Doanh nghiệp - doanh nhân

Tổng công ty Điện lực - TKV bảo vệ môi trường “Sáng - Xanh - Sạch”

Đài Trang 11/09/2024 - 12:26

Tổng công ty Điện lực - TKV với 10 năm hoạt động, luôn hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư, bảo đảm mục tiêu an toàn lao động, bảo vệ môi trường và là đơn vị dẫn đầu khối sản xuất kinh doanh của TKV.

Tổng công ty Điện lực - Vinacomin (nay là Tổng công ty Điện lực - TKV) được thành lập theo Quyết định số 5211/QĐ-BCT, ngày 21/10/2009 của Bộ Công Thương. Tổng Công ty có nhiệm vụ chính là đầu tư, xây dựng, khai thác, vận hành các nhà máy nhiệt điện, thủy điện và 01 mỏ than. Hiện nay, Tổng Công ty quản lý 7 đơn vị thành viên với gần 1.955 lao động, đứng chân trên địa bàn 5 tỉnh trên cả 3 miền: Bắc, Trung, Nam.

tkv-1.jpg
Khuôn viên của Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn - TKV

Qua hơn 10 năm hoạt động, hàng năm Tổng Công ty đều hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư, bảo đảm mục tiêu an toàn lao động, bảo vệ môi trường, nhiều năm là đơn vị dẫn đầu khối sản xuất kinh doanh của TKV. Năm 2023 Tổng công ty đã đạt sản lượng điện trên 9,5 tỷ KW/h với doanh thu trên 12.000 tỷ đồng và lợi nhuận đạt trên 600 tỷ đồng (lợi nhuận vượt 120% so với kế hoạch được giao).

Song hành cùng với nhiệm vụ phát triển sản xuất là công tác bảo vệ môi trường thì Tổng Công ty Điện lực - TKV luôn chú trọng quan tâm lên hàng đầu và thực hiện rất tốt, Tổng công ty và các đơn vị thành viên luôn chấp hành đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, đảm bảo không để xảy ra các sự cố, vi phạm về môi trường. Đồng thời phát động phong trào thi đua xây dựng nhà máy điện, mỏ than theo tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch”. Ngay từ khi xây dựng các nhà máy điện, đầu tư khai thác mỏ than, Tổng công ty Điện lực - TKV đã xây dựng, lắp đặt các hệ thống/thiết bị xử lý chất thải phát sinh từ nhà máy, mỏ than đảm bảo các thông số đầu ra đáp ứng quy chuẩn, giảm phát thải ra môi trường.

tkv3.jpg
Công ty Nhiệt điện Sơn Động - TKV

Sau khi Luật BVMT 2020 ra đời, các Nghị định, thông tư hướng dẫn được ban hành, Tổng công ty Điện lực - TKV đã chỉ đạo, phổ biến các văn bản pháp luật mới đến các đơn vị thành viên để thực hiện theo đúng quy định. Hiện tại, Tổng Công ty nói chung và tất cả các đơn vị thành viên nói riêng chưa gặp phải khó khăn nào đối công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất.

Tổng Công ty Điện lực - TKV thường xuyên cập nhập các văn bản pháp luật mới về môi trường để đầu tư mới, nâng cấp các thiết bị hiện có và đưa vào sử dụng để đảm bảo theo quy định như; hệ thống quan trắc khí thải, nước thải tự động liên tục và hiện nay hệ thống hoạt động ổn định, đã kết nối, truyền số liệu trực tiếp về Sở tài nguyên môi trường của địa phương. Các thông số quan trắc nằm trong giới hạn cho phép của quy chuẩn môi trường hiện hành; Tổng Công ty đã đầu tư các dự án đảm bảo về bảo vệ môi trường, đầu tư thiết bị tiết kiệm năng lượng, nhà máy nhiệt điện Cao Ngạn; đầu tư hệ thống khử lưu huỳnh ngoài lò (FGD) - nhà máy nhiệt điện Na Dương; đầu tư nâng cấp hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục Công ty nhiệt điện Sơn Động; đầu tư nâng cấp hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hút bụi băng tải, vận chuyển than và đá vôi Nhà máy nhiệt điện Sơn Động… Sau khi các dự án trên được hình thành và đi vào hoạt động thì hiện nay, Tổng Công ty Điện lực - TKV đang nghiên cứu để triển khai một số công việc liên quan đến chuyển đổi nhiên liệu cho các nhà máy nhiệt điện thành viên để giảm nhẹ khí nhà kính.

tkv.jpg

Ngoài việc thực hiện chấp hành đúng các quy định của pháp luật, Tổng Công ty Điện lực - TKV cũng đã triển khai các công tác: Làm tốt công tác chăm sóc, bảo dưỡng các thiết bị đảm bảo hệ thống/thiết bị xử lý môi trường vận hành ổn định, không để xảy ra sự cố và vi phạm về môi trường; Đổi mới thiết bị, công nghệ nâng cao hiệu suất, nâng cao độ tin cậy của thiết bị, thân thiện với môi trường; Tiếp tục cải tạo cảnh quan môi trường đối với các nhà máy theo hướng “Sáng - Xanh - Sạch”; Gắn liền công tác bảo vệ môi trường với phòng trào thi đua trong sản xuất kinh doanh, xử lý người đứng đầu khi để đơn vị xảy ra sự cố, vi phạm về ô nhiễm môi trường; Tăng cường phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động trong công tác bảo vệ môi trường; Thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật về môi trường để rà soát, hoàn thành các thủ tục, hồ sơ pháp lý còn thiếu theo quy định; Theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường tại các đơn vị thành viên và kiểm soát chặt chẽ các thông số phát thải, xả thải tại các nhà máy nhiệt điện để đảm bảo theo quy chuẩn trước khi xả thải ra ngoài môi trường. Chỉ đạo đến các đơn vị thành viên thực hiện nghiêm chỉnh và chấp hành trong công tác bảo vệ môi trường đối với sản xuất kinh doanh.

Ngoài nhiệm vụ chính là sản xuất kinh doanh bên cạnh đó Tổng Công ty Điện lực - TKV cũng đã quan tâm, đầu tư và tham gia thực hiện tốt các hoạt động văn hóa - thể thao, an sinh xã hội, từ thiện... Với những thành tích đạt được, hơn 10 năm qua đơn vị đã được Nhà nước tặng Huân chương lao động hạng Ba cùng nhiều cờ và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ lao động Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam và của Tập đoàn TKV.

Năm 2024 được đánh giá tiếp tục là một năm sẽ gặp nhiều khó khăn, đã gây ảnh hưởng và tác động đến các hoạt động xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành phát triển kinh tế. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt và sự quan tâm sát sao của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực - TKV đã và đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt kế hoạch hướng đến các mục tiêu trong năm 2024; sản xuất điện đạt 10,5 tỷ kwh; than nguyên khai đạt 120 nghìn tấn; doanh thu đạt 14.049 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 680 tỷ đồng nhưng vẫn đảm bảo an toàn, gìn giữ môi trường xanh, sạch, đẹp trong sản xuất kinh doanh và cải thiện đời sống của người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng công ty Điện lực - TKV bảo vệ môi trường “Sáng - Xanh - Sạch”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO