Tài nguyên

Tập trung nguồn lực hoàn thiện dự án Luật Địa chất và Khoáng sản và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật

Mai Đan 19/07/2024 16:38

(TN&MT) - Để tập trung nguồn lực cho công tác xây dựng và hoàn thiện dự án Luật Địa chất và Khoáng sản và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật trong thời gian tới, Cục Khoáng sản Việt Nam vừa có Phiếu trình xin ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên về việc cho phép Cục trình Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ dừng nhiệm vụ xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết Luật Khoáng sản.

Lý giải về việc xin dừng Nghị định trên, Cục Khoáng sản Việt Nam cho biết, hồ sơ Nghị định đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường trình lần đầu tại Tờ trình số Tờ trình số 68/TTr-BTNMT ngày 28/8/2023. Đến nay, đã 3 lần lấy ý kiến Thành viên Chính phủ và Cục Khoáng sản Việt Nam đã rà soát, hoàn thiện, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường trình lại Chính phủ nhiều lần. Tuy nhiên, hiện vẫn đang còn một số thành viên Chính phủ có ý kiến chưa đồng thuận.

5-ksan.jpg
Bộ TN&MT tập trung nguồn lực hoàn thiện dự án Luật Địa chất và Khoáng sản

Để giải quyết triệt để các vướng mắc, bất cập như những ý kiến chưa đồng thuận, cần thiết phải sửa đổi Luật Đấu giá tài sản và Luật Khoáng sản.

Hiện nay, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản đã được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 vừa qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Theo đó, các vướng mắc, bất cập về pháp lý trong đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã được xử lý triệt để, một số nội dung mang tính chuyên ngành, kỹ thuật cũng được quy định rõ trong Luật theo hướng áp dụng theo pháp luật chuyên ngành làm cơ sở pháp lý để đưa vào dự thảo Luật Địa chất và Khoáng sản, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Đồng thời, Luật Địa chất và Khoáng sản cũng đang được hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 8, dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Do vậy, việc tiếp tục hoàn thiện, trình lại Nghị định khó khả thi vì một số vướng mắc, bất cập phải được xử lý từ các quy định trong Luật, đồng thời thời gian hiệu lực của Nghị định rất ngắn, chưa đến 1 năm (nếu được Chính phủ đồng ý ban hành).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung nguồn lực hoàn thiện dự án Luật Địa chất và Khoáng sản và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO