Tăng cường kết nối giữa Ngân hàng và Doanh nghiệp vùng ĐBSCL

29/08/2019 21:07

(TN&MT) - Ngày 29/8, tại TP. Cần Thơ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã phối hợp với UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp (DN) vùng ĐBSCL.

hang1
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN Việt Nam cho biết: Tại khu vực ĐBSCL, trong 7 tháng năm 2019, quy mô tín dụng đạt 623.926 tỉ đồng, tăng 7,76% so với cuối năm 2018. Trong đó, dư nợ tín dụng đối với một số lĩnh vực ưu tiên như: nông nghiệp, nông thôn tăng 14,8%; lĩnh vực DN nhỏ và vừa tăng 6,3%; và xuất khẩu tăng 3,7%.

Còn tín dụng đối với một số sản phẩm nông nghiệp là thế mạnh của khu vực có tốc độ tăng trưởng khá như thủy sản tăng 8,45%, đặc biệt là lúa gạo tăng 13,92%. Các Tổ chức tín dụng khu vực ĐBSCL đã chủ động tìm kiếm và kết nối với các DN để nắm bắt và tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng với Ngân hàng, qua đó nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh cho DN.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có trên 4.400 DN và một số đối tượng khác được các Tổ chức tín dụng giải ngân cho vay gần 71.300 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các Tổ chức tín dụng cũng đã cơ cấu lại nợ cho một số DN. Đồng thời, thực hiện các hình thức hỗ trợ giảm lãi suất cho DN. Hơn 250 DN đã được nâng hạn mức cho vay với tổng dư nợ được hỗ trợ trên 3.700 tỉ đồng.

Cũng theo ông Nguyễn Quốc Hùng, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên thì việc triển khai các chính sách cho vay đối với DN ở vùng ĐBSCL cũng còn một số khó khăn nhất định. Cụ thể, việc cho vay theo chuỗi giá trị, ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế do chưa có nhiều mô hình liên kết chuỗi hiệu quả; vẫn còn tình trạng phá vỡ cam kết hợp đồng do liên kết thiếu chế tài ràng buộc.

Bên cạnh đó, phương án sản xuất và phương án trả nợ vay chưa khả thi, thị trường tiêu thụ chưa ổn định, dẫn đến khó khăn cho các Tổ chức tín dụng khi thẩm định cho vay cũng như quá trình thu hồi nợ vay; nhiều DN, đặc biệt là các DN nhỏ và vừa chưa đáp ứng được các điều kiện vay vốn; công tác cải cách thủ tục hành chính và các hoạt động hỗ trợ DN tại một số địa phương hiệu quả chưa cao.

tu2
Quang cảnh Hội nghị Kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp vùng ĐBSCL.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, trong thời gian tới, cần rút ngắn khoảng cách giữa DN và Ngân hàng. Ngân hàng đồng hành chia sẻ rủi ro cùng DN, tư vấn các phương án tài chính cho DN. DN cũng cần minh bạch các kế hoạch kinh doanh với các Tổ chức tín dụng. Ngân hàng Thương mại cần có chính sách lãi suất ưu đãi cho các DN đầu tư vào hệ thống logistics phục vụ ngành nông nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam, ông Đào Minh Tú cho biết: Trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các biện pháp điều hành chính sách tiền tệ một cách chủ động, linh hoạt nhằm đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đồng thời ổn định tỷ giá và mặt bằng lãi suất cho vay.

Cùng với đó, rà soát, đề xuất hoàn thiện thể chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để các Tổ chức tín dụng cung ứng đầy đủ, đa dạng các sản phẩm dịch vụ tài chính; hoàn thiện hành lang pháp lý về cấp tín dụng của các Tổ chức tín dụng để tăng cường khả năng cung ứng vốn phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh chính đáng của người dân, DN.

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam cũng đề nghị: “Trong thời gian tới, các Ngân hàng Thương mại cần triển khai thực hiện thường xuyên chương trình kết nối Ngân hàng - DN. Trong đó, Ngân hàng Thương mại và DN cũng cần đi sâu vào từng chuyên đề, lĩnh vực, ngành hàng riêng để mang lại hiệu quả cao hơn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kết nối giữa Ngân hàng và Doanh nghiệp vùng ĐBSCL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO