Tập huấn về BĐKH và kỹ năng ứng phó cho các tỉnh Tây Nguyên

Minh Phạm| 08/11/2019 16:20

(TN&MT) - Từ ngày 7-9/11, tại TP. Buôn Ma Thuột, Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên và Môi trường) tổ chức Hội nghị tập huấn về biến đổi khí hậu (BĐKH) và kỹ năng ứng phó với BĐKH cho lãnh đạo các Sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội cho 5 tỉnh Tây Nguyên. Hội nghị thu hút hơn 100 đại biểu tham dự.

Theo báo cáo đưa ra tại Hội nghị, Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của BĐKH. Thực tế những năm qua cho thấy, BĐKH không còn là nguy cơ mà đã, đang diễn ra một cách nghiêm trọng, nhanh hơn dự báo, tác động toàn diện, rộng khắp ở các vùng miền, thể hiện qua sự gia tăng về tần xuất và cường độ thiên tai dưới động của các hiện tượng El Nino, La-Nina, điển hình là hạn hán ở các tỉnh Nam Trung bộ, Tây Nguyên; lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng Tây Bắc gia tăng…

GS.TS Trần Thục - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn UBQG về BĐKH chia sẻ thông tin tại hội nghị

Mục tiêu của Hội nghị là cập nhật, trao đổi, thảo luận về các kiến thức, kỹ năng ứng phó với BĐKH, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính cho các cán bộ tại các Sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội vùng Tây Nguyên.

Tại Hội nghị này, các chuyên gia, nhà khoa học sẽ giới thiệu những thông tin cập nhật mới nhất về BĐKH cũng như các chính sách pháp luật, chiến lược của Việt Nam ứng phó với BĐKH; Lồng ghép nội dung biến đổi khí hậu vào hệ thống chiến lược, quy hoạch phát triển…. Đồng thời, các đại biểu cũng thảo luận về vai trò của cán bộ quản lý và cộng đồng trong ứng phó với BĐKH, từng bước đề xuất xây dựng các hoạt động ứng phó BĐKH cho địa phương mình.

Toàn cảnh hội nghị

GS.TS Trần Thục - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn UBQG về BĐKH cho rằng, các tỉnh miền Trung muốn ứng phó với BĐKH thì cách tốt nhất là tăng cường khả năng chống chịu của con người và hệ sinh thái đối với BĐKH. Cho nên, những lớp tập huấn như thế này hết sức cần thiết khi những cán bộ này về cơ quan sẽ tuyên truyền với đoàn thể, người dân, từ đó có những công trình, biện pháp ứng phó cụ thể với BĐKH.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu tham dự sẽ trình bày các chuyên đề về cơ sở khoa học của BĐKH; những thách thức và giải pháp thích ứng với BĐKH ở vùng ĐBSCL; BĐKH ở Việt Nam và kịch bản BĐKH cho Việt Nam; xác định các nguồn phát thải khí nhà kính và khả năng giảm phát thải; tác động của BĐKH và đánh giá tác động của BĐKH đến các ngành, lĩnh vực, giải pháp ứng phó theo ngành…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn về BĐKH và kỹ năng ứng phó cho các tỉnh Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO