách Thành phố tại 02 khu đất nêu trên là phù hợp với quy hoạch đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt", Văn bản của UBND quận Tây Hồ nêu rõ.

Về nội dụng cấp sổ đỏ, UBND quận Tây Hồ cho biết, ngày 05/01/2015, UBND quận đã có Văn bản số 02/UBND-TNMT trả lời các hộ dân về việc cấp sổ đỏ tại khu vực trên là chưa đủ điều kiện.

Ngày 27/04/2016, UBND Thành phố có Văn bản số 2439/UBND-ĐT đồng ý với nội dung báo cáo số 445/BC-STNMT-TTr ngày 31/03/2015 của Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả kiểm tra đơn tố cáo của bà Lê Thị Bích Thịnh và một số công dân liên quan đến việc quản lý đất đai tại phường Nhật Tân, giao Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời công dân theo quy định.

"Ngày 10/05/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 725/STNMT-TTr trả lời đơn tố cáo của bà Lê Thị Bích Thịnh, đại diện cho một số công dân liên quan về việc Chủ tịch UBND quận Tây Hồ không cấp sổ đỏ cho các hộ dân là không có cơ sở", UBND quận Tây Hồ cho biết.

Trước câu trả lời của UBND quận Tây Hồ, hàng chục hộ dân thuộc tổ 9 và tổ 19, phường Nhật Tân đã bày tỏ nỗi bức xúc với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, bởi họ cho rằng, câu trả lời của UBND quận Tây Hồ là không thỏa đáng, không có cơ sở vì ngoài văn bản trả lời đơn thì không kèm theo tài liệu nào chứng minh.

Chia sẻ với PV, bà Lê Thị Bích Thịnh (có chồng là liệt sỹ, đại diện cho 37 hộ dân tổ 9, phường Nhật Tân) bức xúc: "Chúng tôi phần lớn là gia đình chính sách, cha ông đã đổ xương máu để đất nước có ngày hôm nay nhưng giờ lại phải đối mặt với nguy cơ phải ra đường, không có đất để sinh sống. Chúng tôi không phản đối chính sách của Đảng và Nhà nước nhưng cần phải rõ ràng, minh bạch, mọi việc phải đúng với pháp luật và phải giúp người dân ổn định cuộc sống".
Bãi giữ xe, rửa xe xuất hiện trong dự án xây dựng Nhà khách UBND TP. Hà Nội.
Bãi giữ xe, rửa xe xuất hiện trong dự án xây dựng Nhà khách UBND TP. Hà Nội.
"Chúng tôi không đồng ý với văn bản trả lời của UBND quận Tây Hồ, những căn cứ pháp lý về khu đất của chúng tôi đã được luật sư chỉ ra không đúng như quận Tây Hồ trả lời. Hơn nữa, đây là khu đất chúng tôi đã sử dụng ổn định hàng chục năm nay và đã được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch là đất làng xóm đô thị hóa, đủ điều kiện để cấp sổ đỏ", bà Thịnh cho biết.

"Chúng tôi thấy văn bản trả lời đầy mâu thuẫn nên đã nhiều lần đề nghị được đối thoại trước tiếp với ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ đề làm rõ nhưng không nhận được phản hồi. Mới đây, quận Tây Hồ có giấy mời tôi lên làm việc nhưng lại bất thành", vẫn lời bà Thịnh.

Tương tự, chị Trần Lan Hương (đại diện cho 67 hộ dân tổ 19, phường Nhật Tân, thuộc diện thu hồi đất để làm dự án trường mầm non Nhật Tân 2) cũng bức xúc: "Chúng tôi đã nhiều lần trao đổi với ông Nguyễn Lê Hoàng và cả ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch UBND quận Tây Hồ nhưng các vị đó đều hứa sẽ giải quyết nhưng đến nay vẫn không có động thái gì, chúng tôi đã mất niềm tin và muốn đối thoại với ông Thắng để nói về văn bản không đúng sự thật số 189/UBND-TNMT của UBND quận Tây Hồ''.

"Cả chục năm nay chúng tôi làm đơn khiếu nại, tố cáo việc thu hồi đất các hộ dân không đúng quy định của quận Tây Hồ nhưng không được giải quyết dứt điểm, trả lời khiếu nại không đúng sự thật. Chúng tôi muốn được đối thoại trực tiếp với ông Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ để ông ấy biết được việc làm của chính quyền và có cách giải quyết thấu tình đạt lý, giúp chúng tôi sớm ổn định cuộc sống. Ngoài ra, UBND TP. Hà Nội cũng cần phải chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm bởi chúng tôi đã khổ nhiều năm nay rồi'', chị Trần Lan Hương chia sẻ.

Quá nhiều mâu thuẫn

Liên quan đến sự việc này, theo tài liệu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường có được thì rất nhiều vấn đề liên quan đến các dự án cần phải được làm sáng tỏ.

Theo ghi nhận, khu vực tổ 19, cụm 3, phường Nhật Tân nằm ngay mặt đường Lạc Long Quân, đây được đánh giá là khu ''đất vàng'' ở Hà Nội bởi gần Hồ Tây và Khu đô thị sang trọng Nam Thăng Long. Tại đây, 67 hộ dân đã sinh sống ổn định, sử dụng diện tích đất để làm nhà ở hợp pháp, không bị xử phạt từ năm 1987 đến nay.
Ngày 15/10/2012 UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định số 3024/QĐ-UBND phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án trường mầm non Nhật Tân 2.
Ngày 15/10/2012 UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định số 3024/QĐ-UBND phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án trường mầm non Nhật Tân 2.
Điều đáng nói, mặc dù trên địa phường Nhật Tân đã có ít nhất 02 cơ sở trường mầm non rộng rãi, khang trang và được cải tạo năm 2012 và đã đạt chuẩn quốc gia, nhưng UBND quận Tây Hồ vẫn lấy lý do UBND TP. Hà Nội yêu cầu các quận, huyện rà soát quỹ đất để đảm bảo mỗi phường có ít nhất 02 trường mầm non rồi hướng vào khu đất của 67 hộ dân, lập dự án xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2.

Để thực hiện việc này, ngày 17/07/2012, UBND quận Tây Hồ đã gửi Công văn số 635/UBND-QLDA báo cáo với UBND TP. Hà Nội cho biết có 100% nhân dân đồng thuận. Trong khi đó, theo một số hộ dân, ngày 04/07/2012, UBND quận Tây Hồ chỉ triệu tập cuộc họp gồm đại diện Ban QLDA quận Tây Hồ, Phòng Quản lý đô thị, Phòng TN&MT, Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND phường Nhật Tân và các ông, bà Phó Chủ tịch HĐND phường, Trưởng Ban công tác MT phường và một số Tổ trưởng của các tổ...

Đặc biệt, các cá nhân liên quan được triệu tại cuộc họp đã ký vào Biên bản thống nhất địa điểm thực hiện sự án xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2 tại khu vực tổ 19, cụm 3, phường Nhật Tân, trong khi họ lại không đủ tư cách để đại diện cho các hộ dân có đất để ký vào Biên bản, các hộ dân cũng cho biết họ đều không được biết về việc lập dự án này.

Đến ngày 24/10/2012, UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định 3122/QĐ-UBND do ông Nguyễn Phúc Quang - Chủ tịch UBND quận ký phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2, chủ đầu tư là Ban QLDA quận Tây Hồ.

Tuy nhiên, trước đó ngày 15/10/2012, UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định số 3024/QĐ-UBND phê duyệt phương án tổng thể về bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án.
Ngày 24/10/2012, UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định 3122/QĐ-UBND do ông Nguyễn Phúc Quang - Chủ tịch UBND quận ký phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2.
Ngày 24/10/2012, UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định 3122/QĐ-UBND do ông Nguyễn Phúc Quang - Chủ tịch UBND quận ký phê duyệt dự án đầu tư xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2.
Như vậy có thể hiểu, UBND quận Tây Hồ đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án hỗ trợ trước khi ban hành Quyết định phê duyệt dự án (?!).

Mặt khác, theo các hộ dân, UBND quận Tây Hồ còn thay đổi quy hoạch sử dụng đất đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg về quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó khu vực này xác định là đất làng xóm đô thị hóa.

Bên cạnh đó, việc UBND quận Tây Hồ ban hành Quyết định 3122/QĐ-UBND phê duyệt dự án còn trái với Nghị quyết số 05/2012/NQ-HĐND ngày 05/04/2012 của HĐND TP. Hà Nội và không tuân thủ sự phân công của UBND TP. Hà Nội tại Quyết định số 5606/QĐ-UBND ngày 01/12/2011 về việc ban hành danh mục quy hoạch thuộc thẩm quyền của UBND TP. Hà Nội.

Cụ thể, tại danh mục các dự án quy hoạch giai đoạn 2011-2015 quy hoạch mạng lưới trường học trên địa bàn TP. Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 bàn hành kèm theo Quyết định 5060/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội thì các dự án quy hoạch xây dựng được xác định thẩm quyền phê duyệt là UBND TP. Hà Nội, việc thực hiện được giao cho Sở Giáo dục và Đào tạo.

Như vậy có thể thấy, UBND quận Tây Hồ không có thẩm quyền phê duyệt dự án, cũng không được UBND TP. Hà Nội giao nhiệm vụ phê duyệt quy hoạch cũng như xây dựng trường mầm non Nhật Tân 2.

Về dự án Nhà khách Thành phố, ngày 30/01/2002, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 899/QĐ-UB tạm giao 17.340 m2 đất tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ cho Nhà khách UBND thành phố để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và chuẩn bị thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà khách UBND thành phố. Trong đó, 14.979,5 m2 đất do Công ty xây dựng Hồng Hà (Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) quản lý và 2.360,5 m2 do Công ty đầu tư khai thác Hồ Tây thuê của Nhà nước.

Tuy nhiên, tới 03 năm sau, ngày 28/12/2005, dự án đầu tư xây dựng Nhà khách UBND thành phố mới được hợp lý hóa bằng Quyết định số 8488/QĐ-UB về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Nhà khách UBND TP với quy mô sử dụng đất là 24.137 m2.

Theo các hộ dân, việc UBND thành phố ban hành quyết định tạm giao 17.340 m2 đất tại phường Nhật Tân, quận Tây Hồ cho Nhà khách UBND thành phố đã từng được Thanh tra Chính phủ khẳng định là chưa đúng với Luật Đất đai 1993 vì trong luật không quy định việc tạm giao đất, chưa đúng với Thông tư số 207/4/2001/TT-TCĐC của Tổng cục Địa chính (nay là Bộ Tài nguyên và Môi trường) về hướng dẫn trình tự lập, xét duyệt hồ sơ xin giao đất, thuê đất đối với tổ chức, cá nhân.

Điều đáng nói, thay vì hủy bỏ Quyết định trái pháp luật trên, ngày 02/03/2006, UBND TP. Hà Nội lại ban hành Quyết định số 1091/QĐ-UB thu hồi 24.137 m2 đất tại phường Nhật Tân giao Ban quản lý dự án Văn phòng UBND thành phố để đầu tư xây dựng Nhà khách UBND thành phố.

Như vậy, so với quyết định tạm giao, quyết định thu hồi đất số 1091/QĐ-UB đã lấy thêm 6.797 m2 đất từ đất đang ở của 37 hộ dân. Ngay sau khi có Quyết định, hàng chục hộ dân quyết tâm phản đối vì cho rằng không thể thu hồi đất của họ khi đã sinh sống ổn định nhiều năm và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Đáng chú ý, tại Điều 6 của quyết định này nêu rất rõ, sau 12 tháng nếu Ban quản lý dự án Văn phòng UBND thành phố Hà Nội chưa thực hiện nội dung quy định thì UBND quận Tây Hồ phối hợp với Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường và Nhà đất lập hồ sơ, trình UBND thành phố thu hồi quyết định giao đất.

Tại quyết định, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu rất rõ là vậy, nhưng sau nhiều năm, chủ đầu tư vẫn không thực hiện đúng theo nội dung trên thì quyết định phải bị thu thồi, tuy nhiên, UBND TP. Hà Nội lại tiếp tục cho thực hiện dự án.

Theo đó, ngày 13/06/2011, UBND TP. Hà Nội có Công văn số 4624/UBND-XD đồng ý về nguyên tắc để Công ty CP tập đoàn Thái Bình và Nhà khách UBND Thành phố Hà Nội hợp tác liên doanh lập và thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà khách UBND TP. Hà Nội tại 584 Lạc Long Quân, quận Tây Hồ theo đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 648/KH&ĐT ngày 28/02/2011. Mặc dù vậy, từ đó đến nay dự án vẫn nằm trên giấy.

Về nguồn gốc đất của 37 hộ dân thuộc tổ 9, phường Nhật Tân được HTX Nông nghiệp Nhật Tân, thuộc xã Nhật Tân, huyện Từ Liêm (cũ) cấp 6.797 m2 từ năm 1987, trong số đó, có 21 hộ gia đình chính sách, 04 tham gia cách mạng tiền khởi nghĩa, 03 gia đình liệt sĩ, 06 gia đình thương binh, còn lại là các gia đình có công với nước và cán bộ, công nhân, viên chức nghỉ hưu đã làm nhà sinh sống ổn định, sử dụng liên tục vào mục đích đất ở từ đó đến nay, không tranh chấp, phù hợp với quy hoạch đô thị và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

Sau đó, khu vực đất này cũng được xác định là ''đất làng xóm đô thị hóa'', được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/07/2011, về quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đặc biệt, có lẽ do không khả thi, nên thời gian qua dự án Nhà khách UBND TP đã bị đình lại với hiện trạng sân tenis, vài dãy nhà cấp 4, các khu văn phòng cho thuê, bãi trông giữ rửa xe, thậm chí từng xảy ra việc chia lô, xây tường lấn chiếm đất nhưng người dân phát hiện và ngăn chặn kịp thời.

Báo Tài nguyên và Môi trường kính đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hà Nội cần sớm vào cuộc thanh tra, làm rõ, giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân giúp họ ổn định cuộc sống!

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Hồ - Hà Nội: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì không được cấp sổ đỏ - Bài 12: Nỗi thất vọng tột cùng của người dân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO