Tái phục hồi quần thể các loài thú móng guốc nguy cấp tại Việt Nam

Hoàng Ngân| 22/11/2022 22:15

(TN&MT) - Chiều 22/11, Hà Nội, Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên và Phát triển tổ chức cuộc họp tham hoàn thiện đề án “Nhân nuôi, tái phục hồi quần thể các loài hươu vàng và nai cà-tông, mang lớn, mang trường sơn ở Việt Nam”.

1img_0163.jpg
Bà Hoàng Thị Thanh Nhàn - Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học chia sẻ tại cuộc họp

Bà Hoàng Thị Thanh Nhàn - Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, Tổng cục Môi trường cho biết: Sự suy giảm số loài và số lượng cá thể của các loài động hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng gây suy giảm đa dạng sinh học. Tại Việt Nam, các loài thú móng guốc đang gặp nguy cơ tuyệt chủng do săn, bắt trái phép và mất vùng sống. Do đó, việc phục hồi sinh cảnh, thực hiện các hoạt động nhân nuôi bảo tồn để tái thả chúng về vùng phân bố cũ có thể là biện pháp hiệu quả nhất và cấp thiết nhất trong thời gian tới.

Đồng thời, vấn đề phục hồi các loài động vật hoang dã cũng là nhiệm vụ quan trọng và được xác định trong Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó đề ra mục tiêu đến năm 2030 sẽ cải thiện tình trạng quần thể của ít nhất 10 loài nguy cấp, quý hiếm cần ưu tiên bảo vệ; gây nuôi, bảo tồn và tái thả 3 loài động vật thuộc danh mục ưu tiên bảo vệ được Chính phủ ban hành.

Chia sẻ về dự thảo đề án, ông Nguyễn Mạnh Hà - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên và Phát triển (CCD) cho biết: Đề án được xây dựng với mục tiêu phục hồi được quần thể các loài loài thú móng guốc cực kỳ nguy cấp gồm hươu vàng, nai cà-tông và mang lớn, mang trường sơn thông qua chương trình nhân nuôi bảo tồn, tái thả và phục hồi, quản lý hiệu quả sinh cảnh.

1img_0171.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Dự thảo đề án đã nêu ra trình tự về quy trình chọn giống, nhân nuôi bảo tồn, chọn sinh cảnh và tái thả các loài thú móng guốc nêu trên về các vùng phân bố cũ. Quy trình đề xuất cho việc tái thả cũng đảm bảo tính nghiêm ngặt của các khâu thực hiện, đặc biệt đánh giá chi tiết khả năng tái thả, tính khả thi và các rủi ro và giám sát sau tái thả. Đối với việc nhân giống bảo tồn, quy trình cũng chặt chẽ từ khâu chọn giống, nhân nuôi, và đánh giá các cá thể có thể lựa chọn cho việc tái thả về sức khỏe, về thể trạng và di tuyền.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận và góp ý vào nội dung dự thảo đề án “Nhân nuôi, tái phục hồi quần thể các loài hươu vàng và nai cà-tông, mang lớn, mang trường sơn ở Việt Nam”. Đa số ý kiến cho rằng cần cân nhắc đối tượng nhân nuôi, tái phục hồi, có thể tiến hành trước với hươu vàng và nai cà tông; bổ sung thêm các nghiên cứu về nguy cơ dịch bệnh của các loài được tái thả cho các loài đang cư trú tại khu vực thả và ngược lại; làm rõ quá trình theo dõi, quản lý sau tái thả.

Ghi nhận ý kiến của các đại biểu, Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học cho biết sẽ tiếp tục phối hợp cùng đơn vị tư vấn chỉnh sửa, bổ sung để sớm hoàn thiện đề án và để có thể hiện thực hóa các hoạt động nhân nuôi, tái phục hồi quần thể các loài thú móng guốc nguy cấp và nhiều loài động vật khác đã tuyệt chủng ngoài tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tái phục hồi quần thể các loài thú móng guốc nguy cấp tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO