Doanh nghiệp - doanh nhân

Tập đoàn TKV lên phương án phòng chống thiên tai

Thùy Linh 18/05/2023 - 13:33

Ứng phó với những diễn biến thất thường về thời tiết, nhất là mưa bão, nguy cơ gây gián đoạn hoạt động sản xuất. Để đảm bảo an toàn trong sản xuất, các đơn vị TKV đã chuẩn bị tốt phương án “3 trước” và “4 tại chỗ” ứng phó với mưa bão...

Công ty Than Thống Nhất - một trong những đơn vị sản xuất than hầm lò của TKV. Hằng năm, Công ty Than Thống Nhất sớm xây dựng phương án ứng phó phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN). Ngay từ đầu năm 2023, Công ty đã chủ động xây dựng các phương án sản xuất an toàn trong mùa mưa bão với mục tiêu bảo vệ tối đa người và tài sản, tránh bị động trước mọi tình huống mưa bão gây ra làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Trong phương án PCTT-TKCN năm nay, đơn vị quan tâm xây dựng 4 tình huống giả định ưu tiên tại các vị trí trọng yếu để đưa ra phương án xử lý khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Theo đó, đơn vị đã kiện toàn lại Ban Chỉ huy PCTT-TKCN và thành lập thêm Tiểu ban PCTT-TKCN, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể gắn trách nhiệm cho từng thành viên thực hiện.

duyenhai1-2682.jpg
Công ty CP Than Cọc Than Cọc 6 chuẩn bị đầy đủ hệ thống bơm thoát nước đảm bảo an toàn trong mùa mưa

Ông Nguyễn Văn Phượng, Phó Giám đốc Công ty Than Thống Nhất, cho biết: Đến thời điểm này, Công ty chuẩn bị sẵn sàng phương án “3 trước” và “4 tại chỗ” trong đó ưu tiên rà soát các vị trí xung yếu mất an toàn trong mùa mưa bão để có biện pháp triệt tiêu. Để hạn chế tình trạng ngập úng do mưa lớn gây ra, Công ty đã tiến hành nạo vét xong 5.000m³ đất đá tuyến suối Ngô Quyền tại phường Cẩm Đông và phường Cẩm Sơn với tổng chiều dài 1,6km. Đơn vị còn tiến hành phối hợp hiệp đồng PCTT-TKCN với các công ty và địa phương lân cận.

Xác định việc tiêu thoát nước trong hầm lò là yếu tố mang tính chất sống còn quyết định đến độ an toàn của mỏ, từ đầu năm 2023 đến nay, Công ty đã kiểm tra, duy tu bảo dưỡng hệ thống máy móc, thiết bị tại 2 hầm bơm trung tâm mức -35m và -140m đảm bảo xử lý nước kịp thời trong mùa mưa bão. Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống mưa bão đã giúp đơn vị nâng cao năng lực ứng phó, quản lý rủi ro thiên tai, bảo đảm mục tiêu sản xuất kinh doanh.

Năm 2023, TKV tiếp tục đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về tài sản, vật kiến trúc của các đơn vị và dân cư xung quanh (không gây ngập lụt các mỏ; chống sạt lở các bãi thải, hồ chứa; không gây ngập lụt đến các khu dân cư do ảnh hưởng của khai thác mỏ). Đến nay, công tác PCTT-TKCN đều được các đơn vị tăng cường, chủ động nhằm giảm thiểu đến mức tối đa thiệt hại về người và thiết bị, kiểm soát tốt các nguy cơ đặc biệt là các vị trí trọng điểm, xung yếu chịu ảnh hưởng trực tiếp của thiên tai như khai trường khai thác than, khoáng sản, khu vực các cảng biển, chân bãi thải...

Các đơn vị cũng chủ động rà soát kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTT-TKCN, phân rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, đúng người đúng việc; xây dựng các phương án ứng phó trước mọi tình hình, diễn biến có thể xảy ra theo đúng quy định; thực hiện nghiêm túc công tác nạo vét, khai thông các suối thoát nước, thiết bị bơm thoát nước, rà soát các địa hình có nguy cơ thẩm thấu, sạt lở... Đồng thời, hiệp đồng chặt chẽ giữa các đơn vị trong TKV, chính quyền địa phương các cấp và các đơn vị khác trên địa bàn để xử lý các tình huống sự cố, thiên tai.

Để chủ động phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho các mỏ trước mùa mưa bão, từ đầu tháng 3/2023 đến nay, TKV đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống thiên tai tại tất cả đơn vị sản xuất than khu vực: Cẩm Phả, Hạ Long và Uông Bí, Đông Triều. Qua kiểm tra cho thấy, các công trình phòng chống mưa bão cơ bản hoàn thành. Ngoài việc đầu tư, nâng cấp công trình mưa bão, các đơn vị ngành than còn đang tiếp tục rà soát nhân lực, thiết bị, sẵn sàng phương án “4 tại chỗ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn TKV lên phương án phòng chống thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO