Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông

21/04/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 21/4, tại Hà Nội Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội nghị  triển khai Dự án “Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông” (Dự án), cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án lần thứ ba.

Tham dự cuộc họp có Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Võ Tuấn Nhân, Phó Trưởng đại diện JICA Việt Nam Naoki Kakioka, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng, cùng thành viên Ban Chỉ đạo Dự án và các chuyên gia JICA.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Dự án là sự hợp tác giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản. Ban Chỉ đạo Dự án với 13 thành viên là lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; lãnh đạo Sở TN&MT các tỉnh/thành phố: Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Thái Nguyên.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại hội nghị

Trong thời gian qua, nhóm chuyên gia Nhật Bản cùng với Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT và các địa phương có liên quan đã tập trung nguồn lực để tiến hành các hoạt động theo kế hoạch nhằm thực hiện hiệu quả các mục tiêu Dự án, góp phần thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2016 của Thủ Tướng Chính phủ về quản lý hiệu quả môi trường nước lưu vực sông, đưa Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014 vào thực tiễn.

“Việc lồng ghép giữa tăng cường năng lực, hiệu quả của các văn bản hướng dẫn thi hành luật và hoạt động phối hợp giữa các đơn vị liên quan rất quan trọng, bảo đảm giải quyết những thách thức trong xây dựng năng lực quản lý môi trường của Bộ TN&MT”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

Thứ trưởng cho rằng, cuộc họp Ban Chỉ đạo Dự án lần thứ ba có ý nghĩa quan trọng, là dịp để các thành viên Ban Chỉ đạo Dự án, các tỉnh, thành phố tham gia thực hiện Dự án và các cơ quan liên quan xem xét, đánh giá các hoạt động đã triển khai trong thời gian qua để từ đó rút ra những kinh nghiệm nhằm triển khai hiệu quả các hoạt động trong thời gian tới.

Về phía JICA, Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam Naoki Kakioka khẳng định Chính phủ Nhật Bản ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong việc bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường lưu vực sông. Ông Naoki Kakioka cũng đánh giá rất cao nỗ lực của hai phía Việt Nam và Nhật Bản trong việc triển khai Dự án, đồng thời hy vọng những thành quả mà Dự án đem lại sẽ thực sự thiết thực, đáp ứng được mục tiêu tăng cường năng lực xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật của Bộ TN&MT và năng lực thực thi công tác bảo vệ môi trường lưu vực sông của các Sở TN&MT tham gia Dự án; qua đó hướng tới từng bước cải thiện chất lượng môi trường nước lưu vực sông, đặc biệt là tình trạng ô nhiễm môi trường tại 3 lưu vực sông: Sông Cầu, sông Nhuệ - Đáy và hệ thống sông Đồng Nai.

Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam Naoki Kakioka
Phó trưởng đại diện JICA Việt Nam Naoki Kakioka

Tiếp đó, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Dương Tùng đã chủ trì phiên thảo luận tại cuộc họp. Tại đây, các đại biểu đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đóng góp ý kiến về những kết quả đạt được năm thứ nhất và các hoạt động thí điểm của Dự án; kế hoạch tổng thể công tác đào tạo và xây dựng thông tư; phương án điều chỉnh nội dung ma trận thiết kế Dự án.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng phát biểu
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Dương Tùng phát biểu

Kết thúc cuộc họp, thay mặt Ban Chỉ đạo Dự án, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Dương Tùng cho rằng các kết quả mà Dự án đã đạt được trong thời gian qua rất đáng ghi nhận và đóng góp quan trọng vào việc bảo vệ môi trường nói chung và môi trường nước ở Việt Nam nói riêng. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tiến độ thực hiện một số hoạt động của Dự án còn chậm do gặp những khó khăn nhất định trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, một số hoạt động trong Dự án cần phải được điều chỉnh phù hợp với tình hình mới và yêu cầu quản lý nhà nước của Bộ TN&MT.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị


Thụy Anh 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường năng lực quản lý môi trường nước lưu vực sông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO