Tăng cường năng lực ngăn chặn buôn bán động vật hoang dã trái phép

Hoàng Ngân| 29/09/2022 15:27

(TN&MT) - Ngày 29/9, tại Hà Nội, Trung tâm Truyền thông tài nguyên và môi trường, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các hội và khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo về nhận diện vai trò và tăng cường năng lực vận động chính sách ngăn chặn buôn bán trái phép động vật hoang dã cho các tổ chức bảo tồn của Việt Nam.

1img_9305.jpg
Ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường chia sẻ tại Hội thảo

Hội thảo nhằm tạo diễn đàn chính thức để nhìn nhận vai trò, quyền lợi và thúc đẩy đóng góp của các tổ chức phi chính phủ trong nước cho hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học (ĐDSH) và ngăn chặn buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã (ĐVHD) bất hợp pháp tại Việt Nam. Trong khuôn khổ Hội thảo có 2 hội thảo chuyên đề về “Nhận diện vai trò và thành tựu của các tổ chức xã hội trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học và ngăn chặn buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã tại Việt Nam” và “Phát huy vai trò của các tổ chức xã hội cho việc hoàn thiện các chính sách về bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam”. Ngoài ra, tại Hội thảo còn có sự kiện bên lề Trưng bày các sản phẩm, ấn phẩm về thành tựu của các tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên và ĐDSH.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Vũ Minh Lý – Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường cho biết: Việt Nam là một trong 25 nước có ĐDSH cao nhất thế giới với khoảng 3.000 loài cá, hơn 1.000 loài chim và hơn 300 loài thú. Nhận thức được tầm quan trọng của việc cần phải bảo vệ các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm phục vụ cho phát triển kinh tế -xã hội, bảo vệ môi trường, trong thời gian qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách để tăng cường quản lý hiệu quả công tác này. Điển hình như chỉ thị số 29/CT-TTg về một số giải pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã; chỉ thị số 04/CT-TTg về các giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam; chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050,…

Mặc dù vậy, tình trạng khai thác, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ bất hợp pháp các loài động vật, thực vật hoang dã hiện nay đã và đang là những mối đe dọa chính dẫn tới gia tăng tốc độ tuyệt chủng của nhiều loài động vật hoang dã, làm suy thoái sinh cảnh tự nhiên, gây mất đa dạng sinh học; tiềm ẩn những tác động tiêu cực mỗi trường sống và sức khoẻ của con người và tạo ra áp lực lớn cho công tác bảo tồn thiên nhiên ở Việt Nam trong suốt những năm qua.

1img_9303.jpg
Quang cảnh buổi Hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe các bài chia sẻ về một số mô hình, dự án thành công của các tổ chức phi chính phủ trong việc bảo tồn ĐDSH, ngăn chặn buôn bán ĐVHD trái phép; các chính sách và bất cập trong thực thi chính sách pháp luật về bảo tồn ĐDSH, ngăn chặn buôn bán ĐVHD trái phép. Từ đó, trao đổi, thảo luận các giải pháp, đề xuất chính sách ưu tiên trong công tác bảo tồn ĐDSH, ngăn chặn buôn bán ĐVHD trái phép tại Việt Nam trong 5 năm tới.

Theo các chuyên gia, trước bối cảnh chung về tình trạng ĐDSH đang bị suy thoái với tốc độ cao, tình trạng buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã gia tăng, các ngành, các cấp, các cơ quan quản lý nhà nước cùng với các tổ chức xã hội và nhân dân cùng chung tay, phối hợp chặt chẽ để có những hành động thiết thực bảo vệ thiên nhiên và các loài động vật hoang dã, quý hiếm. Trong thời gian tới cần sửa đổi, bổ sung các quy định trong pháp luật xử lý vi phạm hành chính. Đẩy mạnh các hoạt động phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý, cơ quan thực thi. Tạo cơ chế khuyến khích, thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức trong, ngoài nước trong các nỗ lực bảo tồn, cứu hộ và xây dựng, hỗ trợ thực hiện chính sách, pháp luật. Ngoài ra, cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức về bảo tồn ĐDSH và ngăn chặn buôn bán trái phép ĐVHD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường năng lực ngăn chặn buôn bán động vật hoang dã trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO