Góc ảnh đô thị

Tập thể cũ xuống cấp cần cải tạo

Hoàng Hiền 06/06/2023 - 15:05

Trên địa bàn TP. Hà Nội hiện nay có rất nhiều khu tập thể cũ. Những khu tập thể này được xây dựng từ rất lâu, qua quá trình sử dụng đã xuống cấp và cần được cải tạo, xây mới.

Khu tập thể Trại Găng (Bạch Mai - Hai Bà Trưng) là một trong số những khu tập thể nằm trong Kế hoạch cải tạo xây dựng lại chung cư cũ của thành phố. Được xây dựng cách đây hơn chục năm nên hiện khu tập thể này đã xuống cấp trầm trọng. Cùng với đó, tình trạng người dân tự ý cơi nới sửa chữa, làm biến dạng kết cấu ban đầu khiến cho nguy hiểm luôn “rình rập” những hộ dân sống tại đây.

goc-anh-5.jpg
Nhiều "chuồng cọp" được xây để giúp các hộ dân có thêm diện tích sinh sống. Hệ thống cáp điện chằng chịt có thể gây nguy hiểm 
goc-anh-7.jpg

Lối vào của những khu tập thể cũ tại khu chợ Trại Găng thường bé, ẩm thấp và thiếu ánh điện. Do diện tích chật hẹp, nhiều hộ dân thường để các phương tiện đi lại tại các lối vào.

goc-anh-1.jpg

Phần không gian chung như hành lang đi lại ở các tầng cũng được tận dụng để tập kết đồ đạc, vật dụng cá nhân...

Theo ghi nhận, cũng như phần lớn các khu tập thể cũ tại Hà Nội, khu tập thể Trại Găng không có bảo vệ. Các hộ gia đình sinh sống tại đây phải tự bảo quản đồ đạc, tài sản cá nhân. Lối đi chung tại các tầng được tận dụng để chất đồ, dựng phương tiện đi lại… Các mảng tường hầu hết bị bong tróc, hệ thống dây điện, cáp chằng chịt như mạng nhện. Lối vào của những khu tập thể này thường bé, thấp và thiếu ánh điện…

goc-anh-4.jpg

Dây điện được tận dụng làm giá phơi đồ

Thiết nghĩ, cần có phương án thích hợp nhằm cải tạo lại những khu tập thể đang ngày càng xuống cấp theo thời gian nhằm đảm bảo môi trường sống an toàn, trong lành cho người dân, góp phần làm đẹp hơn bộ mặt đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập thể cũ xuống cấp cần cải tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO