Sưu tầm 1.300 mẫu địa chất tại 5 tỉnh

Lan Chi| 15/07/2021 14:41

(TN&MT) - Triển khai đề án “Điều tra tổng thể về khoáng sản và hoàn thiện nền bản đồ địa chất tỷ lệ 1:50.000 vùng Tây Bắc phục vụ quy hoạch phát triển bền vững kinh tế xã hội” để phục vụ trưng bày tại bảo tàng các tỉnh, Bảo tàng Địa chất đã lấy được 5 bộ mẫu của các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Cao Bằng và Lạng Sơn, với số lượng 1.300 mẫu.

Hiện nay, tại các bảo tàng ở các tỉnh, công tác sưu tầm và lưu giữ các tài liệu, hiện vật phản ánh truyền thống cách mạng, lịch sử văn hoá xã hội các dân tộc… được thực hiện rất tốt, giúp cho công tác tuyên truyền giáo dục tới toàn dân đạt được mục đích. Tuy nhiên, những thông tin, tư liệu về tài nguyên, địa chất và khoáng sản lại đang rất ít.

Để bổ sung thêm những tư liệu quan trọng này trong các bảo tàng, khi tham gia xây dựng Đề án “Điều tra tổng thể về khoáng sản và hoàn thiện nền bản đồ địa chất tỷ lệ 1:50.000 vùng Tây Bắc phục vụ quy hoạch phát triển bền vững kinh tế xã hội”, Bảo tàng Địa chất đã đề xuất nhiệm vụ lấy bộ mẫu địa chất khoáng sản thuộc 14 tỉnh để phục vụ trưng bày tại bảo tàng các tỉnh.

Các mẫu trưng bày tại Bảo tàng Địa chất

Bộ mẫu của mỗi tỉnh sẽ bao gồm: các mẫu đá đại diện cho các phân vị địa chất, các phức hệ magma theo chú giải của loạt tờ Bản đồ Địa chất tỷ lệ 1:200.000, các mẫu khoáng sản đại diện cho các loại khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Mỗi mẫu sẽ có tên mẫu, vị trí lấy mẫu, thuộc hệ tầng hay phức hệ nào, kích thước mẫu theo tiêu chuẩn mẫu trưng bày bảo tàng.

Qua hai năm được giao thi công, Bảo tàng Địa chất đã lấy được 5 bộ mẫu của các tỉnh Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Cao Bằng và Lạng Sơn với số lượng 1.300 mẫu. Sau khi nghiệm thu, đơn vị đã tổ chức bàn giao mẫu cho 2 tỉnh Yên Bái và Tuyên Quang. Bộ mẫu của 3 tỉnh còn lại sẽ được bàn giao trong năm nay.

Sản phẩm bàn giao cho mỗi tỉnh sẽ bao gồm: Bộ mẫu địa chất khoáng sản kèm theo Hồ sơ chi tiết của tùng mẫu; Báo cáo kết quả công tác thu thập mẫu; Sơ đồ Địa chất khoáng sản của tỉnh tỷ lệ 1:200.000; sơ đồ vị trí lấy mẫu tỷ lệ 1:200.000.

Bảo tàng địa chất cũng đã thực hiện tốt kế hoạch được giao hàng năm, các bộ mẫu đã lấy đạt yêu cầu đề ra, đảm bảo yêu cầu để trưng bày phục vụ công chúng. Sau khi tiếp nhận bàn giao, Bảo tàng tỉnh Yên Bái đã dành 200 m2 để trưng bày bộ mẫu địa chất khoáng sản của tỉnh. Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang cũng đã dành khoảng 100 m2 để trưng bày bộ mẫu địa chất khoáng sản để phục vụ khách tham quan…

Trong năm 2021, Bảo tàng Địa chất sẽ tiếp tục triển khai lấy mẫu tại 3 tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Bắc Cạn. Các bộ mẫu còn lại sẽ được tiếp tục lấy trong các năm tiếp theo, đảm bảo tiến độ khi kết thúc đề án sẽ có đầy đủ 14 bộ mẫu được giao cho các tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sưu tầm 1.300 mẫu địa chất tại 5 tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO