Tập trung hoàn thiện dự thảo Quyết định về tổ chức hoạt động, cơ chế tài chính của Quỹ BVMT Việt Nam

Hoàng Ngân| 16/11/2022 14:18

(TN&MT) - Sáng 16/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp, nghe Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam báo cáo về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và hoạt động, cơ chế tài chính và dự thảo Thông tư hướng dẫn cho vay ưu đãi từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam.

1img_9910.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chủ trì cuộc họp

Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam cho biết, việc xây dựng Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và hoạt động, cơ chế tài chính của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam (thay thế Quyết định số 78/2014/QĐ-TTg) để thực hiện 3 nội dung chính: Tăng vốn điều lệ; tăng nhiệm vụ; xác định rõ mô hình hoạt động và cơ cấu tổ chức.

Trong Nghị định 08/2022/NĐ-CP có Điều 158 quy định “vốn điều lệ tối thiệu của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam là 3.000 tỷ đồng” và quy định thêm một số nhiệm vụ cho Quỹ tại các điều khác. Như vậy, nội dung tăng vốn điều lệ và tăng nhiệm vụ cơ bản đã hoàn thiện. Về cơ cấu tổ chức của Quỹ, hiện, có 2 nhóm ý kiến: Cơ cấu tổ chức Hội đồng quản lý Quỹ và cơ cấu tổ chức Chủ tịch chuyên trách, Giám đốc (Ban điều hành) và Ban kiểm soát.

Đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn cho vay ưu đãi từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam (thay thế Thông tư 03/2017/TT-BTNM), có 2 nội dung thay đổi cơ bản so với thông tư cũ là đổi mức cho vay theo hướng tổng mức dư nợ cho vay đối với một chủ đầu tư không vượt quá 15% vốn điều lệ thực có của Quỹ tại thời điểm cho vay (hiện nay là 5% đối với 1 dự án và 10% đối với 1 chủ đầu tư) và bổ sung hướng dẫn tài trợ, đồng tài trợ và hỗ trợ khác cho các hoạt động bảo vệ môi trường. Hiện nay, dự thảo Thông tư đã hoàn thiện, đảm bảo có thể trình Bộ trưởng ban hành ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thay thế Quyết định 78/2014/QĐ-TTg.

1img_9901.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, góp ý vào các dự thảo. Về cơ cấu tổ chức của Quỹ, các đại biểu đều cho rằng, cần làm rõ ưu nhược điểm giữa 2 mô hình để lựa chọn được mô hình hoạt động hiệu quả, giúp cho việc quản lý nguồn vốn của Quỹ tốt hơn. Trong dự thảo Thông tư cần bổ sung cơ sở pháp lý việc tăng mức cho vay vốn điều lệ; bổ sung đối tượng hướng dẫn quy trình cho vay vốn và hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, tài trợ và hỗ trợ khác cho các hoạt động phát triển bền vững; nghiên cứu thêm điều khoản về bảo toàn vốn, sử dụng vốn, thẩm quyền trong sử dụng các nguồn quỹ,…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nhân yêu cầu Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam, tiếp thu ý kiến của các đại biểu để chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức và hoạt động, cơ chế tài chính và dự thảo Thông tư hướng dẫn cho vay ưu đãi từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam. Trong đó, cần bổ sung đánh giá, cơ sở pháp lý của việc tăng mức cho vay vốn, đối tượng hướng dẫn quy trình cho vay, hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, tài trợ và hỗ trợ khác cho các hoạt động phát triển bền vững, nhất là vùng Đồng bằng Sông Cửu Long; cần nêu rõ các ưu điểm, nhược điểm của 2 phương án về cơ cấu tổ chức của Quỹ để Ban Cán sự Đảng đưa ra quyết định.

Ngoài ra, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cũng yêu cầu Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam phối hợp với Văn phòng Ban Cán sự Đảng sớm hoàn thiện bộ hồ sơ của dự thảo Quyết định và Thông tư trình xin ý kiến Ban Cán sự Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung hoàn thiện dự thảo Quyết định về tổ chức hoạt động, cơ chế tài chính của Quỹ BVMT Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO