Taluy QL 217 Thanh Hóa: Vừa sửa đã lún

19/10/2016 00:00

(TN&MT) – Mặc dù, mới được sửa chữa xong một thời gian ngắn, nhưng taluy âm của Quốc lộ 217 đoạn qua thị trấn Quan Sơn đã bong tróc, nứt toác và sụt lún trở lại. Tuy vậy, hiện, chưa thấy chủ đầu tư và đơn vị thi công có biện pháp khắc phục xử lý khiến người dân bất an, nhất là đang trong mùa mưa lũ.

Theo quan sát của PV, tại vị trí bờ kè Km142+ 300 của tuyến Quốc lộ 217 đoạn qua thị trấn Quan Sơn, mặc dù, đã được đơn vị thi công gia cố mái taly âm bằng đá hộc và bao quanh là lưới thép B40, đỉnh bờ kè đã được lát lại và đổ một lớp bê tông dày khoảng 5 - 10cm, thế nhưng toàn bộ đoạn bê tông này, đã nứt toác rộng 2 – 4 cm và sụt lún, cong vênh, nhiều điểm bê tông bị vỡ.

Đỉnh kè xuất hiện vết nứt dọc từ đầu đến cuối đoạn kè mới sửa chữa.
Đỉnh kè xuất hiện vết nứt dọc từ đầu đến cuối đoạn kè mới sửa chữa.

Một người dân Quan Sơn bức xúc: Năm 2015, sau một trận lũ, phần bờ kè này đã sụt lún, nứt, sau đó, đã được đơn vị thi công xử lý, gia cố nhưng mới làm lại đã nứt toác tiếp, lan can không có, nếu không may đi qua đó, bất cẩn dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Vết nứt, sụt lún có bề rộng trên 2 cm
Vết nứt, sụt lún có bề rộng trên 2 cm

Theo tìm hiểu của PV, tháng 9/2015, do mưa lũ đã làm thay đổi dòng chảy sông Lò khiến một số đoạn taluy âm dọc tuyến QL 217 sạt lở, trong đó, có vị trí tại Km 142+300 thị trấn Quan Sơn, huyện Quan Sơn (Thanh Hoá) sạt lở nghiêm trọng.

Ngày 19/9/2015 đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa gồm có các lãnh đạo tỉnh và các Sở, ban ngành, Ban Quản lý dự án 1 – Bộ GTVT (đại diện chủ đầu tư dự án: Nâng cấp QL 217, tỉnh Thanh Hoá giai đoạn 1) đi thăm và làm việc về tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra từ ngày 16 – 18/9/2015 trên địa bàn huyện Quan Sơn. Qua nội dung làm việc, Đoàn công tác có thống nhất đề nghị Ban Quản lý dự án 1 – Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung giải pháp xử lý các điểm sạt lở trên tuyến, trong đó, có vị trí Km 142+300 và được bổ sung vào dự án.

Bê tông lớp bờ kè nứt toác sau khi sửa chữa
Bê tông lớp bờ kè nứt toác sau khi sửa chữa

Sau khi thống nhất về phương án trên chủ đầu tư đã phối hợp với đơn vị thi công xử lý điểm sạt lở trên. Tuy vật, sau khi xử lý xong được một thời gian ngắn, đỉnh kè trên đã sụt lún và nứt toác trở lại, khiến nhiều lo sợ mỗi lần đi qua.

Không hề có lớp lan can dễ gây nguy hiểm tính mạng cho người dân
Không có lan can dễ gây nguy hiểm tính mạng cho người dân

Ngày 5/10/2016, UBND huyện Quan Sơn có Văn bản số 679/UBND – KT&HT về việc thi công kè sạt lở taluy âm tại Km142+300 Quốc lộ 217 đoạn thị trấn Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Tại nội dung văn bản gửi Bộ GTVT nêu: Trong các nội dung làm việc của Đoàn công tác có thống nhất đề nghị Ban Quản lý dự án 1 – Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung giải pháp xử lý các điểm sạt lở trên tuyến, trong đó, có vị trí Km 142+300 và được bổ sung vào dự án.

Tuy vậy, đến nay, nhà thầu mới thi công xong phần kè chống sạt lở còn lại phần lan can bảo vệ chưa thi công. Đây là vị trí taluy âm sâu rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại và đặc biệt đây là khu vực dân cư và phương tiện qua lại. Nhằm phát huy hiệu quả công trình, đảm bảo an toàn giao thông. UBND huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hoá đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà thầu sớm hoàn thiện hạng mục nêu trên.

Rất mong Ban Quản lý dự án 1 – Bộ GTVT nhanh chóng chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục các vị trí sụt lún, sạt lở, hoàn thiện đoạn phần lan can trên để đảm bảo an toàn cho công trình và tính mạng của nhân dân.

Bài và ảnh: Anh Tú - Thu Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taluy QL 217 Thanh Hóa: Vừa sửa đã lún
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO