Biến đổi khí hậu

Tan hoang tâm lũ Chiềng Nơi (Sơn La)

Nguyễn Nga 24/07/2024 - 18:12

(TN&MT) - Mưa lũ kéo dài từ ngày 22/7 đến nay trên địa bàn tỉnh Sơn La đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của nhân dân. Toàn tỉnh có 5 người chết, 4 người mất tích, 1 người bị thương; trong đó, riêng huyện Mai Sơn có 4 người chết, 2 người mất tích.

Xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ này. Bí thư Đảng ủy xã Mùa A Sồng cho biết: Rạng sáng ngày 24/7, mưa lớn kéo dài gây sạt lở đất tại bản Hua Pư, Pá Hốc, làm 6 người chết, mất tích.

5(2).jpg
Mưa lũ và bùn đất tràn về khu vực các bản của Chiềng Nơi (Ảnh: Aib ChÔng).

Ngoài ra, mưa lũ làm 12 nhà của 2 bản Nhụng Trên, Nhụng Dưới bị ảnh hưởng, trong đó, 3 nhà sập hoàn toàn; 3 cầu treo bị cuốn trôi. Tuyến đường giao thông vào bản bị sạt lở, ách tắc, lực lượng cứu hộ từ huyện phải cắt rừng, lội bộ về với bản để ứng cứu người dân.

4(2).jpg
6(2).jpg
Những vật dụng còn sót lại của bà con sau cơn lũ dữ (Ảnh: Aib ChÔng)

Do có nhiều xã, bản bị thiệt hại nặng nề vì mưa lũ, huyện Mai Sơn đã thành lập 4 đoàn để vào hỗ trợ xã Chiềng Nơi, gồm đoàn của lãnh đạo UBND huyện, đoàn của tổ cấp ủy và các lực lượng công an, quân đội gồm khoảng gần 40 người.

Đồng thời, chỉ đạo xã huy động tất cả lực lượng dân quân tự vệ, đoàn thanh niên để tìm kiếm các nạn nhân; di dời tài sản của người dân ven suối và khu vực sạt lở đến nơi an toàn.

3(3).jpg
8(1).jpg
Tuyến đường giao thông vào Chiềng Nơi bị ách tắc, gây khó khăn cho công tác hỗ trợ (Ảnh: Quang Thoai)

Tại huyện Mường La, mưa lũ làm 31 nhà dân ở xã Mường Bú bị ngập, đá lăn sập tường 1 nhà và làm bị thương 1 người; hơn 20ha lúa, cây ăn quả bị ngập, vùi lấp.

Các xã Nậm Giôn, Chiềng Lao, Mường Chùm… có nhiều nhà bị sạt lở taluy âm, sụt lún nền phải di dời; đường vào khu sản xuất của các bản: Tà Sài, bản Lếch, Nà Cường, xã Chiềng Lao bị sạt lở, cuốn trôi nhiều đoạn.

Đặc biệt, đường tỉnh 106 đoạn qua bản Nà Cường, xã Chiềng Lao bị sạt lở ô tô không đi được; tuyến đường liên xã Mường Chùm - Chiềng Sung bị sạt lún, giao thông qua lại khó khăn. Ước thiệt hại sơ bộ hơn 1,8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường La cho biết: Mường La đã huy động lực lượng công an, quân đội cùng các lực lượng tại chỗ di chuyển toàn bộ tài sản của bà con lên các gò đồi cao hơn để đảm bảo an toàn. Các khu vực có khả năng sạt lở cao thì vận động bà con di chuyển.

Chỉ đạo các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện phụ trách kiểm tra thực tế tại các xã, thị trấn để nắm bắt tình hình thiệt hại, chỉ đạo công tác di dời, tổng hợp thống kê thiệt hại. Các điểm sạt lở đang huy động máy móc, nhân lực khắc phục, tuyến đường 279D qua bản Giàn, xã Mường Bú đã thông tuyến.

452377571_1899471990570758_1821668226152201232_n.jpg
Tỉnh Sơn La huy động các lực lượng hỗ trợ di dời người dân đến nơi an toàn (Ảnh: Ngọc Quân)

Tại huyện Yên Châu, 7 hộ dân ở 2 xã Phiêng Khoài, Chiềng Sàng bị sụt lún, ngập úng do mưa lớn; hơn 55ha lúa xuân bị thiệt hại, cùng nhiều diện tích hoa màu, cây hàng năm, ao cá cũng bị ảnh hưởng. Ước tổng thiệt hại hơn 1,1 tỷ đồng.

Ban chỉ huy PCTT& TKCN huyện Yên Châu đã chỉ đạo các xã tổ chức trực 24/24h; huy động nhân lực, vật lực tại chỗ giúp các hộ gia đình di chuyển người và tài sản đến nơi an toàn, tạm ổn định đời sống. Đối với suối Sập, suối Vạt là 2 con suối có nguồn nước dâng cao trên địa bàn thì chỉ đạo các xã cắm biển cảnh báo, ứng trực tại chỗ để hướng dẫn, ngăn không cho người dân qua lại hoặc bắt cá, vớt củi…

tp.jpg
Chiều 24/7, một số khu vực tại tp Sơn La vẫn đang ngập úng cục bộ.

Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, đến 16h ngày 24/7, mưa lũ đã làm 5 người chết tại huyện Mai Sơn, Thuận Châu; 4 người mất tích; 1 người bị thương.

Gần 400 nhà bị thiệt hại, trong đó, 28 nhà di dời khẩn cấp, 100 nhà thiệt hại nặng từ 30-50%, 9 nhà thiệt hại hoàn toàn trên 70%; 6 điểm trường tiểu học, mầm non bị ngập. Hơn 270ha lúa mùa bị ngập và cuốn trôi; cùng một số thiệt hại về hoa màu, cây trồng lâu năm, hàng năm, gia súc, gia cầm…

Về giao thông, có 3 điểm ách tắc trên quốc lộ 6 và quốc lộ 279D; 126 điểm bị sạt lở, khối lượng gần 8.000m3; 408 điểm sạt lở trên các tuyến đường tỉnh, khối lượng trên 26.600m3.

452552260_1899457947238829_4266792275382980727_n.jpg
Các địa phương tập trung khắc phục hậu quả thiên tai.

Ông Cao Viết Thịnh, Chánh văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết: Hiện số liệu thiệt hại vẫn đang được các địa phương tiếp tục được thống kê, cập nhật. Ban chỉ huy PCTT&TKCN các cấp đã triển khai công tác khắc phục theo phương châm “ 4 tại chỗ”.

Thành lập các đoàn công tác xuống cơ sở, phối hợp với các xã kiểm tra, hướng dẫn nhân dân dọn dẹp nhà cửa, tạm ổn định chỗ ở, nhất là tiếp cận xã Chiềng Nơi, huyện Mai Sơn để tìm kiếm người mất tích và triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ.

Đồng thời, huy động lực lượng tập trung, bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị và lực lượng tại chỗ khẩn trương đảm bảo giao thông thông suốt an toàn. Căng dây, cắm biển cảnh báo, trực hướng dẫn người dân đi lại; hót dọn, san gạt các vị trí sụt, sạt, sa bồi, giúp đỡ các hộ gia đình sửa chữa, khôi phục, sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tan hoang tâm lũ Chiềng Nơi (Sơn La)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO